Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26700
Title: ความต้องการของครูและผู้บริหารในการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการ และการจัดโครงการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Teachers and administrators' needs in improving competency of service and project mangement in elementary schools under the authority of the Bangkok metropolitan administration
Authors: สาหร่าย แตงนาวา
Advisors: สุมน อมรวิวัฒน์
นิรมล สวัสดิบุตร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: โรงเรียนประถมศึกษา
Issue Date: 2527
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการในการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของครูและผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ที่มีความแตกต่างกันในด้านขนาดและเขตที่ตั้งของโรงเรียน วิธีดำเนินการวิจัย สร้างแบบสอบถาม 2 ชุดส่งให้ครู 272 คน และผู้บริหาร 155 คน ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 63 โรง ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นและแบบธรรมดา วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย 1. ครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร มีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการอยู่ในระดับมาก 8 ด้าน เรียงลำดับจากความต้องการสูงสุดคือ บริการสอนซ่อมเสริม บริการทางสุขภาพอนามัย โครงการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทย บริการอาหารกลางวัน โครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร บริการแนะแนว โครงการกีฬาและนันทนาการ โครงการสมาคมผู้ปกครองและครู ส่วนความต้องการพัฒนาสมรรถภาพที่อยู่ในระดับปานกลางได้แก่บริการห้องสมุด และโครงการลูกเสือและยุวกาชาด 2. ผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร มีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการอยู่ในระดับมากทั้ง 10 ด้าน เรียงลำดับจากความต้องการสูงสุดคือ บริการสอนซ่อมเสริม บริการห้องสมุดโครงการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทย บริการทางสุขภาพอนามัย บริการแนะแนว โครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร บริการอาหารกลางวัน โครงการลูกเสือและยุวกาชาด โครงการสมาคมผู้ปกครองและครู และโครงการกีฬาและนันทนาการ 3. ผลการเปรียบเทียบความต้องการของครูและผู้บริหารในการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามขนาดและเขตที่ตั้งของโรงเรียน ปรากฏว่า 3.1 ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของครูในโรงเรียนเขตชั้นในขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3.2 ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของครูในโรงเรียนเขตชั้นนอกขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ความต้องการของครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กสูงกว่าความต้องการของครูในโรงเรียนขนาดใหญ่ 3.3 ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของผู้บริหารในโรงเรียนเขตชั้นในขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3.4 ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการของผู้บริหารในโรงเรียนเขตชั้นนอกขนาดใหญ่ขนาดกลางและขนาดเล็กไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 4. ผลการเปรียบเทียบความต้องการของครูกับผู้บริหารในการพัฒนาสมรรถภาพด้านการบริการและจัดโครงการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ปรากฏว่า 4.1 ค่าเฉลี่ยความต้องการของผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ทุกขนาดทั้งเขตชั้นในและเขตชั้นนอก ที่จะให้ครูในโรงเรียนเพิ่มสมรรถภาพด้านการจัดบริการและจัดโครงการอยู่ในระดับมากและความต้องการของครูที่จะพัฒนาสมรรถภาพของตนเองส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก 4.2 บริการและโครงการที่ทั้งครูและผู้บริหารมีความต้องการเพิ่มสมรรถภาพในระดับมากสอดคล้องกันทั้งสองกลุ่มคือ บริการสอนซ่อมเสริม โครงการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทย บริการทางสุขภาพอนามัย บริการอาหารกลางวันโครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร บริการแนะแนว โครงการกีฬาและนันทนาการและโครงการสมาคมผู้ปกครองและครู
Other Abstract: Purposes : The purposes of this research were to study and compare the needs of the teachers and administrators in improving competencies in the management of the school services and projects in the elementary schools of different sizes and locations under the authority of the Bangkok Metropolitan Administration. Procedure : Two sets of questionnaires were constructed and sent to 372 teachers and 155 administrators in 63 elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan Administration. These samples were selected by using the stratified random sampling and simple random sampling techniques. The obtained data were analzed by using percentage, mean, standard deviation, one – way analysis of variance and t-test. Findings : 1. The needs of the teachers in the elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan Administration in improving competencies in the management of the school services and projects were at high level. They were ranking from the highest as follows : Remedial Teaching, School Health Service, Promotion of Thai Art and culture Project, School Lunch Program, Extra Curricula Activities, Guidance service, Sports and Recreation, Parent – Teacher Association. The teachers’ needs at the moderate level were : Library Service, Scout and Red Cross Youth Project. 2. The needs of the administrators in the elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan Administration in improving competencies in the management of the school services and projects were at high level in all 10 areas. They were ranking from the highest as follows : Remedial Teaching, Library Service, Promotion of Thai Art and Culture Project, School Health Service, Guidance Service, Extra Curricula Activities, School Lunch Program, Scout and Red Cross Youth Project, Parent – Teacher Association, Sports and Recreation. 3. A comparison of the teachers’ and administrators’ needs in improving competencies in the management of services and projects in the elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan Administration according to the school sizes and locations were: 3.1 The needs of the teachers in improving competencies in large, middle and small urban elementary schools were not different at the .05 level. 3.2 The needs of the teachers in improving competencies in large, middle and small rural elementary schools were different at the .05 level. The needs of the teachers in the small schools were higher than the needs of the teachers in the large schools. 3.3 The needs of the administrators in improving competencies in large, middle and small urban elementary schools were not different at the .05 level. 3.4 The needs of the administrators in improving competencies in large, middle and small rural elementary schools were not different at the .05 level. 4. A comparison of the needs in improving competencies in the management of the school services and projects between teachers and administrators in the elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan Administration were : 4.1 At the average, the administrators’ needs to improve the teachers’ competencies were at high level and most of the needs of the teachers were also at high level. 4.2 The needs in improving competencies in the management of the school services and projects which were relevant to both teachers and administrators at the high level were : Remedial Teaching, Promotion of Thai Art and Culture Project, School Health Service, School Lunch Program, Extra Curricula Activities, Guidance Service, Sports and Recreation, Parent – Teacher Association.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26700
ISBN: 9745632082
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sarai_Ta_front.pdf868.26 kBAdobe PDFView/Open
Sarai_Ta_ch1.pdf724.43 kBAdobe PDFView/Open
Sarai_Ta_ch2.pdf2.13 MBAdobe PDFView/Open
Sarai_Ta_ch3.pdf521.35 kBAdobe PDFView/Open
Sarai_Ta_ch4.pdf3.18 MBAdobe PDFView/Open
Sarai_Ta_ch5.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open
Sarai_Ta_back.pdf2.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.