Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26222
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฟอง เกิดแก้ว
dc.contributor.advisorชัชชัย โกมารทัต
dc.contributor.authorสัมพันธ์ พงษ์ทอง
dc.date.accessioned2012-11-26T13:11:59Z
dc.date.available2012-11-26T13:11:59Z
dc.date.issued2526
dc.identifier.isbn9745625442
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26222
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาลักษณะและรูปแบบของการเล่นกระบี่ร่วมสมัย โดยศึกษาจากสำนักกระบี่กระบอง 10 แห่ง ผู้วิจัยได้ศึกษาจากเอกสารบันทึก การถ่ายวิดีโอเทป การถ่ายภาพ และการสัมภาษณ์ครู อาจารย์ของสำนักกระบี่กระบอง แล้วนำมาเสนอในรูปความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. ลักษณะของการเล่นกระบี่ร่วมสมัย เช่น ลักษณะของการถวายบังคม การขึ้นพรหม การรำไม้รำและการต่อสู้เป็นต้น มีลักษณะที่เป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละสำนัก และมีบ้างที่ลักษณะของการเล่นเป็นไปในทำนองเดียวกัน 2. รูปแบบของการเล่นกระบี่ร่วมสมัย ส่วนใหญ่มีรูปแบบเหมือนกัน กล่าวคือ รูปแบบของการเล่นกระบี่เริ่มจาก การถวายบังคม การขึ้นพรหม การรำไม้รำและการต่อสู้ มีบางรูปแบบซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะในการเล่นกระบี่ของแต่ละสำนัก ซึ่งเป็นส่วนที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ การถวายบังคมเร็ว การขึ้นพรหมเร็ว
dc.description.abstractalternativeThis study was investigated for the sake of contemporary nature and froms of Krabi performance. Base on the primary data available from ten sword schools, a number of data collecting method was used. Those comprise video taping, photograph taking, interviewing experts. Secondary data such as documents and notes were also included to support the success of this thesis. The results of this research founded that 1. The contemporary nature of Krabi performance such as paying obeisance (Karn Thawai BangKhom), Karn Khuen Phrom, Ram Mai Dancing and fighting etc. was particular for each school but some did it according to routine. 2. Most contemporary forms of Krabi performance were in the ordinary manner. That was to say; they begin with the obeisance (Karn Thawai BangKhom), Karn Khuen Phrom, Mai Ram Dancing and fighting was the last. However, some schools have added specific form others. Those added forms were quicker obeisance (quicker Thawai Bangkhom) and quicker Karn Khoen Phrom.
dc.format.extent343276 bytes
dc.format.extent585535 bytes
dc.format.extent722739 bytes
dc.format.extent253932 bytes
dc.format.extent5072726 bytes
dc.format.extent426524 bytes
dc.format.extent1492660 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleลักษณะและรูปแบบของการเล่นกระบี่ร่วมสมัยen
dc.title.alternativeContemporary nature and forms of Krabi performanceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineพลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Samphan_Po_front.pdf335.23 kBAdobe PDFView/Open
Samphan_Po_ch1.pdf571.81 kBAdobe PDFView/Open
Samphan_Po_ch2.pdf705.8 kBAdobe PDFView/Open
Samphan_Po_ch3.pdf247.98 kBAdobe PDFView/Open
Samphan_Po_ch4.pdf4.95 MBAdobe PDFView/Open
Samphan_Po_ch5.pdf416.53 kBAdobe PDFView/Open
Samphan_Po_back.pdf1.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.