Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24896
Title: การศึกษาสมรรถภาพทางกายของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of physical fitness of mentally retarded students in Bangkok Metropolis
Authors: จิราพร โฉมยงค์
Advisors: ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: สมรรถภาพทางกาย
การศึกษาพิเศษ
เด็กปัญญาอ่อน -- ไทย
Issue Date: 2538
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในกรุงเทพมหานคร ระหว่างเพศชายกับเพศหญิง และระหว่างกลุ่มอายุของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาขั้นเล็กน้อย และขั้นปานกลางของเฟธ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีอายุระหว่าง 9-20 ปี มีระดับเชาวน์ปัญญา 50-70 ในโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 503 คน นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า “ที” และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยโดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในกรุงเทพมหานคร โดยส่วนรวม มีสมรรถภาพทางกายอยู่ในระดับต่ำ 2. สมรรถภาพทางกายของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระหว่างเพศชายกับเพศหญิง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกรายการทดสอบ ยกเว้นรายการทดสอบการทรงตัวแบบอยู่กับที่ ที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. สมรรถภาพทางกายของนักเรียนที่มีความบกพร่องสติปัญญา ระหว่างกลุ่มอายุไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purpose of this research were to study and to compare the physical fitness of mentally retarded students in Bangkok Metropolis. The research instrument was the Fait’s physical fitness test for mildly and moderately retarded students. The population were 503 students, 9-20 years of age and had intelligence quotient between 50-70. The data were analyzed to obtain means, standard deviations. One way analysis of variance, the t-test and the Scheffe’ test were also employed to determine the significant difference at the .05 level. Findings were as follows: 1. The mentally retarded students’ physical fitness were in low level. 2. Physical fitness of mentally retarded students between male and female students in all items, excepts static balance item, were significantly different at the .05 level. 3. Physical fitness of mentally retarded students among age groups were not significantly different at the .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24896
ISBN: 9746321498
9746321498
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
jiraporn_ch_front.pdf446.35 kBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ch_ch1.pdf528.98 kBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ch_ch2.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ch_ch3.pdf288.16 kBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ch_ch4.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ch_ch5.pdf453.67 kBAdobe PDFView/Open
jiraporn_ch_back.pdf758.26 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.