Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27082
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชุมพร ยงกิตติกุล
dc.contributor.authorสุจิตรา กุลอึ้ง
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-30T02:57:57Z
dc.date.available2012-11-30T02:57:57Z
dc.date.issued2526
dc.identifier.isbn9745626643
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27082
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย มีดังต่อไปนี้ 1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของคะแนนผลการวัดพัฒนาการทางการคิดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีกับการวัดความสามารถในการอนุรักษ์ความยาวของไม้ 2 อัน 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของคะแนนผลการวัดพัฒนาการทางการคิดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีกับการวัดความคิดด้านการนำมารวมกัน 3. เพื่อสร้างสมการทำนายคะแนนผลการวัดพัฒนาการทางการคิดด้วยวิธีการทดสอบแบบพีอาเจท์ โดยใช้คะแนนผลการวัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีเป็นตัวทำนาย กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยได้แก่ นักเรียนชายหญิงอายุ 5 ถึง 16 ปี จำนวน 96 คน ของโรงเรียนวัดปลูกศรัทธาและโรงเรียนพรตพิทยพยัต ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบและการสัมภาษณ์ประกอบชุดการทดลอง 2 ชุด คือ แบบทดสอบบล็อกสีและการัดความสามารถในการอนุรักษ์ความยาวของไม้ 2 อัน กับการวัดความคิดด้านการนำมารววมกันวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การสร้างสมการทำนาย ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีและวิธีการ วัดความสามารถในการอนุรักษ์ความยาวของไม้ 2 อันเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ ส่วนผลการวัดความคิดด้านการนำมารวมกันเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ ยกเว้นกลุ่มตัวอย่างอายุ 8-10 ปี 2. ผลการวัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีและวิธีการวัดความสามารถในการอนุรักษ์ความยาวของไม้ 2 อัน ไม่มีความสัมพันธ์กันทุกระดับอายุ ที่ระดับ .05 3. ผลการวัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีและวิธีการัดคามคิดด้านการนำมารวมกันไม่มีความสัมพันธ์กันทุกระดับอายุ ยกเว้นกลุ่มตัวอย่างอายุ 5-7 ปี ที่ระดับ .05 4. ผลการัดด้วยแบบทดสอบบล็อกสีสามารถทำนายผลการวัดความคิดด้านการนำมารวมกันได้สำหรับกลุ่มได้สำหรับกลุ่มตัวอย่างอายุ 5-7 ปี ที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was as follows : 1. To study the relationship between scores on the Colored Block Test and measure of ability for the Conservation of Lenght. 2. To study the relationship between scores on the Colored Block Test and the Combination. 3. To work out a regression equation of the scores for Piaget’s measures by using the scores on the Colored Block Test as a predictor. The sample consisted of 96 age 5 to 16 years, boys and girls studying at Watpluksaths School and Protpithayapayat School. The Colored Block Test and Piaget’s measures wore used to collect data. Data were analyzed by the Pearson Product Moment Correlation Coefficient and the regression equation. Findings : 1. Scores on the Colored Block Test and Conservation of Length increased with age. Scores for Combination increased with age except for the group age 8 to 19 years. 2. Scores on the Colored Block Test and Conservation of Length were not correlated at any age’ at the .05 level. 3. Scores on the Colored Block Test and Combination were not correlated at any age except for the group age 5 to 7 years’ at the .05 level. 4. Scores on the Colored Block Test could predict scores for Combination for the group age 5 to 7 years’ significant at the .01 level.
dc.format.extent428251 bytes
dc.format.extent412496 bytes
dc.format.extent822653 bytes
dc.format.extent626657 bytes
dc.format.extent565068 bytes
dc.format.extent545827 bytes
dc.format.extent340006 bytes
dc.format.extent457377 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบการใช้แบบทดสอบบล๊อกสี และวิธีการทดสอบแบบพีอาเจท์ ในการวัดพัฒนาการทางการคิดของเด็กอายุ 5 ถึง 16 ปีen
dc.title.alternativeA comparison of the use of the Colored Block Test and Piaget's measures in the evaluation of the cognitive development of children age 5-16 yerarsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sujitra_Ku_front.pdf418.21 kBAdobe PDFView/Open
Sujitra_Ku_ch1.pdf402.83 kBAdobe PDFView/Open
Sujitra_Ku_ch2.pdf803.37 kBAdobe PDFView/Open
Sujitra_Ku_ch3.pdf611.97 kBAdobe PDFView/Open
Sujitra_Ku_ch4.pdf551.82 kBAdobe PDFView/Open
Sujitra_Ku_ch5.pdf533.03 kBAdobe PDFView/Open
Sujitra_Ku_ch6.pdf332.04 kBAdobe PDFView/Open
Sujitra_Ku_back.pdf446.66 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.