Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22752
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุทุมพร จามรมาน
dc.contributor.authorอวยพร วิบูลย์กาญจน์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-10-20T16:40:46Z
dc.date.available2012-10-20T16:40:46Z
dc.date.issued2526
dc.identifier.isbn9745628409
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22752
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบและทดสอบความแตกต่างของผลที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อกระทงของแบบสอบอุปมาอุปไมยด้วยวิธีคลาสสิคอลโมเดลและราสชโมเดลในเรื่อง จำนวนข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกไว้ ความเที่ยง ความตรงร่วมสมัย และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของคะแนนจากแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกไว้ในแต่ละโมเดล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่สอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบางกะปิ และโรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ในปีการศึกษา 2526 จำนวน 1884 คน เครื่องมือและเกณฑ์ที่ใช้ได้แก่ แบบสอบอุปมาอุปไมยและคะแนนจากแบบสอบมาตรฐานวิชาวิทยาศาสตร์ของสำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร แบบสอบอุปมาอุปไมยวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม CIA (Classical Item Analysis) และ BICAL ทดสอบความแตกต่างของจำนวนข้อกระทงที่คัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดลโดยใช้สถิติทดสอบซี หากค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่คัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลและราสชโมเดลด้วยสูตรคูเดอร์ริชาร์ดสันสูตรที่ 20 หาค่าความตรงร่วมสมัยโดยใช้คะแนนจากแบบสอบวิทยาศาสตร์เป็นเกณฑ์ หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนจากแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่คัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดล ด้วยสูตรเพียร์สันโพร์ดักโมเมนต์ แปลงค่าความเที่ยง และความตรงร่วมสมัยเป็นค่าฟิชเชอร์ซี (Fisher’s Z) แล้วทดสอบความแตกต่างของค่าดังกล่าวแต่ละคู่ด้วยสถิติทดสอบซี ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. จำนวนข้อกระทงที่ได้จากการคัดเลือกด้วย คลาสสิคอลโมเดลมีมากกว่าราสชโมเดลอย่างมีนัยสำคัญ (p < .05) 2. ค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลสูงกว่าราสชโมเดลอย่างมีนัยสำคัญ (p < .01) 3. ค่าความตรงร่วมสมัยของแบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดล และจากราสชโมเดลแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ 4. แบบสอบที่ประกอบด้วยข้อกระทงที่ได้รับการคัดเลือกจากคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดลมีความสัมพันธ์กันสูง (p < .001) คือมีค่า .9468
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the study were to compare test results analyzed by two different models, namely the Classical and the Rasch; with respect to number of items selected, the reliability, the validity, and the correlation of the total scores obtained from the selected items of the two models. There are 1884 Mathayom Suksa One students taking two tests of entrance examination, the Analogy Test and the Science Test, at the Bangkapi and Satree Settabutbumpen Schools. These tests are the standardized tests produced by the Educational and Psychological Testing Bureau of Sri Nakarintarawirote Prasanmit University. The Analogy test scores were used for the main analysis and the Science test scores were the criterion used for the con-current validity purpose. The CIA (Classical Item Analysis) and BICAL Computer Program were used for item analysis of the two models. The KR#20 reliability, the concurrent validity and the correlation of total scores resulting from two types of models were shown by the Pearson Product Moment and transformed by the fisher’s Z and tested by Z Test. The findings were as follows: (1) The two models produced significant different in numbers of test items. (p < .05) (2) The Classical Model produced higher value of reliability than that of the Rash Model. (p < .01) (3) There was no significant difference between the con-current validity obtained by the two models. (4) There was a significant correlation between total scores obtained by selected items of the two models. (p < .001)
dc.format.extent418450 bytes
dc.format.extent405956 bytes
dc.format.extent687082 bytes
dc.format.extent342336 bytes
dc.format.extent519560 bytes
dc.format.extent430672 bytes
dc.format.extent371589 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบผลวิเคราะห์แบบสอบอุปมาอุปไมย ด้วยคลาสสิคอลโมเดลกับราสชโมเดลen
dc.title.alternativeA comparison of the analogy test analysed by using the Classical and the Rasch modelsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
auyporn_wi_front.pdf408.64 kBAdobe PDFView/Open
auyporn_wi_ch1.pdf396.44 kBAdobe PDFView/Open
auyporn_wi_ch2.pdf670.98 kBAdobe PDFView/Open
auyporn_wi_ch3.pdf334.31 kBAdobe PDFView/Open
auyporn_wi_ch4.pdf507.38 kBAdobe PDFView/Open
auyporn_wi_ch5.pdf420.58 kBAdobe PDFView/Open
auyporn_wi_back.pdf362.88 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.