Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24184
Title: การบริหารธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Business and finance management of elementary demonstration schools in Bangkok metropolis
Authors: วรินทรา วัชรสิงห์
Advisors: อมรชัย ตันติเมธ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2524
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษางานบริหารด้านธุรการและการเงินในโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาถึงปัญหาในการบริการงานธุรการและการเงินในโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อเปรียบเทียบงานบริหารธุรการและการเงินในโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานครตามความเห็นของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ศึกษาคือ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้านธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ซึ่งแยกออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มผู้บริการจำนวน 16 คน กลุ่มผู้ปฏิบัติงานจำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสำรวจซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง โดยศึกษาจากตำราและเอกสารการวิจัย ที่เกี่ยวข้อง แล้วนำไปปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิก่อนที่จะนำไปทดสอบกับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขแบบสำรวจแล้วจึงนำไปใช้จริง ผู้วิจัยได้ส่งแบบสำรวจไป 70 ชุด และได้รับแบบสำรวจที่สมบูรณ์นำมาวิเคราะห์ได้จำนวน 70 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100 การส่งและรับแบบสำรวจคืนผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการเอง หลังจากรวบรวมข้อมูลแล้ว ได้วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ( Mean ) ค่าสวนเบี่ยงเบนมาคราฐาน (S.D.) และ เปรียบเทียบความแตกต่างโดยใช้ค่าที -เทส ( t - test ) สรุปผลการวิจัย ก. สถานภาพของผู้ตอบแบบสำรวจ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง บริหารหรือปฏิบัติงานในโรงเรียนสาธิตระหว่างอายุ 1- 5 ปี โดยทั่วไปจะบริหารหรือปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนสาธิตเพียงแห่งเดียว ระดับคุณวุฒิของผู้ตอบแบบสำรวจอยู่ในระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานจะมีประสบการณ์ในการบริหารหรือปฏิบัติงานมาแล้วเป็นระยะเวลา 1-5 ปี ข.งานบริหารธุรการและการเงิน 1. การปฏิบัติงานบริหารธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานมีความเห็นสอดคล้องกันว่า โรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาได้ปฏิบัติงานบริหารธุรการและการเงินด้านธุรการ การเงินและพัสดุครุภัณฑ์ อยู่ในระดับดีมาก 2. ปัญหาในการบริหารธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ตามความเห็นของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานมีประเด็นสำคัญๆ พอสรุปได้ดังนี้คือ ทั้งสองกลุ่มมีความเห็นสอดคล้องกันว่า โรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาควรเพิ่มความสนใจให้กับงานบริหารการเงินด้านการตรวจสอบบัญชีจ่ายเงินภายใน โดยปฏิบัติให้สม่ำเสมอมากขึ้นและควรปฏิบัติงานบริหารพัสดุครุภัณฑ์ด้านการจำหน่ายอุปกรณ์และครุภัณฑ์ออกจากบัญชีและการจัดหามาทดแทนกับงานด้านการซ่อมบำรุงอุปกรณ์และครุภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นๆอีกเช่นผู้บริหารมักจะเป็นคนขาดความอดทน ผู้ปฏิบัติงานยังไม่ค่อยแน่ใจในหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง ขาดครุภัณฑ์ที่จำเป็น เป็นต้น 3. เปรียบเทียบงานบริหารธุรการและการเงินของโรงเรียนสาธิตระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ตามความเห็นของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ปรากฏว่าทั้งสองกลุ่มมีความเห็นสอดคล้องกันทุกด้าน กล่าวคือ ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในงานบริหารธุรการและการเงินในด้าน ธุรการ การเงินและพัสดุครุภัณฑ์
Other Abstract: Objective of the study Objective of the Study 1. To study the Business and Finance Management in the elementary demonstration school In Bangkok Metropolis 2. To study the problems concerning the Business and Finance Management in the elementary demonstration schools in Bangkok Metropolis. 3. To compare the opinions of administrators and practitioners about the Business and Finance Management in the elementary demonstration schools in Bangkok Metropolis. Method of study, The population of this study consists of 16 administrators and 54 practitioners in elementary demonstration schools in Bangkok Metropolis. The instrument used in this inquiry was a questionnaire constructed by the researcher from extensive analysis of related literature and consultation with experts prior to the pretest. Seventy questionnaires (100 percent) were completed and returned. Questionnaires were collected by the researcher. Data were analyzed by the usage of percentage, Mean standard deviation and t - test. Research Finding A. Personal Status Most of administrators and practitioners are female, 1-5 years of working in the demonstration schools. Generally, they worked in the demonstration school only. The average educational qualification of both groups were under bachelor's degree. Most administrators and practitioners had 1-5 years of working experience. B. Business and Finance Management, 1. Administrators and practitioners agreed that the elementary demonstration schools bad a great deal of Management in business, finance and material & equipment.2. The majority of administrator and practitioners, agreed upon the idea that more attention should be paid to internal auditing expenditure, maintenance & repair of material & equipment and written off of obsolete material 8; equipment from the inventory stock and procurement of new material & equipment. There were- others problems, for example, administrators lack of endurance, practitioner' uncertainty about their responsibilities, and unavailability of necessary equipment etc. 3. To compare the opinions between the administrators and practitioners in the elementary demonstration schools in Bangkok Metropolis on the administration and business and finance management. The results indicated that the administrator's and the practitioner's opinions in business administration, finance and material 8; equipment were not significantly different
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24184
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Varintra_Va_front.pdf524.65 kBAdobe PDFView/Open
Varintra_Va_ch1.pdf525.58 kBAdobe PDFView/Open
Varintra_Va_ch2.pdf1.97 MBAdobe PDFView/Open
Varintra_Va_ch3.pdf448.29 kBAdobe PDFView/Open
Varintra_Va_ch4.pdf2.13 MBAdobe PDFView/Open
Varintra_Va_ch5.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
Varintra_Va_back.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.