Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25494
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญวา ธรรมพิทุกษ์กุล-
dc.contributor.authorรุ่งทิวา พุฒผึ้ง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-11-23T03:57:44Z-
dc.date.available2012-11-23T03:57:44Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741746652-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25494-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร และดัชนีชี้วัดผลสำเร็จของกลยุทธ์ระดับองค์กรที่เหมาะสม สำหรับบริษัทที่ผลิตและจัดจำหน่ายเม็ดพลาสติกโพลิเอททีลีนและโพลิโพรไพลีน องค์กรที่เป็นกรณีศึกษา มีโรงงานผลิตตั้งอยู่ที่ จังหวัดระยอง และบริษัทที่ดำเนินการจัดจำหน่ายตั้งอยู่ที่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 1. ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากองค์กรที่ศึกษา พนักงาน ลูกค้า และแหล่งข้อมูลภายนอก 2. ทบทวนความเหมาะสมของกลยุทธ์ปัจจุบัน ภายหลังจากการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอกองค์กร และวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายในองค์กร ตามหลักการของการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) 3. ใช้กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจหากลยุทธ์ในการแข่งขันที่เหมาะสม โดยกรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และผู้จัดการฝ่ายผลิต ขององค์กรที่ศึกษาเป็นผู้ตัดสินใจ 4. ใช้ทฤษฎี Balanced Scorecard ในการกำหนดดัชนีชี้วัดผลสำเร็จของกลยุทธ์ระดับองค์กร ที่ครอบคลุมตัวชี้วัดผลสำเร็จในทุกมุมมอง ที่สำคัญและจำเป็นในการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยใช้วิธีการระดมสมองของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่ศึกษา เพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสม ผลที่ได้จากการวิจัยสรุปได้ว่า 1. จากการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอกและวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายใน กลยุทธ์ระดับองค์กรที่เหมาะสม คือ กลยุทธ์ในการเติบโต (Growth Strategy) ซึ่งได้แก่ การสร้างพันธมิตรทางการค้ากับผู้ผลิตต้นทุนต่ำในแถบตะวันออกกลาง และสร้างพันธมิตรทางการค้ากับผู้นำด้านเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและการเติบโตอย่างยั่งยืน 2. จากการประยุกต์ใช้กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ กลยุทธ์การแข่งขันที่เหมาะสม คือ Focused Differentiation Strategy และ 3. จากการประยุกต์ใช้หลักการ Balanced Scorecard ดัชนีชี้วัดผลสำเร็จของกลยุทธ์ระดับองค์กร (Corporate Scorecard) ที่เหมาะสมครอบคลุม 4 มุมมอง คือ มุมมองด้านการเงิน มุมมองด้านลูกค้า มุมมองด้านกระบวนการภายในและมุมมองด้านการเรียนรู้และเติบโต-
dc.description.abstractalternativeThe aim of this thesis is to formulate appropriate corporate strategy and corporate scorecard for a company that manufactures and sales Polyethylene and Polypropylene resins. The plant of the company is located in Rayong Province and its marketing and sales unit is located in Bangkok. The research methodology consists of : (1) studying and collecting the information from the company, employees, customers and outside sources, (2) review the present business strategy after analyzing the external environment and the internal environment by using strategic planning concept, (3) applying the Analytic Hierarchy Process which is a decision making tool to determine the best competitive strategy by Managing Director, Marketing division manager and Production division manager, and (4) applying the Balanced Scorecard concept to determine the important key performance indices at the level of business strategy for global and regional competitiveness. The conclusions of the study indicate that : (1) from the analysis of the external and internal environments, the appropriate corporate strategy is growth strategy through alliance with low cost producers in the Middle East and with a leader of technology to improve competitiveness and sustainable growth, (2) from applying Analytic Hierarchy Process, the competitive strategy is focused differentiation strategy, and (3) from applying the balanced scorecard concept, the appropriate corporate scorecard covers the four perspectives : financial perspective, customer perspective, internal process perspective, and learning and growth perspective.-
dc.format.extent4182927 bytes-
dc.format.extent3207303 bytes-
dc.format.extent10998476 bytes-
dc.format.extent12627171 bytes-
dc.format.extent15221692 bytes-
dc.format.extent8301920 bytes-
dc.format.extent4542054 bytes-
dc.format.extent18340433 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการกำหนดกลยุทธ์และดัชนีชี้วัดผลสำเร็จของกลยุทธ์ระดับองค์กรสำหรับการผลิตและจัดจำหน่ายเม็ดพลาสติกโพลิเอททีลีนและโพลิโพรไพลีนen
dc.title.alternativeFormulation of corporate strategy and corporate scorecard for polyethylene and polypropylene resinsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rungtiwa_pu_front.pdf4.08 MBAdobe PDFView/Open
Rungtiwa_pu_ch1.pdf3.13 MBAdobe PDFView/Open
Rungtiwa_pu_ch2.pdf10.74 MBAdobe PDFView/Open
Rungtiwa_pu_ch3.pdf12.33 MBAdobe PDFView/Open
Rungtiwa_pu_ch4.pdf14.86 MBAdobe PDFView/Open
Rungtiwa_pu_ch5.pdf8.11 MBAdobe PDFView/Open
Rungtiwa_pu_ch6.pdf4.44 MBAdobe PDFView/Open
Rungtiwa_pu_back.pdf17.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.