Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27375
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโสรีย์ โพธิ์แก้ว-
dc.contributor.authorสุวัลยา วงษ์กระจ่าง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-12-06T08:46:56Z-
dc.date.available2012-12-06T08:46:56Z-
dc.date.issued2524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27375-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบระดับการควบคุมตนเองของนักศึกษาที่มีการรับรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูต่างกัน มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่างกันและเพศต่างกัน สมมติฐานการวิจัยมีดังนี้ (1) การอบรมเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน จะส่งผลให้มีระดับการควบคุมตนเองแตกต่างกัน (2) ผู้ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง จะมีระดับการควบคุมตนเองสูงกว่าผู้ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ (3) ความแตกต่างระหว่างเพศจะส่งผลให้มีระดับการควบคุมตนเองแตกต่างกัน กุล่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนประโยคประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 จำนวน 200 คน เป็นนักศึกษาชาย 98 คน นักศึกษาหญิง 102 คน ในวิทยาเขตพณิชยการพระนคร เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) มาตรประมาณค่า เอส ซี เอส ของโรเซนบัม (2) แบบสอบถามการอบรมเลี้ยงดูของ บรอนเฟนเบรนเนอร์ (3) คะแนนเฉลี่ยตลอด 3 ภาคการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนสามทาง ที่มีจำนวนตัวอย่างในแต่ละเซลล์ไม่เท่ากัน และทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีของ เซฟเฟ่ ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ผลปรากฏว่า (1) ผู้ที่มีการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกันจะมีระดับการควบคุมตนเองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้ที่มีการอบรมเลี้ยงดูแบบให้ความรักจะมีระดับการควบคุมตนเองสูงกว่า ผู้ที่มีการอบรมเลี้ยงดูแบบลงโทษ และแบบเรียกร้องเอาจากเด็ก (2) ผู้ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงมีระดับการควบคุมตนเองสูงกว่า ผู้ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำอย่างมีนัยสำคัญ (3) เพศชายและหญิงมีระดับการควบคุมตนเองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to compare the degrees of self-control of Students with different perceptions of Child-rearing practices, different scholastic achievements, and different sexes. The hypotheses of this research were (1) the different child-rearing practices would effect the different degrees of Self-control (2) the students with high scholastic achievement had higher degrees of Self-control than with low scholastic achievement (3) Sex differences would effect the different degrees of Self-control. The sample of this study was two hundred students of the second year of certificate of Vocational Education at the Bangkok Commercial Campus, 98 males and 102 females. The instruments were (1) Resenbaum’s SCS rating scale (2) the Bronfenbrenner Parent Behavior Questionnaire and (3) the grade point averages of the past three semesters. Three-way analysis of variance with unequal cell frequencies was used for date analysis to compare the scores of degree of Self-control and Scheffe’s S method was used to test the differences between paired groups. The findings were as follows: (1) The students with different child-rearing practices had different degrees of self-control at .01 level and students who were in loving categories had higher degree of Self-control than the ones who were in punishment and demanding categories at .01 level (2) the students with high scholastic achievement had higher degrees of self-control than those with low scholastic achievement at .01 level. (3) Males and females were not differ in the degree of self-control at .01 level.-
dc.format.extent416101 bytes-
dc.format.extent1214519 bytes-
dc.format.extent604725 bytes-
dc.format.extent373811 bytes-
dc.format.extent400241 bytes-
dc.format.extent287299 bytes-
dc.format.extent560542 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน-
dc.subjectการควบคุมตนเอง-
dc.subjectเด็ก -- การเลี้ยงดู-
dc.titleการเปรียบเทียบระดับการควบคุมตนเองโดยมาตรประมาณค่า เอส ซี เอส ของนักศึกษาที่มีการรับรู้เกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูต่างกัน และมีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่างกันen
dc.title.alternativeA comparison of degree of self-control as assessed by the SCS rating scale of students with different perceptions of child-rearing practices and different scholastic achievementen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suwalya_Wo_front.pdf406.35 kBAdobe PDFView/Open
Suwalya_Wo_ch1.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Suwalya_Wo_ch2.pdf590.55 kBAdobe PDFView/Open
Suwalya_Wo_ch3.pdf365.05 kBAdobe PDFView/Open
Suwalya_Wo_ch4.pdf390.86 kBAdobe PDFView/Open
Suwalya_Wo_ch5.pdf280.57 kBAdobe PDFView/Open
Suwalya_Wo_back.pdf547.4 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.