Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26194
Title: การศึกษาความรู้และความต้องการปัจจัยที่เอื้อต่อการทำวิจัย ของพยาบาลประจำการและอาจารย์พยาบาลที่ปฏิบัติงาน ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข
Other Titles: A study of knowledge and needs of facilitated factors in conducting research of staff nurses and nurse instructors under the jurisdiction of the ministry of public health
Authors: ชุติมา ปัญญาพินิจนุกูร
Advisors: ประนอม โอทกานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2529
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความรู้เรื่องการวิจัยและความต้องการปัจจัยที่เอื้อต่อการทำวิจัยของพยาบาลประจำการและอาจารย์พยาบาลที่ปฏิบัติงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตัวอย่างประชากรในการวิจัย คือพยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ จำนวน 280 คน และอาจารย์พยาบาลที่ปฏิบัติงานในวิทยาลัยพยาบาลที่ทำการสอนหลักสูตร 4 ปี จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชุด ชุดแรกเป็นแบบสอบความรู้เรื่องการวิจัย ชุดที่สองเป็นแบบสอบถามความต้องการปัจจัยที่เอื้อต่อการทำวิจัย ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง และทดสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ แบบสอบความรู้เรื่องการวิจัยได้นำมาหาระดับความยาก อำนาจจำแนกและค่าความเที่ยงโดยวิธีคูเดอร์-ริชาร์ดสัน 21 ได้ค่าความเที่ยง 0.72 แบบสอบถามความต้องการปัจจัยที่เอื้อต่อการทำวิจัยหาค่าความเที่ยง โดยคำนวณค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ได้ค่าความเที่ยง 0.76 วิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจงความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบค่าที(t-test)และทดสอบค่าไคสแควร์( -test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พยาบาลประจำการและอาจารย์พยาบาลส่วนใหญ่มีความรู้เรื่องการวิจัยอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้เรื่องการวิจัยระหว่างพยาบาลประจำการและอาจารย์พยาบาล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยอาจารย์พยาบาลมีค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้สูงกว่าพยาบาลประจำการ 3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้เรื่องการวิจัยระหว่างพยาบาลประจำการ ที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพยาบาลประจำการที่มีประสบการณ์การทำงาน 1-11 ปี มีค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้สูงกว่าพยาบาลประจำการ ที่มีประสบการณ์การทำงานเกิน 11 ปี 4. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้เรื่องการวิจัยระหว่างพยาบาลประจำการ ที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ความต้องการปัจจัยที่เอื้อต่อการทำวิจัยมีความสัมพันธ์กับหน้าที่ความรับผิดชอบของกลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลประจำการและอาจารย์พยาบาลอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ใน 4 เรื่อง คือ การกำหนดทิศทางการสนับสนุนการทำวิจัยของหน่วยงานอย่างชัดเจน สนับสนุนให้มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยที่ทำทั้งภายในภายนอกหน่วยงาน ให้ลาทำวิจัยได้เฉพาะช่วงเวลาที่จำเป็นโดยไม่นับวันลา และมีตำราวิจัยทางการพยาบาลในห้องสมุดเพียงพอให้ขอยืมได้ และความต้องการปัจจัยที่เอื้อต่อการทำวิจัยมีความสัมพันธ์กับหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ใน 4 เรื่อง คือส่งเสริมให้มีการนำผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติงาน สนับสนุนผู้มีโครงการวิจัยให้ดำเนินงานวิจัยได้โดยถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของงานที่ทำ แจ้งแหล่งให้ทุนการทำวิจัยทั้งจากภายในภายนอกสถาบัน และช่วยจัดหาแหล่งทุนภายนอกเพื่อสนับสนุนการทำวิจัย ส่วนความต้องการปัจจัยที่เอื้อต่อการทำวิจัยที่มีความสัมพันธ์กับหน้าที่ความรับผิดชอบ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 มีเพียงหนึ่งเรื่องคือ จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งของหน่วยงานสำหรับอุดหนุนการทำวิจัย
Other Abstract: The purpose of this research was to study knowledge and needs of facilitated factors in conducting research of staff nurses and nurse instructors under the jurisdiction of the Ministry of Public Health. The samples of this study were 280 staff nurses working in the Regional Hospital and Medical Center and 150 nurse instructors working in Colledge of Nursing, 4 years program. The instrument of study were the test of research content and the questionnaire which developed by the researcher. The test of research content was tried out for content validity, level of difficulty and power of discrimination. The reliability of test, tried out by using K-R 21, was equal to 0.72. The questionnaire was also tried out for content validity and reliability. The reliability, was carried by Peason product moment correlation, was equal to 0.76. The data were analyzed by using t-test and chi-square. The result of study were as follow. 1. Most of the staff nurses and nurse instructors had knowledge of research in the low level. 2. There was a statistically significant difference of arithmetic means of research knowledge between staff nurses and nurse instructors at the level of .01. The nurse instructors obtained more score than the staff nurses. 3. There was a statistically significant difference of arithmetic means of research knowledge among the staff nurses with difference at the level of .01. The staff nurse who had less experience obtained more score than the staff nurses who had more experience. 4. There was no statistically significant difference of arithmetic means of research knowledge among the nurses instructors with difference experiences at the level of .05. 5. There was statistically significant relationship showing the difference of needs of facilitated factors at the level of .05. in role of practice to the following items: a theme of research, publishing the research result, time available for doing research and nursing research textbooks. There was statistically significant relationship showing the difference of needs of facilitated factors at the level of .01. in role of practice to the following items: research consumming, doing research as a daily work, notified and provide research support grants. However, there was statistically significant relationship showing the difference of needs of facilitated factors at the level of .001. in role of practice in the item of establish fund in furthering nursing research.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พยาบาลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26194
ISBN: 9745667854
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chutima_Pa_front.pdf479.69 kBAdobe PDFView/Open
Chutima_Pa_ch1.pdf510.14 kBAdobe PDFView/Open
Chutima_Pa_ch2.pdf2.52 MBAdobe PDFView/Open
Chutima_Pa_ch3.pdf623.6 kBAdobe PDFView/Open
Chutima_Pa_ch4.pdf563.33 kBAdobe PDFView/Open
Chutima_Pa_ch5.pdf783.47 kBAdobe PDFView/Open
Chutima_Pa_back.pdf999.15 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.