Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28282
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอำไพ สุจริตกุล-
dc.contributor.advisorพูนสุข บุณย์สวัสดิ์-
dc.contributor.authorเรณู นุ่มอาชา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-01-02T16:30:27Z-
dc.date.available2013-01-02T16:30:27Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745776584-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28282-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลของการฝึกสมาธิด้วย "การ เจริญสติภาวนาอำไพ-เทคนิค" ต่อพฤติกรรมด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญาตัวอย่างประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ จำนวน 30 คน ครูประจำชั้นของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่ง เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ใช้เวลาทดลองฝึก 5 สัปดาห์ ผู้วิจัยดำเนินการทดลองดังนี้คือ นำแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนไปให้ครูประจำชั้นประเมิน พฤติกรรมก่อนและหลังการทดลอง นำแผนการสอนการฝึกสมาธิด้วย "การเจริญสติภาวนา อำไพ-เทคนิค" ไปสอนนักเรียน จากนั้นวัดการมีสมาธิของเด็ก โดยใช้แบบวัดการมีสมาธิสำหรับเด็ก ของอำไพ เทคนิค" สอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อเด็กปฐมวัย หลังจากฝึกสมาธิด้วย "การเจริญสติภาวนา อำไพ-เทคนิค" แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับกาวฝึกสมาธิด้วย "การเจริญสติภาวนาอำไพ-เทคนิค" มีสมาธิจริงและคะแนนค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของพฤติกรรมด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญาสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .01-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the results of concentration training by using "Ambai-Technique's meditation development" for preschool children as physical, emotional, social behaviors and intelligence. The 30 second year Preschool children of Phibulves School, their class room teacher (1) and their parents (30) were selected as the representative sample. The stages of concentration training were as follows The classroom teacher pre and post-tested the preschool children's behaviors. The researcher taught them with "Ambai-Technique's meditation development" for five weeks and measured the children's concentration with Ambai Tecnnique's Concentration Evaluation. After the processes, their parent's satisfaction were evaluated. The data were analyzed by mean and standard deviation. The finding revealed that after training the children concentrate. The post-test mean and standard deviation of their behaviors were higher than pre-test at the significant level of .01-
dc.format.extent4788309 bytes-
dc.format.extent7588500 bytes-
dc.format.extent25310460 bytes-
dc.format.extent4972440 bytes-
dc.format.extent6691003 bytes-
dc.format.extent3271953 bytes-
dc.format.extent36408508 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของการฝึกสมาธิด้วย "การเจริญสติภาวนา อำไพ-เทคนิค" สำหรับเด็กปฐมวัยen
dc.title.alternativeThe results of concentration-training by using "Ambai-Technique's meditation development" for preschool childrenen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Renu_nu_front.pdf4.68 MBAdobe PDFView/Open
Renu_nu_ch1.pdf7.41 MBAdobe PDFView/Open
Renu_nu_ch2.pdf24.72 MBAdobe PDFView/Open
Renu_nu_ch3.pdf4.86 MBAdobe PDFView/Open
Renu_nu_ch4.pdf6.53 MBAdobe PDFView/Open
Renu_nu_ch5.pdf3.2 MBAdobe PDFView/Open
Renu_nu_back.pdf35.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.