Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24136
Title: การบ่งชี้ลักษณะความสูญเปล่าทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล
Other Titles: Identification of educational wastage of Mahidol University
Authors: วรรณี สัตยวิวัฒน์
Advisors: วรรณา ปูรณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: มหาวิทยาลัยมหิดล
การควบคุมความสูญเปล่า
การบริหารความเสี่ยง
Issue Date: 2518
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อบ่งชี้ลักษณะความสูญเปล่าทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดลโดยแยกให้เห็นว่า ความสูญเปล่าทางการศึกษา อยู่ในรูปการเรียนช้ากว่ากำหนด หรือออกกลางคันหรือทั้งสองลักษณะ รวมทั้งคำนวณจำนวนเงินที่รัฐเสียไป เนื่องจากนักศึกษาออกกลางคัน และเรียนช้ากว่ากำหนด ผู้วิจัยได้คำนวณหาเรโชประสิทธิภาพ และเรโชความสูญเปล่าของคณะต่างๆ แต่ละรุ่นปีการศึกษาและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ การทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏว่า การศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยมหิดล มีความสูญเปล่าทางการศึกษาทั้งสองลักษณะ แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายคณะพบว่า คระพยาบาลศาสตร์ ไม่มีความสูญเปล่าทางการศึกษา ทั้งสองลักษณะ คณะเภสัชศาสตร์ มีความสูญเปล่าทั้งสองลักษณะ คณะทันตแพทย์ศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มีความสูญเปล่าทางการศึกษาในด้านการออกกลางคัน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล (หลักสูตรปรีคลินิกและคลินิก) มีความสูตรเปล่าทางการศึกษาด้านเรียนช้ากว่ากำหนด เพียงลักษณะเดียวเท่านั้น รัฐต้องสูญเสียเงิน เนื่องจากนักศึกษาคณะทัตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ คณะสาธารณะสุขศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์ รุ่นปีการศึกษา 2508-2510 เรียนช้ากว่ากำหนด และออกกลางคัน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,440,416 บาท และรัฐเสียเงินเนื่องจากนักศึกษาแพทย์ (หลักสูตรปรีคลินิกและคลินิก) คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล เรียนช้ากว่ากำหนดและออกกลางคัน 3 รุ่น (2510-1512) รวมเป็นเงิน 3,465,756 บาท
Other Abstract: The purposes of this study were to identify the educational wastage of bachelor degree programs of Mahidol University, to calculate the total expenditures which the government has wasted on repeating and drop out students. The efficiency and wastage ratios of six faculties v/ere determined in order to identify the educational wastage. Two hypotheses were tested, using the t-test. The findings are as follows : Mahidol University has both repetition and drop out wastage. If one considers each individual faculty, the Faculty of Nursing has no educational wastage at all. The Faculty of Pharmacy has both kinds of educational wastage. The Facility of Dentistry, The Faculty of Medical Technology and the Faculty of Public Health have only drop out wastage. The Pre-clinic and clinic programs at the Faculty of Medicine-Siriraj Hospital, have only repetition wastage. The total expenditure which the government has wasted on repetition and drop-outs for three cohorts (2508 - 2510) of five faculties, except for the Faculty of Medicine-Siriraj Hospital, was 3,440,284 baht. The total expenditure which the government wasted on repetition and drop-outs for pre-clinic and Clinic programs of three cohorts (2510- 2512) of the Faculty of Medicine-Siriraj Hospital was 3,465,756 baht.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24136
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wannee_Sa_front.pdf438.43 kBAdobe PDFView/Open
Wannee_Sa_ch1.pdf482.42 kBAdobe PDFView/Open
Wannee_Sa_ch2.pdf899.88 kBAdobe PDFView/Open
Wannee_Sa_ch3.pdf421.52 kBAdobe PDFView/Open
Wannee_Sa_ch4.pdf592.02 kBAdobe PDFView/Open
Wannee_Sa_ch5.pdf393.11 kBAdobe PDFView/Open
Wannee_Sa_back.pdf526.68 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.