Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22220
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนันท์ ปัทมาคม
dc.contributor.authorสถาพร พรหมเมศร์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-09-28T09:28:42Z
dc.date.available2012-09-28T09:28:42Z
dc.date.issued2527
dc.identifier.isbn9745636258
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22220
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลทางการอ่านของนักเรียนจากหนังสือแบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหาและภาพประกอบต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้งชายและหญิงซึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนพิบูลย์อุปถัมภ์ ในภาคเรียนที่ 2/2526 จำนวน 60 คน แบ่งเป็นสามกลุ่มเท่าๆกัน คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม สร้างแบบเรียนที่มีภาพและคำบรรยายอยู่ต่างตำแหน่งกัน โดยให้แบบเรียนที่มีภาพและคำบรรยายอยู่หน้าเดียวกัน เสนอแก่กลุ่มทดลองที่ 1 แบบเรียนที่ภาพและคำบรรยายอยู่คนละหน้ากัน เสนอแก่กลุ่มทดลองที่ 2 และแบบเรียนที่นักเรียนใช้ประจำเสนอแก่กลุ่มควบคุมให้นักเรียนทั้งสามกลุ่มทำแบบทดสอบนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาความมีนัยสำคัญทางสถิติด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาโดยใช้แบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหาและภาพประกอบต่างกันมีผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 คือกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่หน้าเดียวกันจะเรียนได้ดีกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยการอ่านหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่คนละหน้ากันและกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่อนุญาตให้ใช้ในโรงเรียนได้ดีกว่ากลุ่มนี้เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่คนละหน้ากัน และกลุ่มที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียนที่เนื้อหาและภาพประกอบอยู่หน้าเดียวกันไม่แตกต่างไปจากกลุ่มที่ควบคุมที่เรียนด้วยหนังสือแบบเรียน
dc.description.abstractalternativePurpose The purpose of this study was to compare the reading achievement of Prathom Suksa Students from textbooks of different positions of content and illustrations. Procedure The subjects were 60 male and female Prathom Suksa three students who are studying at Piboon-ou-patam School in the second semester in the academic year of 1983. The students were divided into three equal groups: two experimental group and one control group. The textbook of different positions of content and illustrations were presented to the subjects. The textbook with the same page of content and illustrations was presented to the first experimental group, the textbook with different page of content and illustrations was presented to the second experimental group and the textbook which was allowed to used in school was presented to the control group. After the reading, the subjects were given a multiple choice test. The scores of three groups were analysed by analysis of variance, and a Scheffe’s method for pairwise comparisons. Result The result of this research concluded that the reading achievement of Prathom Suksa Students from textbooks with different positions of content and illustrations were significantly different at the .01 level of confidence. The learning achievement of the experimental group which was learned from the textbook with the same page of content and illustrations was better than the experimental group which was learned from the textbook with different page of content and illustrations and the learning achievement of the first experimental group and the control group were not different.
dc.format.extent365020 bytes
dc.format.extent625526 bytes
dc.format.extent456263 bytes
dc.format.extent298776 bytes
dc.format.extent292849 bytes
dc.format.extent297239 bytes
dc.format.extent280293 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษา
dc.subjectการสอน -- อุปกรณ์
dc.subjectแบบเรียน
dc.titleการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยใช้หนังสือแบบเรียนซึ่งมีตำแหน่งการวางเนื้อหา และภาพประกอบต่างกันen
dc.title.alternativeA comparison of reading achievement of prathom suksa students by using textbook with different positions of content and illustrationsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sataporn_Pr_front.pdf356.46 kBAdobe PDFView/Open
Sataporn_Pr_ch1.pdf610.87 kBAdobe PDFView/Open
Sataporn_Pr_ch2.pdf445.57 kBAdobe PDFView/Open
Sataporn_Pr_ch3.pdf291.77 kBAdobe PDFView/Open
Sataporn_Pr_ch4.pdf285.99 kBAdobe PDFView/Open
Sataporn_Pr_ch5.pdf290.27 kBAdobe PDFView/Open
Sataporn_Pr_back.pdf273.72 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.