Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23605
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์-
dc.contributor.authorทนุ จุมพรม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-09T09:10:42Z-
dc.date.available2012-11-09T09:10:42Z-
dc.date.issued2529-
dc.identifier.isbn9745661228-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23605-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการระลึกได้ จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์ และไม่สมบูรณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสงวนหญิง จังหวัดสุพรรณบุรี ในปีการศึกษา 2528 จำนวน 120 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จากนั้นแบ่งกลุ่มตัวอย่าง เพื่อการทดลองออกเป็น 3 กลุ่มย่อย กลุ่มละ 40 คน เท่า ๆ กัน ให้กลุ่มควบคุม ฟังร้อยแก้วประเภทเรื่องสั้นที่จบในประโยค ทั้งหมด 15 เรื่อง โดยไม่มีภาพประกอบ กลุ่มทดลอง ก. ฟังร้อยแก้วทั้ง 15 เรื่อง โดยมีภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์ประกอบ และกลุ่มทดลอง ข. ฟังร้อยแก้วทั้ง 15 เรื่อง โดยมีภาพที่มีเนื้อหาไม่สมบูรณ์ประกอบ หลังจากนั้นมีการทดสอบการระลึกได้ โดยให้ประชากร ของแต่ละกลุ่ม ตอบคำถามในแบบทดสอบ ทั้งหมด 30 ข้อ ใช้เวลาในการทดสอบ 10 นาที แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีของ นิวแมน-คูลส์ (Newman-Keuls) ผลจากการวิจัย พบว่า 1. การระลึกได้จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์ การฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาไม่สมบูรณ์ และการฟังร้อยแก้วโดยไม่มีภาพประกอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.การระลึกได้จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์ และการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาไม่สมบูรณ์ ดีกว่าการฟังร้อยแก้วโดยไม่มีภาพประกอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. การระลึกได้จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรร์ ดีกว่าการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาไม่สมบูรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to compare the recall from listening to proses accompanied with complete and partial contents of pictures of Mathayom Suksa one students. The subjects were Mathayom Suksa one students from Sanguanying School, Changwat Suphanburi, in academic year of 1985. One hundred and twenty subjects were random sampling and then they were equally divided into three groups, 40 each. The control group were listening to 15 proses of one-sentence story without any pictures. The experimental group A were listening to 15, proses accompanied with complete content of pictures, while the experimental group B were listening to 15 proses accompanied with partial content of pictures. The subjects were allowed 10 minutes to answer 30 questions in the recall test. The data were analyzed by means one way analysis of variance, and the NewmanKeuls method was used for pairwise analysis. The findings were : 1. The recall from listening to proses accompanied with complete and partial contents of pictures and without pictures of Mathayom Suksa one students’ were significantly different at the .01 level of confidence. 2. The recall from listening to proses accompanied with complete and partial contents of pictures, were significantly better than listening to proses without pictures. 3. The recall from listening to proses accompanied with complete contents of pictures, was significantly better than listening to proses accompanied with partial contents of pictures.
dc.format.extent399274 bytes-
dc.format.extent416646 bytes-
dc.format.extent855542 bytes-
dc.format.extent401102 bytes-
dc.format.extent296795 bytes-
dc.format.extent432594 bytes-
dc.format.extent728254 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการระลึก (จิตวิทยา)
dc.subjectภาพในการศึกษา
dc.subjectการสอน -- อุปกรณ์
dc.titleการเปรียบเทียบการระลึกได้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์en
dc.title.alternativeA comparison of mathayom suksa one students' recall from listening to proses accompanied with complete and partial contents of picturesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thanu_Go_front.pdf389.92 kBAdobe PDFView/Open
Thanu_Go_ch1.pdf406.88 kBAdobe PDFView/Open
Thanu_Go_ch2.pdf835.49 kBAdobe PDFView/Open
Thanu_Go_ch3.pdf391.7 kBAdobe PDFView/Open
Thanu_Go_ch4.pdf289.84 kBAdobe PDFView/Open
Thanu_Go_ch5.pdf422.46 kBAdobe PDFView/Open
Thanu_Go_back.pdf711.19 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.