Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22273
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสำเภอ วรางกูล
dc.contributor.authorสมคิด เมตไตรพันธ์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-10-01T16:52:08Z
dc.date.available2012-10-01T16:52:08Z
dc.date.issued2517
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22273
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517en
dc.description.abstractความมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบผลการสอนวิชาถ่ายรูปเป็นรายบุคคลในหัวข้อเรื่องการใช้กล้องถ่ายรูป และการล้างฟิล์มโดยใช้สไลด์เทปเสียงกับผลการสอนแบบบรรยายเป็นกลุ่มในชั้นเรียน การดำเนินงาน ทดลองสอนวิชาถ่ายรูปในหัวเรื่องการใช้กล้องถ่ายรูปและการล้างฟิล์มกับนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2516 จำนวน 2 กลุ่ม ทดลองเป็นรายบุคคลโดยใช้สไลด์เทปเสียง กลุ่มควบคุมสอนแบบบรรยายเป็นกลุ่มในชั้นเรียน ต่อมาอีก 4 สัปดาห์หลังการทดสอบคราวแรกได้ทดสอบความจำในเนื้อหาบทเรียนแล้วนำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบมาเปรียบเทียบหาความแตกต่างของความมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลของการวิจัย ผลการสอนวิชาถ่ายรูปเป็นรายบุคคลโดยใช้สไลด์เทปเสียงกับการสอนแบบบรรยายเป็นกลุ่มแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 แต่สไลด์เทปเสียงช่วยผู้เรียนให้จดจำเนื้อหาบทเรียนได้ดีกว่าการสอนแบบบรรยาย ข้อเสนอแนะ สไลด์เทปเสียงควรได้รับการสนับสนุนให้นำมาใช้ในการสอนเป็นรายบุคคลในสาขาวิชาการต่างๆได้ และควรทำการวิจัยให้กว้างขวางในการนำมาใช้สอนวิชาอื่นๆอีก
dc.description.abstractalternativePurpose: To compare the results of the Individualized Instruction in Photography by Synchronized Slide Tape Presentation and by the Descriptive Teaching in classroom. Procedure: Camera using and Film Developing are the topics chosen in this experiment. It’s sample was devided into two groups, the experimental group was taught by Synchronized Slide Tape and the controlled group was taught by Conventional Method. The test of memorization was conducted four weeks after the first test. Each of the everage testing scores was then compared. Result: The results indicated that there were no significant differences at the .05 level between Individualized Instruction by Synchronized Slide Tape and Descriptive Teaching in Photography. Suggestion: Synchronized Slide Tape should be encouraged use in Individualized Instruction and this type of research should be done further more.
dc.format.extent421106 bytes
dc.format.extent662079 bytes
dc.format.extent1986005 bytes
dc.format.extent338702 bytes
dc.format.extent419555 bytes
dc.format.extent336141 bytes
dc.format.extent1005785 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการถ่ายภาพ -- การศึกษาและการสอน
dc.subjectการถ่ายภาพ -- การสอนด้วยสื่อ
dc.titleการสอนวิชาถ่ายรูปเป็นรายบุคคลโดยใช้สไลด์เทปเสียงen
dc.title.alternativeIndividualized instruction in photography by synchronized slide tape presentationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somkid_Me_front.pdf411.24 kBAdobe PDFView/Open
Somkid_Me_ch1.pdf646.56 kBAdobe PDFView/Open
Somkid_Me_ch2.pdf1.94 MBAdobe PDFView/Open
Somkid_Me_ch3.pdf330.76 kBAdobe PDFView/Open
Somkid_Me_ch4.pdf409.72 kBAdobe PDFView/Open
Somkid_Me_ch5.pdf328.26 kBAdobe PDFView/Open
Somkid_Me_back.pdf982.21 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.