Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22742
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรัตน์ พิญชไพบูลย์-
dc.contributor.authorอัจฉรา แย้มสรวล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-19T23:52:28Z-
dc.date.available2012-10-19T23:52:28Z-
dc.date.issued2519-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22742-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519en
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์วิชาวาดภาพกับความคิดสร้างสรรค์ และเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2518 จำนวน 199 คน เป็ฯชาย 119 คน หญิง 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามความคิดสร้างสรรค์ที่ดัดแปลงจากแบบสอบความคิดสร้างสรรค์ของมินเนโซตา ค่าความเที่ยงของแบบสอบ 0.93 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน หาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์วิชาวาดภาพกับความคิดสร้างสรรค์และใช้การทดสอบค่าซี เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชายและนักเรียนหญิง ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ผลสัมฤทธิ์วิชาวาดภาพมีความสัมพันธ์กับความคิดสร้างสรรค์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าสหสัมพันธ์มีค่าตั้งแต่ 0.205 – 0.338 ซึ่งเป็นค่าที่อยู่ในระดับต่ำหรืออาจกล่าวได้ว่า ผลสัมฤทธิ์วิชาวาดภาพพยากรณ์ความคิดสร้างสรรค์ได้เพียง 2 – 6% 2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to investigate the relationship between achievement in drawing and creative thinking and to compare such ability between male and female students of elementary school students in Chulalongkorn University Demonstration School. The sample population of the study included 199 fourth grade students of the academic year 1975, 119 male students and 80 female students. Minnesota Tests of Creative Thinking were adapted and tested. Its reliability was 0.93. Pearson’s product moment coefficient of correlation and z-test were applied for data analyses. The evidence revealed by this study seemed to indicate the following pertinent information: 1. The achievement in drawing correlated rather low with the creative thinking at the .05 level of significance (R’s of 0.205 – 0.388) therefore, only 2 – 6 % of creative thinking could be predicted from the achievement scores in drawing. 2. There was no statistically significant differences between creative thinking of male and female students.-
dc.format.extent362662 bytes-
dc.format.extent382857 bytes-
dc.format.extent792379 bytes-
dc.format.extent378530 bytes-
dc.format.extent400595 bytes-
dc.format.extent401060 bytes-
dc.format.extent515799 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์วิชาวาดภาพกับความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.title.alternativeThe relationship between achievement in drawing and creative thinking of elementary school students in Chulalongkorn University Demonstration Schoolen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineพลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ashara_ya_front.pdf354.16 kBAdobe PDFView/Open
ashara_ya_ch1.pdf373.88 kBAdobe PDFView/Open
ashara_ya_ch2.pdf773.81 kBAdobe PDFView/Open
ashara_ya_ch3.pdf369.66 kBAdobe PDFView/Open
ashara_ya_ch4.pdf391.21 kBAdobe PDFView/Open
ashara_ya_ch5.pdf391.66 kBAdobe PDFView/Open
ashara_ya_back.pdf503.71 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.