Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24237
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดิเรก ศรีสุโข
dc.contributor.authorปาจรีย์ วัชชวัลคุ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-16T02:45:48Z
dc.date.available2012-11-16T02:45:48Z
dc.date.issued2527
dc.identifier.issn9745638285
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24237
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารูปแบบความสัมพันธ์เชิงเหตุผล (causal model) ขององค์ประกอบด้านลักษณะของนักเรียน (แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ มโนภาพเกี่ยวกับตนเอง ทัศนคติต่อวิชาที่เรียน ความรู้พื้นฐานเดิม และความถนัดทางการเรียน) องค์ประกอบด้านสภาพแวดล้อมทางบ้าน (ความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และฐานะทางเศรษฐกิจ) และองค์ประกอบด้านสภาพแวดล้อมทางโรงเรียน (ความเป็นผู้นำด้านวิชาการของครูใหญ่ และคุณภาพของการสอน) กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 617 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ แบบสอบถามมโนภาพเกี่ยวกับตนเอง แบบสอบถามทัศนคติต่อวิชาที่เรียน แบบสอบถามคุณภาพของการสอน แบบสอบถามสภาพแวดล้อมทางบ้าน แบบสำรวจพฤติกรรมความเป็นผู้นำด้านวิชาการของครูใหญ่ และแบบสอบมาตรฐานวัดความถนัดทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เส้นทาง (path analysis) ผลการวิจัยสรุป ได้ดังนี้ ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปที่เป็นสาเหตุต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม ได้แก่ ความเป็นผู้นำด้านวิชาการของครูใหญ่ คุณภาพของการสอน มโนภาพเกี่ยวกับตนเองและทัศนคติต่อวิชาที่เรียน โดยที่ความเป็นผู้นำด้านวิชาการของครูใหญ่ และคุณภาพของการสอน ส่งผลทางตรงเชิงนิเสธต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปที่เป็นสาเหตุต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยทางตรง ได้แก่ ความรู้พื้นฐานเดิม และความสัมพันธ์ภายในครอบครัว โดยที่ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวจะส่งผลทางตรงเชิงนิเสธต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปที่เป็นสาเหตุต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยทางอ้อม ได้แก่ ความรู้พื้นฐานเดิม และความสัมพันธ์ภายในครอบครัว โดยที่ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวจะส่งผลทางตรงเชิงนิเสธต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตัวแปรที่มีอิทธิพลในรูปที่เป็นสาเหตุต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยทางอ้อม ได้แก่ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความถนัดทางการเรียน และฐานะทางเศรษฐกิจ
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to find out the patterns of the causal relation between the arithmetic achievement of the elementary school students in Bangkok methopolis with the three main factors. The first factor was the Characteristic of students: achievement motivation, self-concept, attitude toward subject, entry knowledge and scholastic aptitude. The second factor was the home environment : family relationship and economical status. The last factor was the school environment : the academic leadership of school principal, and quality of instruction perceived by students. The samples were 617 students of grade six in Bangkok methopolis. The instruments used for collecting data were achievement motive [questionnaires], The Piers and Harris children’s self-concept scales, arithmetic altitude scales, quality of instruction questionaires, home environment questionaires, academic leadership of the principal questionaires, and scholastic aptitude standardized tests. The data were analysed through path analysis. The findings were as [follows]: Parameters that had both direct and indirect causal influence were academic leadership of principal, quality of instruction, self-concept and attitude toward subject; academic leadership of principal and quality of instruction has negative direct causal influence. Entry knowledge had positive but family relationship had negative direct causal influence, achievement motivation, scholastic aptitude and economical status had positive indirect causal influence.
dc.format.extent508790 bytes
dc.format.extent802049 bytes
dc.format.extent1186028 bytes
dc.format.extent598786 bytes
dc.format.extent668508 bytes
dc.format.extent485704 bytes
dc.format.extent1397456 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleอิทธิพลขององค์ประกอบด้านลักษณะของนักเรียน สภาพแวดล้อมทางบ้าน และสภาพแวดล้อมทางโรงเรียน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe effect of students' characteristics, home and school environment on Bangkok elementary school students' mathematics achievement in Bangkok Methopolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pajaree_Wa_front.pdf496.87 kBAdobe PDFView/Open
Pajaree_Wa_ch1.pdf783.25 kBAdobe PDFView/Open
Pajaree_Wa_ch2.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Pajaree_Wa_ch3.pdf584.75 kBAdobe PDFView/Open
Pajaree_Wa_ch4.pdf652.84 kBAdobe PDFView/Open
Pajaree_Wa_ch5.pdf474.32 kBAdobe PDFView/Open
Pajaree_Wa_back.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.