Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27572
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยยงค์ พรหมวงศ์
dc.contributor.authorอรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-12-11T20:30:14Z
dc.date.available2012-12-11T20:30:14Z
dc.date.issued2521
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27572
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สองประการคือ (1) เพื่อสร้างชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียน วิชาคณิตศาสตร์สำหรับโรงเรียนที่พระเป็นผู้สอนในกรุงเทพมหานคร และ (2) เพื่อหาคุณภาพของชุดการสอนที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้ วิธีดำเนินการวิจัย ในชั้นแรกผู้วิจัยนำเนื้อหาของวิชาคณิตศาสตร์ของชั้นประถมปีที่ 3 มาแบ่งออกเป็น 30 หน่วย แล้วเลือกมาทำเป็นชุดการสอน 4 ชุด คือ ชุดการสอนที่ 1 (หน่วยที่ 26) เรื่อง “การชั่ง” ชุดการสอนที่ 2 (หน่วยที่ 27) เรื่อง “การตวง” ชุดการสอนที่ 3 (หน่วยที่ 28) เรือง “การวัด” และชุดการสอนที่ 4 (หน่วยที่ 29) เรื่อง “นาฬิกา” หลังจากนั้นผู้วิจัยได้ทำการสร้างชุดการสอนทั้ง 4 ชุด โดยเน้นการใช้สื่อประสม เสร็จแล้วก็นำไปทดลองสอนเพื่อหาประสิทธิภาพตามลำดับขั้นตอน 3 ขั้นคือ ทดสอบแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (1 : 1) ทดสอบแบบกลุ่มเล็ก (1 : 10) และทดสอบภาคสนาม (1 : 100) กับนักเรียนโรงเรียนศาลาธรรมซึ่งเป็นโรงเรียนที่พระเป็นผู้สอนในกรุงเทพมหานคร ในการทดสอบทุกแบบมีขั้นตอนสำคัญคือ (1) ให้นักเรียนทำแบบสอบก่อนเรียน (2) ทำการประกอบกิจกรรมการเรียนและทำแบบฝึกหัดตามศูนย์กิจกรรมต่าง ๆ และ (3) เมื่อเรียนเสร็จแล้วให้นักเรียนทำแบบสอบหลังเรียน ข้อมูลที่ผู้วิจัยรวบรวมจากการทดสอบทุกครั้ง ได้นำมาหาคุณภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้และทดสอบความแตกต่างของคะแนนแบบสอบก่อนเรียนและแบบสอบหลังเรียนโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า ชุดการสอนสำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนทั้ง 4 ชุด มีประสิทธิภาพ 82.78/82.22, 79.33/81.67, 80/85.28 และ 86.77/80.28 ตามลำดับ แสดงว่ามีคุณภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้ตามข้อตกลงเบื้องต้นของการวิจัย ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าเมื่อนักเรียนจากชุดการสอนเหล่านี้มีความรู้เพิ่มขึ้น
dc.description.abstractalternativePurposes The purpose of this study was twofold : (1) to construct four Learning-Center-Classroom Instructional Packages in Mathematics for Monk-Operated Schools in Bangkok, and (2) to find the efficiency of the completed packages against the set critierion of 80/80. Procedures The content of Prathom Suksa Three Mathematics was first classified into units. Then four of them, namely, Unit Number 26 : “Weight”, Unit Number 27 : “Volume”, Unit Number 28 : “Measurment”, and Unit Number 29 : “Clock” were chosen for the experiments. The completed packages were tried out to find their efficiency with the pupils at three Monk-Operated Schools in Bangkok on (1) one-to-one basis (2) small group basis, and (3) field test, At the beginning of the learning session, the pupils did the pre-tests, while studying they did the exercises, and after completing the lesson the post-tests were administered. The data were computed to (1) determine the efficiency of each package basing on the 80/80 criterion, and find the significant difference of the progress on pre-test and post-test scores at the .01 level using the t-test. Results : The results of this study indicated that packages for units on “weight”, “Volume”, “Measurment”, and “Clock” were efficient at 82.78/82.22 , 79.33/81.67, 80/85.28 and 86.77/80.28 respectively meeting the set criterion of 80/80. The pre-test and post-test scores, yielding a significant difference at the .01 level, indicated that after learning from these packages the students knowledge was significantly increased.
dc.format.extent474241 bytes
dc.format.extent514039 bytes
dc.format.extent2378135 bytes
dc.format.extent514987 bytes
dc.format.extent1759800 bytes
dc.format.extent346992 bytes
dc.format.extent685931 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการสร้างชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับห้องเรียนแบบศูนย์การเรียน โรงเรียนที่พระเป็นผู้สอน ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeConstruction of instructional packages in mathematics for monk-operated school learning center classrooms in Bangkok metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Onjaree_Na_front.pdf463.13 kBAdobe PDFView/Open
Onjaree_Na_ch1.pdf501.99 kBAdobe PDFView/Open
Onjaree_Na_ch2.pdf2.32 MBAdobe PDFView/Open
Onjaree_Na_ch3.pdf502.92 kBAdobe PDFView/Open
Onjaree_Na_ch4.pdf1.72 MBAdobe PDFView/Open
Onjaree_Na_ch5.pdf338.86 kBAdobe PDFView/Open
Onjaree_Na_back.pdf669.85 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.