Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28449
Title: | ผลของการใช้โปรแกรมพัฒนาคุณลักษณะด้านความสามัคคี ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจและความกล้าแสดงออก ที่มีต่อความสำเร็จในการทำกิจกรรมกลุ่ม ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 |
Other Titles: | Effects of using a characteristic development program for harmony, responsibility, disposition, and assertiveness on success in group activities of fourth grade students |
Authors: | นันทกา จิรานันท์ |
Advisors: | ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | Yurawat.K@Chula.ac.th |
Subjects: | ความสามัคคี ความรับผิดชอบในเด็ก การแสดงออก (จิตวิทยา) กิจกรรมการเรียนการสอน การทำงานกลุ่มในการศึกษา นักเรียน -- การทำงานเป็นทีม การเรียนรู้เป็นทีม |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมพัฒนาคุณลักษณะด้านความสามัคคี ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจและความกล้าแสดงออก ที่มีต่อความสำเร็จในการทำกิจกรรมกลุ่ม ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ตามหลักแนวคิดการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นกระบวนการกลุ่ม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านโพหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จำนวน 30 คน การดำเนินการวิจัยมี 6 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ขั้นที่ 3 การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ขั้นที่ 4 การออกแบบการทดลอง ขั้นที่ 5 การดำเนินการทดลอง และขั้นที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูล ในการดำเนินการทดลองใช้แผนการวิจัยแบบเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre–Experimental Design) แผนการทดลองแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เพียงกลุ่มเดียว (The Single Group , Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม แบบบันทึกสำหรับการประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และแบบสำรวจตนเองหลังการทำกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ระยะเวลาในการทดลองใช้โปรแกรม 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน รวมทั้งสิ้น 36 ชั่วโมง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. หลังการเข้าร่วมโปรแกรมนักเรียนมีคะแนนความสำเร็จของงานจากการทำกิจกรรมร่วมกันสูงกว่าก่อนการ เข้าร่วมโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังการเข้าร่วมโปรแกรมนักเรียนมีคะแนนพฤติกรรมการทำงานกลุ่มด้านความสามัคคี ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจและความกล้าแสดงออกสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. หลังการเข้าร่วมโปรแกรมนักเรียนมีคะแนนพฤติกรรมการทำงานกลุ่มด้านความสามัคคี ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจและความกล้าแสดงออกสูงกว่าเกณฑ์การประเมินโปรแกรม คือ 75% อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินของแต่ละกิจกรรมการเรียนรู้ มีจำนวนร้อยละ 80 ขึ้นไป ในทุกกิจกรรม |
Other Abstract: | The purpose of this research was to study about effects of using a characteristic development program for harmony, responsibility, disposition, and assertiveness on success in group activities of fourth grade students. The subjects were thirty students of fourth grade in Banpowhai School, Suratthani Province, academic year 2008. Six stages of the research in this study were :- 1) studying baseline data, 2) setting population and sample, 3) constructing the research instruments, 4) designing the experiment, 5) experimenting, and 6) analyzing data. The Single Group, Pretest-Posttest Design was used in Experimental Research. The research instruments were the observation form on group work behavior, the note form for evaluate group work behavior, and the questionnaire for after activities doing . Data were analyzed by using mean, standard deviation, and t-test. The duration of experiment was five weeks, five days per a week, total thirty-six hours. The results could be summarized as follows: 1. After using the program the students had workable success score from group working higher than before at the .05 level of significance. 2. After using the program the students had group work behavior score in harmony, responsibility, disposition, and assertiveness higher than before at the .05 level of significance. 3. After using the program the students had group work behavior score in harmony, responsibility, disposition, and assertiveness higher than 75% at the .05 level of significance. 4. A number of the students that passed the scale of activities were 80% on every activities. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | ประถมศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28449 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.389 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2008.389 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Nantaka_ji.pdf | 6.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.