Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25349
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณี ศิริโชติ
dc.contributor.authorบุญปลูก วงษ์สุวรรณ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-22T09:11:00Z
dc.date.available2012-11-22T09:11:00Z
dc.date.issued2517
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25349
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทดลองฝึกอบรมผู้ช่วยครูสอนนักเรียนชาวเขาให้มีความสามารถในการสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียนชาวเขา และเพื่อทดลองใช้แบบเรียนคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชาวเขาของแผนกวิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่หลักสูตรพิเศษ หนังสือแบบเรียน คู่มือครูแบบทดสอบ แบบประเมินผลความสามารถในการสอน แบบนิเทศการสอนแบบปรนัย แบบประเมินผลความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือแบบเรียน และวิธีสอนวิชาคณิตศาสตร์ตามแนวของโครงการทดลอง โดยนำเครื่องมือในการวิจัยดังกล่าวไปทดลองฝึกอบรมกับตัวอย่างประชากรที่เป็นชาวเขาซึ่งกรมประชาสงเคราะห์คัดเลือกมาจำนวน 55 คน ณ ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ข้อมูลในการวิจัยเก็บรวบรวมจากคะแนนทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม คะแนนแบบฝึกหัดและการทดสอบย่อยและคะแนนการฝึกสอน ผลการวิจัย 1. พัฒนาการทางด้านวิชาการระหว่างการฝึกอบรม สัมฤทธิผลทางด้านวิชาการและความสามารถในการสอนอยู่ในเกณฑ์ดีเป็นที่น่าพอใจ 2. ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการฝึกอบรม มีนัยสำคัญที่ระดับ .01 คะแนนเฉลี่ยก่อนการฝึกอบรม 33.20 หลังการฝึกอบรม 41.38 เพิ่มขึ้น 8.18 จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน นับว่าการวิจัยครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐาน และการฝึกอบรมมีประสิทธิภาพ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิผลด้านวิชาการและความสามารถในการสอนมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เป็น .81 และมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แสดงว่าสัมฤทธิผลด้านวิชาการและความสามารถในการสอนมีความสัมพันธ์กันในเชิงนิมาน 4. พื้นฐานการศึกษาและสภาพของผู้รับการอบรมไม่มีอิทธิพลต่อความมั่นใจในการสอน กล่าวคือ จากผลการวิเคราะห์ค่าไคสแควร์ (X²) ของการทดสอบความมั่นใจในการสอนของผู้รับการฝึกอบรม ไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5. ผู้รับการฝึกอบรมมีความเข้าใจในเนื้อหาวิชาการในหนังสือแบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชาวเขาที่กำหนดให้อยู่ในเกณฑ์ดี นับได้ว่า หลักสูตรพิเศษ หนังสือแบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชาวเขา คู่มือครู แบบทดสอบความรู้วิชาคณิตศาสตร์ แบบทดสอบความรู้วิชาครูเบื้องต้น แบบประเมินผลการสอน แบบนิเทศการสอนแบบปรนัยที่สร้างขึ้น แบบประเมินผลหนังสือแบบเรียน และวิธีสอนวิชาคณิตศาสตร์ตามแนวของโครงการใช้ได้ผลดี ดังนั้น การฝึกอบรมผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาให้มีความสามารถในการสอนวิชาคณิตศาสตร์ จึงมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมาย
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to experiment on the training of teacher’s aids in teaching mathematics to the hill tribe children. It was also to experiment on the using of Mathematics Text books which were provided by Department of Elementary Education, Faculty of Education, Chulalongkorn University. The materials for this research were taken from the special curriculum particularly designed for this research project; text books; teacher’s guides; tests; practice teaching evaluation forms; and [method] of teaching mathematics. These materials were used on training 55 trainees at Hill Tribe Development and Welfare Center in Mae Sarieng district, Mae Hongsorn province. The research data had been collected from the scores of pre-test and post-test; academic achievement, teaching progress, and practice teaching. Result : 1. The progress of the trainees was measured by their teaching progress; academic achievement and practice teaching was [satisfactory]. 2. The arithmetic means (X̅) of the pre-test and post-test showed highly significant difference. The arithmetic means of the post-test was 41.38 which was higher than the arithmetic means of the pre-test. Therefore, the research hypothesis was met and the training was successful. 3. The statistical relationship between their academic achievement and practice teaching of trainees gave a correlation coefficient (rₓᵧ) of .81 which was significant at the level of .01. It showed that the academic achievement was directly related to the improvement of this practice teaching. 4. The Educational background and status of the trainees had no influence on the practice teaching. They still have good confidence in using the text books in teaching. The result showed no significant difference at the level of .01. 5. The trainees could understand the subject matter in the Mathematics Text books well. Moreover, the special curriculum which included text books, teacher’s guides, tests, practice teaching evaluation forms, Flanders Interaction Analysis Technique, text book evaluation forms, and the method of teaching mathematics had been proven effective. Therefore, the experiment on the training of teacher’s aids in teaching mathematics to hill tribe children was successful.
dc.format.extent4158825 bytes
dc.format.extent4526023 bytes
dc.format.extent16749134 bytes
dc.format.extent8906945 bytes
dc.format.extent9455966 bytes
dc.format.extent2773651 bytes
dc.format.extent21084037 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการฝึกอบรมผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาในการสอนวิชาการสอนคณิตศาสตร์en
dc.title.alternativeThe training of hill-tribe teacher's aids in teaching mathematicsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Boonplook_Wo_Front.pdf4.06 MBAdobe PDFView/Open
Boonplook_Wo_Ch1.pdf4.42 MBAdobe PDFView/Open
Boonplook_Wo_Ch2.pdf16.36 MBAdobe PDFView/Open
Boonplook_Wo_Ch3.pdf8.7 MBAdobe PDFView/Open
Boonplook_Wo_Ch4.pdf9.23 MBAdobe PDFView/Open
Boonplook_Wo_Ch5.pdf2.71 MBAdobe PDFView/Open
Boonplook_Wo_Back.pdf20.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.