Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28525
Title: | ผลของการฝึกอบรมตามหลักไตรสิกขาต่อความรับผิดชอบในหน้าที่ ของนักศึกษา วิชาชีพครู สถาบันราชภัฏ |
Other Titles: | The effect of the Threefold training on teaching profession students' duty responsibility, Rajabhat Institute |
Authors: | เอมอร กฤษณะรังสรรค์ |
Advisors: | สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต พระเมธีธรรมาภรณ์ (พระมหาประยูร ธมฺมจิตฺโต) |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Subjects: | นักศึกษาครู การฝึกอบรม ธรรมะ ไตรสิกขา ความรับผิดชอบ |
Issue Date: | 2537 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการฝึกอบรมตามหลักไตรสิกขา ที่มีต่อการพัฒนาความรับผิดชอบในหน้าที่ของนักศึกษาวิชาชีพครูสถาบันราชภัฏ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 35 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 18 คน และกลุ่มควบคุม 17 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย กลุ่มทดลองได้รับการฝึกอบรมตามหลักไตรสิกขา ในระยะทดลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ในขณะที่กลุ่มควบคุมได้รับการฝึกอบรมโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะของครูดี การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการโดยการบันทึกจำนวนช่วงเวลาการเกิดพฤติกรรมความรับผิดชอบในหน้าที่ในชั้นเรียนจากการสังเกตนักศึกษาแต่ละคน ในระหว่างระยะเส้นฐาน ระยะทดลอง และระยะติดตามผล และให้นักศึกษาตอบแบบวัดความรับผิดชอบในหน้าที่ และแบบวัดศีล สมาธิ และปัญญา ก่อนการทดลอง หลังการทดลอง และ 3 สัปดาห์หลังการทดลอง ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยร้อยละของจำนวนช่วงเวลาการเกิดพฤติกรรมความรับผิดชอบในหน้าที่ ด้วยการทดสอบค่าที และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนความรับผิดชอบในหน้าที่ และค่าเฉลี่ย คะแนนศีล สมาธิ และปัญญาของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทางแบบวัดซ้ำ ผลของการวิจัยพบว่านักศึกษากลุ่มทดลองมีความรับผิดชอบในหน้าที่สูงกว่านักศึกษากลุ่มควบคุมทั้งพฤติกรรมความรับผิดชอบในหน้าที่ในชั้นเรียนที่ได้จากการสังเกตโดยผู้ช่วยวิจัย และคะแนนความรับผิดชอบในหน้าที่ ที่ได้จากการตอบแบบวัดความรับผิดชอบในหน้าที่โดยตัวนักศึกษาเอง ทั้งในระยะทดลองและระยะติดตามผล อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 |
Other Abstract: | The purpose of the research was to develop duty responsibility of teaching profession students by the Threefold Training. The subjects comprised of 35 teaching profession students of Petburiwittayalongkorn Rajabhat Institute. The subjects were randomly assigned into experimental group was trained 8 weeks by the Threefold Training while the control group was trained by group activities within the content of good teacher characteristics. Each subject was observed duty responsible behaviors in the classroom during baseline, treatment and follow up period. Also each subject was tested on Duty responsibility and Sila Samadhi and Panna before, immediately after treatment and also 3 weeks after treatment. The scores on observing behaviors were tested by t-test. The scores on duty responsibility and sila Samadhi and Panna scores were tested by Two-way ANOVA with Repeated measures. The results showed that the experimental group obtained higher duty responsible behaviors in the classroom than the control group during treatment and follow up period. The scores on responsibility of the experimental group were significantly higher than the control group at .05 level both treatment and follow up periods. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537 |
Degree Name: | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาเอก |
Degree Discipline: | จิตวิทยา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28525 |
ISBN: | 9745848905 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Emon_kr_front.pdf | 9.46 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Emon_kr_ch1.pdf | 37.25 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Emon_kr_ch2.pdf | 12.85 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Emon_kr_ch3.pdf | 10.19 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Emon_kr_ch4.pdf | 5.46 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Emon_kr_ch5.pdf | 1.94 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Emon_kr_back.pdf | 38.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.