Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28674
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพนิดา ดามาพงศ์-
dc.contributor.authorสกาวดี ดวงเด่น-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-01-24T10:46:14Z-
dc.date.available2013-01-24T10:46:14Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746327828-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28674-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบและให้อันดับที่คุณภาพบริการพยาบาลที่ผู้ป่วยคาด หวังและที่พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยรับรู้ความคาดหวังของผู้ป่วย โรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรที่ศึกษาเป็นผู้ป่วยสามัญ จำนวน 321 คน และพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยสามัญ จำนวน 137 คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยปรับปรุงจาก SERVQUAL แล้วนำไปหาความตรงและความเที่ยง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณภาพบริการพยาบาลที่ผู้ป่วยคาดหวัง และที่พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยรับรู้ความคาดหวังของผู้ ป่วย อยู่ในระดับเดียวกันคือ ระดับมาก 2. คุณภาพบริการพยาบาลที่ผู้ป่วยคาดหวัง และที่พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยรับรู้ความคาดหวังของผู้ป่วย พบว่าส่วนใหญ่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยพบว่าพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยรับรู้ความคาดหวังของผู้ป่วยมากกว่าที่ผู้ป่วยคาดหวัง ในหมวดการให้ผู้รับบริการเข้าถึงบริการ หมวดการติดต่อสื่อสารหมวดความมีอัธยาศัย หมวดความน่าเชื่อถือ หมวดความปลอดภัย และหมวดการเข้าใจและรู้จักผู้รับริการยกเว้นหมวดความเป็นรูปธรรมของบริการ พบว่าพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยรับรู้ความคาดหวังของผู้ป่วยน้อยกว่าที่ผู้ป่วยคาดหวัง 3. ผู้ป่วยและพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย ให้อันดับความสำคัญแก่คุณภาพบริการพยาบาลตรงกัน ในหมวดความไว้วางใจ หมวดการให้ผู้รับบริการเข้าถึงบริการ และหมวดการเข้าใจและรู้จักผู้รับบริการ ส่วนหมวดที่ ผู้ป่วยและพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยให้อันดับความสำคัญไม่ตรงกัน คือ หมวดความเป็นรูปธรรมของบริการหมวด สมรรถนะของพยาบาล หมวดความปลอดภัย หมวดความน่าเชื่อถือ หมวดการตอบสนองต่อผู้รับบริการทันที หมวดการติดตอสื่อสาร และหมวดความมีอัธยาศัย-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study, to compare and to rank patients' expectation and head nurses' perception of patients' expectation on nursing service quality, government hospitals, Bangkok Metropolis. The research subjects, consisted of 321 in patients and 137 head nurses were randomly selected through multi stage sampling technique. The instrument was adapted from SERVQUAL which has been tested for content validity and reliability. The data were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation and t-test. The major findings were as follows : 1. Patients' expectation and head nurses' perception of patients' expectation on nursing service quality are more level. 2. Patients' expectation and head nurses' perception of patients' expectation on nursing service quality are statistically significant difference at the level of 0.05. Head nurses perceived patients' expectation more than that of patients on access, communication, courtesy, credibility, security and understanding/knowing customer, while patients perceived more than that of head nurses' perception on tangibles. 3. The ranking score of reliability, access and understanding/knowing customer, given by the patients' are similar to those of the head nurses. The ranking score of tangibles, competence, security, credibility, responsiveness, communication and courtesy, given by the head nurses are not similar to those of the patients.-
dc.format.extent5249438 bytes-
dc.format.extent6417544 bytes-
dc.format.extent34355768 bytes-
dc.format.extent9404583 bytes-
dc.format.extent27930322 bytes-
dc.format.extent10767520 bytes-
dc.format.extent17866765 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการศึกษาคุณภาพบริการพยาบาลที่ผู้ป่วยคาดหวัง และที่พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยรับรู้ความคาดหวัง ของผู้ป่วยโรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA study of patients' expectation and head nurses' perception of patients' expectation on nursing service quality, government hospitals, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Shawvadee_do_front.pdf5.13 MBAdobe PDFView/Open
Shawvadee_do_ch1.pdf6.27 MBAdobe PDFView/Open
Shawvadee_do_ch2.pdf33.55 MBAdobe PDFView/Open
Shawvadee_do_ch3.pdf9.18 MBAdobe PDFView/Open
Shawvadee_do_ch4.pdf27.28 MBAdobe PDFView/Open
Shawvadee_do_ch5.pdf10.52 MBAdobe PDFView/Open
Shawvadee_do_back.pdf17.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.