Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22504
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ-
dc.contributor.authorวศิน แย้มชื่นพงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-09T09:33:23Z-
dc.date.available2012-10-09T09:33:23Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22504-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractต้นทุนค่าขนส่งคือปัจจัยที่สำคัญในการตัดสินใจให้รถบรรทุกวิ่งเที่ยวเปล่า หรือรับงานเที่ยวกลับ ในสภาวการณ์ที่งานขนส่งสินค้าเที่ยวไปมีปริมาณมาก การเลือกให้รถรับงานเที่ยวกลับ ทำให้รถต้องใช้เวลาในกิจกรรมขนส่งที่มากขึ้น และกลับมารับสินค้าเที่ยวไปที่โรงงานไม่ทัน ทำให้รถเสียโอกาสในการวิ่งงาน ในขณะที่ผู้ผลิตก็ต้องการรักษาความพึงพอใจของลูกค้า โดยจัดจ้างรถบรรทุกนอกบริษัท (Out source) เข้ามาวิ่งงานสินค้าเที่ยวไปแทนรถของผู้ผลิตเอง ซึ่งอาจส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งสูงกว่าต้นทุนที่สามารถลดลงได้จากการรับงานเที่ยวกลับของรถผู้ผลิตเอง โดยบริษัทตัวอย่างที่ใช้เป็นกรณีศึกษาในงานวิจัยนี้เป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายกระดาษ ใช้รถกึ่งพ่วงหางเปลืองในการขนส่งสินค้าให้ลูกค้าและรับไม้ท่อนกลับในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างตารางสนับสนุนการตัดสินใจ ระหว่างการเลือกให้รถวิ่งเที่ยวเปล่ากลับหรือรับไม้ท่อนกลับโรงงานหลังจากส่งกระดาษให้กับลูกค้า ภายใต้สภาวการณ์ที่ปริมาณงานขนส่งกระดาษไม่แน่นอน โดยใช้ทฤษฏีการตัดสินใจภายใต้สภาวการณ์เสี่ยงโดยใช้เกณฑ์ต้นทุนขนส่งรวมต่ำที่สุด และมีสมมติฐานว่าปริมาณงานขนส่งกระดาษในแต่ละไตรมาสมีความแตกต่างกัน ผลการวิจัยพบว่า เมื่อปริมาณงานขนส่งกระดาษมากการเลือกให้รถวิ่งเที่ยวเปล่ากลับโรงงานเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และเมื่อปริมาณงานขนส่งกระดาษน้อยการเลือกให้รถวิ่งรับไม้ท่อนกลับเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด โดยมีค่าต้นทุนขนส่งที่คาดว่าจะประหยัดได้ในไตรมาสที่ 1 ระหว่าง 2.22 ถึง 165.5 บาท/ตัน ในไตรมาสที่ 2 ระหว่าง 2.96 ถึง 137.39 บาท/ตัน ในไตรมาสที่ 3 ระหว่าง 0.64 ถึง 124.84 บาท/ตัน ในไตรมาสที่ 4 ระหว่าง 4.75 ถึง 104.17 บาท/ตันen
dc.description.abstractalternativeThe transport cost is an important factor in the decision about an action between backhaul and empty haul. The truck in backhaul term takes more along delivery time than in empty haul term. For the circumstances of many delivery orders, truck will return too late to delivery another one which loses chances of running jobs. Moreover, manufacturers require maintaining customers’ satisfaction so they have to hire trucks from other companies to delivery products instead of their own trucks. The case study of this research is the factory using flatbed semi-trailer to transport products to customers and return the logs on the North-East of Thailand. This research aims to create the decision supporter by making table to choose the optimal action between empty haul and backhaul term on each quarter under uncertain delivery paper order, which takes “Statistical Decision Making under risk by the expected loss criterion technique.” The result showed that the action empty haul has the lowest expected transport cost when it has many delivery paper orders, and the action backhaul has the lowest expected transport cost when it has a few delivery paper orders. The expected transport cost saving in the first quarter is between 2.22 and 165.5 bath/ton, the second quarter is between 2.96 and 137.39 bath/ton, the third quarter is between 0.64 and 124.84 bath/ton, and then the fourth quarter is between 4.75 and 104.17 bath/ton.en
dc.format.extent1365189 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.880-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการขนส่งสินค้าen
dc.subjectการขนส่งสินค้า -- ต้นทุนen
dc.subjectเส้นทางรถบรรทุกen
dc.subjectShipment of goodsen
dc.subjectTrucks -- Routesen
dc.subjectShipment of goods -- Costsen
dc.titleการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งเที่ยวกลับ : รถกึ่งพ่วงหางเปลือยen
dc.title.alternativeBackhaul efficiency improvement : flatbed semi-traileren
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา)es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKamonchanok.s@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.880-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
vasin_ya.pdf1.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.