Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26126
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรพินท์ บุนนาค
dc.contributor.authorสมทรง พาหุรัตน์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-26T07:09:19Z
dc.date.available2012-11-26T07:09:19Z
dc.date.issued2525
dc.identifier.isbn9745606723
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26126
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (สค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525en
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างเขตพื้นที่ที่มีปัญหาด้านความมั่นคง กับเขตพื้นที่ที่ไม่มีปัญหาด้านความมั่นคง ในเรื่องบทบาทของสื่อมวลชนต่อความรู้ทัศนคติ และการปฏิบัติเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัว ข้อมูลที่ใช้ทำการศึกษา เป็นข้อมูลที่ผู้ศึกษาเก็บข้อมูลด้วยตนเอง โดยการสัมภาษณ์สตรีที่ตกเป็นตัวอย่าง 600 คน จากเขตพื้นที่ที่มีปัญหาฯ 300 คนและจากเขตพื้นที่ที่ไม่มีปัญหาฯ 300 คน ผลการศึกษา พบว่า สื่อประเภทวิทยุเป็นสื่อที่สตรีได้รับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ สิ่งพิมพ์หรือภาพโฆษณา สำหรับสื่อบุคคลและภาพยนตร์นั้น ได้รับน้อยมาก โดยที่สตรีจากเขตไม่มีปัญหาๆได้รับสื่อจากหลายแหล่งมากกว่าสตรีในเขตมีปัญหาฯ และการศึกษาครั้งนี้ พบว่า สตรีที่ได้รับสื่อจากหลายแหล่งมีความรู้มากกว่า มีทัศนคติเห็นด้วยมากกว่า และมีการปฏิบัติเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัวมากกว่าสตรีที่ได้รับสื่อจากแหล่งเดียว ในขณะเดียวกัน พบว่า สตรีในเขตพื้นที่ที่ไม่มีปัญหาๆมีความรู้มากกว่ามีทัศนคติเห็นด้วยมากกว่า และมีการปฏิบัติเกี่ยวกับการวางแผนรอบครัวมากกว่าสตรีในเขตพื้นที่มีปัญหาฯ ด้วย
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study is to examine the impact of mass media on knowledge; attitude and practice in family planning between sensitive and non-sensitive area. The data being used derived from the questionnaire designed by the investigator and interviewing the 600 currently married women age 15 through 49. Half of the samples (300) came from sensitive area and the other half (300) were from non-sensitive area. The results indicate that the main source of family planning information is radio, the second priority is the printed matters or posters and in case of personal media and movie, the sampling women seems to be rarely contact. In the study, it shows that women from non-sensitive area received family planning information from more sources than women in sensitive area, and also found that women who received family planning information from fore sources are also have more knowledge, have positive attitudes and have more practice in family planning than women that received family planning information from less sources. At the same time women in non-sensitive area are also have more knowledge, have more positive attitude and more practice in family planning than women in sensitive area.
dc.format.extent531760 bytes
dc.format.extent1472345 bytes
dc.format.extent963929 bytes
dc.format.extent1009880 bytes
dc.format.extent320513 bytes
dc.format.extent383560 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบบทบาทของสื่อมวลชนที่มีผลต่อความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติด้านการวางแผนครอบครัวระหว่างเขตพื้นที ที่มีปัญหาด้านความมั่นคงกับเขตพื้นที่ที่ไม่มีปัญหาด้านความมั่นคงen
dc.title.alternativeThe impact of mass media : a comparative study on knowledge attitude and practice in family planning between sensitive and non-sensitive areasen
dc.typeThesises
dc.degree.nameสังคมวิทยามหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineสังคมวิทยาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somsong_Pa_front.pdf519.3 kBAdobe PDFView/Open
Somsong_Pa_ch1.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open
Somsong_Pa_ch2.pdf941.34 kBAdobe PDFView/Open
Somsong_Pa_ch3.pdf986.21 kBAdobe PDFView/Open
Somsong_Pa_ch4.pdf313 kBAdobe PDFView/Open
Somsong_Pa_back.pdf374.57 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.