Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24964
Title: การวิเคราะห์เนื้อหาด้านวัฒนธรรมไทยจากหนังสือสำหรับเด็ก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 - พ.ศ. 2524
Other Titles: A content analysis of Thai culture in children's books 1979 - 1981
Authors: นุชรี ตรีโลจน์วงศ์
Advisors: กล่อมจิตต์ พลายเวช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2526
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์เนื้อหาด้านวัฒนธรรมไทย เรื่อง ชีวิตในครอบครัว อาชีพ การเล่น เทศกาลและพิธีการ และวรรณกรรมพื้นบ้าน (ได้แก่ นิทานพื้นบ้าน บทเห่กล่อม เพลงกล่อมเด็ก สุภาษิต ภาษิต เพลงสวด สำนวน แบบคำประพันธ์ดั้งเดิม เพลงพื้นบ้าน และวิทยาการพื้นบ้าน) จากหนังสือสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี ที่พิมพ์ขึ้นในประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 – พ.ศ. 2524 จำนวน 130 เล่ม โดยการวิเคราะห์ตามเกณฑ์ที่ผู้วิจัยได้กำหนดขึ้น วิธีดำเนินการศึกษาวิจัย คือ 1. ศึกษาแนวการวิเคราะห์เนื้อหาวัฒนธรรมไทย จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาสร้างเกณฑ์ในการวิเคราะห์ในแต่ละประเด็น 2. นำเกณฑ์ที่สร้างขึ้นดังกล่าวให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านหนังสือสำหรับเด็กและวัฒนธรรมไทย 5 ท่าน พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นเกณฑ์สำหรับการวิเคราะห์ในครั้งนี้ 3. เขียนบรรณนิทัศน์ของหนังสือสำหรับเด็กที่เป็นประชากรในการวิเคราะห์ทั้ง 130 เล่ม 4. วิเคราะห์เนื้อหาด้านวัฒนธรรมไทยจากหนังสือสำหรับเด็กที่เป็นประชากรโดยการหาความถี่ของเนื้อหาจากเกณฑ์ที่ได้จัดทำขึ้น 5. เสนอผลการวิจัยเป็นค่าเฉลี่ยของความถี่และร้อยละเพื่อทราบถึงเนื้อหาวัฒนธรรมไทยที่ปรากฏในหนังสือแต่ละเล่ม ผลการวิจัยสรุปได้ว่า หนังสือสำหรับเด็กวัย 6-12 ปี ที่พิมพ์ขึ้นในประเทศไทยระหว่างปี พ.ศ. 2522 ถึง พ.ศ. 2524 มีเนื้อหาวัฒนธรรมไทยน้อย และเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรักความกตัญญูรู้คุณผู้มีอุปการะในหัวข้อเรื่องชีวิตในครอบครัวมีการกล่าวถึงมากที่สุด ร้อยละ 26.15 ของจำนวนหนังสือทั้งหมดไม่มีเนื้อหาวัฒนธรรมไทยเลย และเนื้อหาที่เกี่ยวกับอาชีพการหาแร่ วัฒนธรรมด้านวรรณกรรมเพลงที่ใช้ประกอบการเล่น เพลงสวด และเพลงพื้นบ้าน ไม่มีหนังสือเล่มใดได้กล่าวถึง ข้อเสนอแนะ 1. หน่วยงานและบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับหนังสือสำหรับเด็ก ควรได้วางนโยบายเพื่อให้หนังสือสำหรับเด็กมีส่วนสำคัญในการถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยให้เป็นพื้นฐานแห่งความเป็นไทยในอนาคต 2. เนื้อหาที่ควรมีในหนังสือสำหรับเด็กได้แก่ อาชีพการหาแร่ วัฒนธรรมด้านวรรณกรรมเพลงที่ใช้ประกอบการเล่น เพลงสวด และเพลงพื้นบ้าน 3. หนังสือสำหรับเด็กแต่ละเล่มไม่ควรบรรจุเนื้อหาทั้งหมดลงในหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งเพียงเล่มเดียว เพราะอาจจะทำให้กลายเป็นหนังสือที่เป็นการสอน และน่าเบื่อหน่ายในการอ่าน 4. บรรณารักษ์ ผู้ปกครอง ควรสนับสนุนให้เด็กได้อ่านหนังสือสำหรับเด็กให้มากที่สุดที่จะเป็นไปได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้และความเข้าใจในเรื่องวัฒนธรรมไทยในแง่ต่างๆ มากขึ้น 5. ครูควรจะเลือกหนังสือสำหรับเด็กที่จะเป็นหนังสืออ่านเพื่อความเพลิดเพลิน และมีเนื้อหาวัฒนธรรมไทยให้เด็กอ่าน เพื่อประกอบการเรียนวิชาที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง 6. ในการวิจัยครั้งต่อไป ควรมีการทดสอบทัศนคติของเด็กก่อนและหลังการอ่านหนังสือ เพื่อเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์เนื้อหาของหนังสือกับผลของเนื้อหาของหนังสือที่มีต่อเด็ก ควรจะมีการวิจัยต่อจากช่วงระยะเวลาที่ผู้วิจัยศึกษา และควรมีการวิจัยเนื้อหาวัฒนธรรมไทยในด้านอื่น ๆ เช่น ความเชื่อ ศิลปะ วรรณคดี หรือแม้แต่ในเรื่องค่านิยมพื้นฐานสำหรับชาวไทย ตลอดจนการวิจัยเปรียบเทียบวิธีเสนอหนังสือสำหรับเด็กในสมัยเก่ากับสมัยปัจจุบัน ทางด้านวัฒนธรรมไทย
Other Abstract: The objective of this research is to analyze the Thai cultural contents about family life, occupations, games, festivals & ceremonies and folk literature (folk tales, nursery rhymes, lullabies, proverbs, adages, work chants, idioms, traditional verse forms, folk songs and indigenous technology) of 130 titles of books published in Thailand during the period of 1979 to 1981 for children ages six to twelve. The procedures of this study were: 1. to study through various sources about Thai culture in order to construct criteria for the analysis of the children’s books; 2. to analyze and revise the criteria through the advice of five specialists in children’s literature and Thai culture, and to set a standard for children’s books; 3. to prepare 130 annotations of the children’s books; 4. to analyze the Thai culture contents of the publications by comparing the score of their content frequency to the standard for this purpose; 5. to present the result of this research through the use of statistical mean and percentage to show the Thai cultural content for each book. The results of this research showed that books published in Thailand during the period of 1979 to 1981 for children ages six to twelve have only few Thai cultural contents. And the highest content frequency is about love and gratefulness to the benefactors. 26.15 percents of all books have no Thai cultural contents, and no books state the content about mining (family level) literary songs for Thai children’s plays, Thai work chants and Thai folk song. Recommendations 1. Institutes and persons who are related to children’s books should set the policy to make the children’s books be the main media of Thai basic culture in the future. 2. The Thai cultural contents that should be in children’s books are miming (family level) literary song for Thai children’s plays, Thai work chants and Thai folk song. 3. Each children’s books should not contain all of the Thai cultural contents because it will become a teaching book that will not be interesting to children. 4. Librarians and parents should encourage children to read as much as possible in order to build up the knowledge and understanding in various Thai culture. 5. Teachers should select the children’s books for their recreation and that have Thai cultural contents related to their studies. 6. Other researches could be done by testing children’s attitudes and concepts before and after their reading in order to study and compare the result of the content analysis found in this research by further researching and analyzing other contents such as Thai beliefs, Thai literature or the contents Thai basic values including study and compare the methods of presenting in children’s books between the past and present.
Description: วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526
Degree Name: อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24964
ISBN: 9745620661
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nusharee_Tr_front.pdf440.79 kBAdobe PDFView/Open
Nusharee_Tr_ch1.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open
Nusharee_Tr_ch2.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open
Nusharee_Tr_ch3.pdf529.52 kBAdobe PDFView/Open
Nusharee_Tr_ch4.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open
Nusharee_Tr_ch5.pdf562.48 kBAdobe PDFView/Open
Nusharee_Tr_back.pdf2.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.