Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24480
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอนงค์นาฏ เถกิงวิทย์
dc.contributor.authorปนัดดา สดุดีวิถีชัย
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
dc.date.accessioned2012-11-18T06:14:43Z
dc.date.available2012-11-18T06:14:43Z
dc.date.issued2545
dc.identifier.isbn9741732171
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24480
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาเปรียบเทียบวรรณกรรมเด็กแนวแฟนตาซีของ โรอัลด์ ดาห์ล กับ มิซาเอล เอนเดอ ในด้านลักษณะของวรรณกรรมเด็กและองค์ประกอบของวรรณกรรม รวมทั้งทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อสังคม จากการศึกษาพบว่า แม้วรรณกรรมเด็กแนวแฟนตาซีของดาห์ลและเอนเดอจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน กล่าวคือเป็นแฟนตาซีแนวนึกฝัน (fanciful fantasy) และแนวจินตนาการ (imaginative fantasy) ตามลำดับ หากแต่มีวิธีการนำเสนอที่คล้ายคลึงกันในการดำเนินตามขนบนิยมของวรรณกรรมสำหรับเด็กได้แก่ การใช้เด็กเป็นตัวละครเอกและการจบเรื่องแบบสุขสมหวังเสมอ มีองค์ประกอบที่แสดงความมหัศจรรย์อันเป็นพื้นฐานสำคัญของวรรณกรรมประเภทนี้เหมือนกันโดยแสดงบทบาททั้งการช่วยเหลือและเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จของตัวละคร ส่วนทัศนคติต่อสังคมนั้นปรากฏนัยยะที่มีความเหมือนและต่างตามอัตวิสัยของผู้เขียน หากแต่ยังเน้นการเสนอแง่มุมอันเกี่ยวพันถึงเด็กเป็นสำคัญเช่นกัน ได้แก่ สภาวะของสังคมที่เปลี่ยนแปลงซึ่งมีผลกระทบต่อชีวิตเด็กและการเสนอความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ในสังคม
dc.description.abstractalternativeThis thesis aimed at comparing Roald Dahl's and Michael Ende's fantasies for children in terms of their characteristics and elements with are those commonly found in children literary works and the writers' attitudes toward society. The study shows that although Dahl's and Ende's fantasies can be categorized into different sub-genres, i.e. fanciful fantasy and imaginative fantasy respectively, they similarly follow the tradition of the genre of children's literature in employing children as main characters, always ending happily and containing elements of magic, a fundamental component of this genre, which can perform both supportive and obstructive roles in the characters' courses toward their goals. Concerning their attitudes toward society, the two writers converge and vary according to each person's subjectivity. Nevertheless, both of them foreground similar important issues about children, namely the change in social conditions which affects children's lives and the relationship between children and adults in the society.
dc.format.extent2155697 bytes
dc.format.extent2172946 bytes
dc.format.extent15153933 bytes
dc.format.extent22005149 bytes
dc.format.extent9202680 bytes
dc.format.extent1271775 bytes
dc.format.extent2102426 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบ วรรณกรรมเด็กแนวแฟนตาซีของ โรอัลด์ ดาห์ล กับ มิชาเอล เอนเดอen
dc.title.alternativeA comparative study of Roald Dahl's and Michael Ende's fantasies for childrenen
dc.typeThesises
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวรรณคดีเปรียบเทียบes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Panadda_sa_front.pdf2.11 MBAdobe PDFView/Open
Panadda_sa_ch1.pdf2.12 MBAdobe PDFView/Open
Panadda_sa_ch2.pdf14.8 MBAdobe PDFView/Open
Panadda_sa_ch3.pdf21.49 MBAdobe PDFView/Open
Panadda_sa_ch4.pdf8.99 MBAdobe PDFView/Open
Panadda_sa_ch5.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open
Panadda_sa_back.pdf2.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.