Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27507
Title: การศึกษาการจัดการฟิตเนสเซ็นเตอร์ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of fitness center management of public higer education institutes in Bangkok metropolis
Authors: นันทิช อัศววิภาส
Advisors: เทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์
Advisor's Email: Tepprasit.G@chula.ac.th
Subjects: สถานกายบริหาร -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Issue Date: 2554
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาจัดการฟิตเนสเซ็นเตอร์ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับทรัพยากรในการจัดการ ซึ่งประกอบด้วย บุคลากร การเงินและงบประมาณ สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และการจัดการ ส่วนกระบวนการจัดการ ประกอบด้วย การวางแผน การจัดองค์กร การนำ และการควบคุม และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นบุคลากร หรือผู้ปฏิบัติงานด้านฟิตเนสเซ็นเตอร์ โดยใช้วิธีการเลือกเก็บข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงจำนวน 53 คน และผู้มาใช้บริการใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญจำนวน 402 คน ใช้การสัมภาษณ์ผู้บริหารฟิตเนสเซ็นเตอร์จำนวน 16 คน รวมเป็น 471 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำมาแจกแจงความถี่ คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กรณีพบความแตกต่าง จะวิเคราะห์รายคู่ด้วยวีธีของเชฟเฟ ผลการวิจัย 1. การจัดการฟิตเนสเซ็นเตอร์ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในกรุงเทพมหานคร ในส่วนทรัพยากรในการจัดการและกระบวนการการจัดการโดยรวมอยู่ในระดับดี 2. ผู้ใช้บริการฟิตเนสเซ็นเตอร์ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในกรุงเทพมหานคร มีความความพึงพอใจในการรับบริการ โดยรวมอยู่ในระดับดี 3. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการฟิตเนสเซ็นเตอร์ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในกรุงเทพมหานคร ระหว่างกลุ่มมหาวิทยาลัยของรัฐ กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กลุ่มมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ กลุ่มมหาวิทยาลัยรัฐไม่จำกัดรับ และกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฎ โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวพบว่าผู้บริการมีความพึงพอใจในการรับบริการ โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this research were to study the management of fitness center in public higher education institutes in Bangkok metropolis in term of resource management, management process and satisfaction of the user’s service in the fitness. The questionnaire was used to acquire data and choose specific of purposive sampling from the sample group of 53 persons from providers of fitness and 402 users who used to acquire data and choose specific of accidental sampling as well as 16 persons from the administrator of fitness center were interviewed. Collected data were analyzed statistically using frequency, mean, standard deviation and One-way ANOVA (F-test). Then the differences were analyzed in pairs by using Scheffe Method. Results 1. The management of fitness center of public higher education institutes in Bangkok metropolis in term of resource management and management process were in good level. 2. The satisfaction of user at fitness center of public higher education institutes in Bangkok metropolis were in good level. 3. The satisfaction of the users were found significantly different at .05 level between Public universities, Rajamangala universities, Autonomous universities, Rajabhat universities and Open university.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27507
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1995
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2011.1995
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nuntich_as.pdf2.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.