Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25717
Title: การบริหารงานฝึกอบรมของโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
Other Titles: The training administration of district officer school, Local Administration Department, Ministry of Interior
Authors: ชัยธวัช ทัพศาสตร์
Advisors: เกศินี หงสนันทน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2524
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: จากการศึกษาวิจัยเรื่อง “การบริหารงานฝึกอบรมของโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย” โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1. เพื่อชี้ให้เห็นถึงกระบวนการศึกษาอบรมของโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง มีอุปสรรคและข้อขัดข้องประการใดบ้าง 2. เพื่อชี้ให้เห็นถึงลักษณะวิชาความรู้ต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนนายอำเภอได้กำหนดในการฝึกอบรมมีความถูกต้องและเหมาะสมเพียงใด 3. เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาและวิจัยถึงผลของการฝึกอบรมว่านักศึกษาโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง ที่สำเร็จการฝึกอบรมไปแล้ว ได้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมมากน้อยเพียงใด โดยในการศึกษาวิจัยใช้วิธีการออกแบบสอบถามจากผู้ที่ผ่านการศึกษาอบรมและจากผู้บังคับบัญชาของผู้ที่ผ่านการศึกษาอบรมจากโรงเรียนนายอำเภอจำนวน 420 คน แล้วนำคำตอบที่ได้รับจากแบบสอบถามมาศึกษาโดยใช้วิธีนับแจกแจงความถี่เป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว เสนอรายการข้อมูลเป็นตารางประกอบการประเมินผล จากการศึกษาได้พบว่า เมื่อพิจารณาถึงการบริหารงานของโรงเรียนนายอำเภอแล้ว โรงเรียนนายอำเภอได้มีการดำเนินงานในด้านการฝึกอบรมนับตั้งแต่การคัดเลือกข้าราชการกรมการปกครองมาเข้ารับการฝึกอบรมโดยเป็นไปตามระบบคุณธรรม รวมทั้งการจัดหลักสูตร ระยะเวลาและการจัดเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยในการบริหารงานทำให้การฝึกอบรมบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของทางโรงเรียนนายอำเภอ และตรงตามความต้องการของกรมการปกครองที่ต้องการได้ข้าราชการกรมการปกครองที่จะแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายอำเภอเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมแก่ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับกรมการปกครอง นอกจากนั้น ในการบริหารงานของโรงเรียนนายอำเภอยังประสพปัญหาที่ทำให้การดำเนินงานฝึกอบรมไม่ประสพผลสำเร็จตามที่โรงเรียนนายอำเภอได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ได้แก่ ปัญหาในเรื่องการสำรวจความต้องการการฝึกอบรม ปัญหาเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม ผู้เข้ารับการฝึกอบรม อุปกรณ์ในการฝึกอบรม สถานที่ฝึกอบรม งบประมาณในการฝึกอบรม การประเมินและการติดตามผลการฝึกอบรม ผู้วิจัยหวังว่า การศึกษาวิจัยในเรื่องนี้คงจะเป็นประโยชน์ในอันที่จะใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาปรับปรุงการบริหารงานฝึกอบรมของโรงเรียนนายอำเภออันเป็นส่วนราชการของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น
Other Abstract: The purposes of this study are threefold: 1) an identification of some problems emanating from the training program of the School for District Officers, 2) an evaluation of the appropriateness and suitability of the courses incorporated in the training program, 3) an appraisal of the magnitude of the achievement of the training regarding desired objectives. The study has been carried out by tendering questionnaires to a number of 420 trainees and training administrators and supervisors. A systematic analysis has been applied to all returned information and data. Apparently, the recruitment of officials for training has been done on merit system. Considering syllabus design, training duration and assignment of trainers, the training program has been not only successful but directly beneficial to the current needs of the Local Administration Department. The successfully-trained officials have generally been appointed district chiefs by the Department. However, few problems concerning the administration of the training program do exist, namely, training need survey, inadequacy of training officials, budget and equipments, an evaluation and follow-up of the training program.
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524
Degree Name: รัฐศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การปกครอง
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25717
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chaithawat_Th_front.pdf554.64 kBAdobe PDFView/Open
Chaithawat_Th_ch1.pdf532.65 kBAdobe PDFView/Open
Chaithawat_Th_ch2.pdf1.76 MBAdobe PDFView/Open
Chaithawat_Th_ch3.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Chaithawat_Th_ch4.pdf2.9 MBAdobe PDFView/Open
Chaithawat_Th_ch5.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
Chaithawat_Th_back.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.