Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24339
Title: พฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อตู้เย็นที่ใช้ในบ้านเรือน ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Consumer behavior of household refrigerators in Bangkok metropolitan area
Authors: วิจิตรา หลักทอง
Advisors: นงนิตย์ ศิริโภคากิจ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณทิตวิทยาลัย
Subjects: ตู้เย็น -- การตลาด
ผู้บริโภค
พฤติกรรมผู้บริโภค
Issue Date: 2527
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ตู้เย็นในปัจจุบันนับได้ว่ามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น เพราะนอกจากจะใช้ในการเก็บถนอมอาหารสดและเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายภายในครอบครัวแล้ว ในปัจจุบันยังใช้ตู้เย็นในการเก็บยาตามโรงพยาบาล และถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ตามโรงแรมชั้นนำและตามบ้านเรือนด้วย และในเรื่องของตู้เย็นนั้นปรากฏว่ายังไม่มีผู้ใดทำการศึกษาทางด้านตลาดอย่างจริงจัง ผู้เขียน จึงมีความสนใจที่จะศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อตู้เย็นที่ใช้ในบ้านเรือนในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อประโยชน์ในการศึกษาและเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนทั่วไป การศึกษาครั้งนี้เน้นหนักไปทางด้านการวิจัยโดยการออกแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 430 ชุด เป็นแบบสอบถามของผู้ที่มีตู้เย็น 400 ชุด และผู้ที่ไม่มีตู้เย็น 30 ชุด ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายไปตามเขตต่างๆในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งการสัมภาษณ์ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของบริษัทผู้ผลิตและบริษัทผู้นำเข้า เพื่อเป็นแนวทางในการทำวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ประโยชน์ที่จะได้ในการศึกษาดังกล่าวก็เพื่อจะได้ทราบถึงลักษณะของผู้บริโภค พฤติกรรม หลักเกณฑ์ วิธีการและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อตู้เย็น ผลสรุปจากการศึกษาและวิจัยในครั้งนี้ทำให้ทราบว่าในการตัดสินใจของผู้บริโภคมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆ ของตู้เย็นอันได้แก่ ชื่อยี่ห้อ ราคา ขนาด สี และอื่นๆ ในบรรดาปัจจัยต่างๆ เกี่ยวกับตู้เย็นที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคคือชื่อยี่ห้อของตู้เย็น เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ยี่ห้อแสดงถึงคุณภาพ ส่วนปัจจัยเกี่ยวกับตู้เย็นอื่นๆ รองลงมาได้แก่ ราคา ความคงทน คุณภาพและอื่นๆทางด้านการเลือกใช้ขนาดของตู้เย็นนั้นจากคำตอบของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ได้ผลสรุปออกมาว่า การเลือกใช้ขนาดของตู้เย็นขึ้นอยู่กับงบประมาณ ของผู้บริโภคเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่จำนวนสมาชิกภายในครอบครัว จากการศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะว่า สำหรับตู้เย็นที่ผลิตในประเทศ ควรจะให้ความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ให้มาก ซึ่งในที่นี้ก็คือการพัฒนาตู้เย็นให้มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้นกว่าเดิมด้วยการเพิ่มประโยชน์ต่างๆในตู้เย็น เช่นช่องรินน้ำภายนอก ช่องทำน้ำแข็งภายนอก นาฬิกาติดกับตู้เย็น รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงหน้าที่ภายในตู้เย็นให้ใช้ประโยชน์ด้านอื่น เช่นเปลี่ยนหน้าที่ของช่องใส่เนยมาใช้เป็นช่องเก็บยาแทน และการปรับปรุงตู้เย็นขนาดเล็กให้มีประโยชน์เสมือนตู้เย็นขนาดใหญ่ ทางด้านราคาของตู้เย็นขนาดเล็กไม่ควรเกิน 10,000 บาท การกระจายสินค้าควรกระจายไปตามร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วๆไป รวมทั้งการโฆษณาผ่านสื่อโฆษณาประเภทโทรทัศน์ โฆษณาข้างและท้ายรถเมล์ หนังสือพิมพ์ และการส่งเสริมการจำหน่ายไปยังผู้บริโภคและร้านค้าก็เป็นสิ่งจำเป็น
Other Abstract: Refrigerators are considered to have more important role in human's everyday life,, Besides preserving fresh food and being a modernized in household, it has been used in storing drugs in the hospital, furnishing in the first class hotels. However, so far the study on The Marketing of Refrigerator has not been stressly conducted and the results should be useful to whom may be concerned and for general public. This research emphasis on questionairing by random method in Bangkok metropolitan area. Information was collected from 430 consumers of which 400 are the consumes who have refrigerators and the others 30 are the consumers who have not these products, including the inter¬view of the marketing excutives both the producer and the exporter as a guide for this thesis. It help to guide the aspects of consumers, behavior, standard, method and the influenced factors in. purchasing. The conclude of this thesis indicated that many factors strongly influence consumers' purchasing decision on refrigerators. These factors are Brand name, price, size etc. In those factors, the important factor is the Brand name because of the majority of consumers' reasons are Brand name means quality. The others factors following are price, durability, quality etc. The priority choose of refrigerators size from the majority of consumers are depended on consumers' budget and the subsequently reason is the number of persons in family. From this research, it is suggest that the domestic refriger¬ators must pay more attention to the product, in this case is the refrigerators' development to have more useful purpose by adding the others benefits in it such as; exterior water dispenser, exterior ice service, the clock on the refrigerator, together with the change of function inside to the another function i.e change the butter bin to be used as a drug bin, adjust the small size to have utility like the big size. The price of the small size should be between 6,000-10,000 baht and should not be more than 10,000 baht. The distribution should distribute to the general electrical store . The promotion towards consumers and the agents by advertising through the media such as television, bus-side and newspaper are necessary.
Description: วิทยานิพนธ์ (พณ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527
Degree Level: ปริญญาโท
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24339
ISBN: 9745631434
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vichittra_Lu_front.pdf476.94 kBAdobe PDFView/Open
Vichittra_Lu_ch1.pdf332.35 kBAdobe PDFView/Open
Vichittra_Lu_ch2.pdf612.03 kBAdobe PDFView/Open
Vichittra_Lu_ch3.pdf842.27 kBAdobe PDFView/Open
Vichittra_Lu_ch4.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Vichittra_Lu_ch5.pdf568.11 kBAdobe PDFView/Open
Vichittra_Lu_back.pdf606.76 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.