Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24259
Title: การสร้างชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง "แสงช่วยในการเห็น" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Other Titles: Construction of science instructional packages on "Light" for mathayom suksa two students
Authors: วรุณวดี โชคบรรดาลสุข
Advisors: ชัยยงค์ พรหมวงศ์
ธีระชัย ปูรณโชติ
Issue Date: 2519
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ความมุ่งหมาย คือ เพื่อสร้างชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง และเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 90/90 วิธีดำเนินการวิจัย คือ ผู้วิจัยได้สร้างชุดการสอบสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง และได้นำไปทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน 3 ขั้น คือ แบบรายบุคคล แบบกลุ่ม และภาคสนาม โดยใช้ประชากร 3 คน 8 คน และ 40 คน ตามลำดับ ก่อนใช้ชุดการสอนผู้วิจัยได้ให้นักเรียนทำแบบสอบก่อนเรียน และเมื่อเรียนจากชุดการสอนแล้วให้ทำแบบสอบหลังเรียน โดยใช้แบบสอบชุดเดียวกัน เสร็จแล้วรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 และทำการทดสอบความมีนัยสำคัญของคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยของแบบสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แสดงว่าการเรียนจากชุดการสอน ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ผลการวิจัย คือ ชุดการสอนทั้ง 4 หน่วย มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 คือ มีประสิทธิภาพ 92.25/90.28, 91.85/90.28, 92.88/93.75, 90.33/93.61 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ความก้าวหน้าจากคะแนนแบบสอบก่อนเรียนและหลังเรียนปรากฏว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ คือ ได้คะแนนความก้าวหน้าตั้งแต่ 50% ขึ้นไป ข้อเสนอแนะ คือ ในการนำชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนไปใช้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ควรจัดห้องวิชาการทางวิทยาศาสตร์ ให้เป็นห้องศูนย์การเรียน และมีชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับบทเรียนเตรียมไว้ ส่วนกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์นั้นสามารถนำแนวความคิดเกี่ยวกับชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนไปใช้ได้ โดยจัดชุดการสอนเกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ และมีประโยชน์ไว้ในห้องชุมนุมวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ควรมีหน่วยงานกลางเพื่อส่งเสริม ให้ความรู้ และให้การช่วยเหลือแก่โรงเรียน เพื่อจัดทำชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนขึ้นใช้เอง
Other Abstract: Purpose :The purpose of the research was to construct four Instruc¬tional Packages to be used in the learning center classrooms for Mathayom Suksa Two Students* The instructional packages were designed to assist the teaching of science on ’'Light" to the students with a view to attaining the 90/90 standard of teaching efficiency. Procedure : Science Instructional Packages on "Light” were constructed and tested with ho sampling population. The pre-tests and post¬tests were administered at the beginning and at the end of the class. Finally, the effectiveness of the instructional packages was assessed on 90/90 standard and the average progressive scores from the pre¬tests and the post-tests were determined. Findings : It was found that the efficiency of the four instructional packages were rated as "higher than" the 90/90 standard. The pre¬test and post-test scores1 showing the progression more than 50 indicated that the students' knowledge in science as learned from the programs in the instructional packages had been signifi¬cantly increased. Recommendations : The Science room or Science club supplied with the instruc¬tional Packages should be set up as the Learning Center. The Mater¬ials provided are not necessarily related to the lessons, but should be useful and interesting. In addition, there should be a central working unit to promote and provide necessary assistance in the construction of Instructional Packages for the Learning Center classroom
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24259
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Waroonwadee_Ch_front.pdf391.62 kBAdobe PDFView/Open
Waroonwadee_Ch_ch1.pdf443.06 kBAdobe PDFView/Open
Waroonwadee_Ch_ch2.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Waroonwadee_Ch_ch3.pdf348.58 kBAdobe PDFView/Open
Waroonwadee_Ch_ch4.pdf435.02 kBAdobe PDFView/Open
Waroonwadee_Ch_ch5.pdf301.64 kBAdobe PDFView/Open
Waroonwadee_Ch_back.pdf2.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.