Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28733
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม | - |
dc.contributor.author | วันทนา ชูช่วย | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2013-02-01T06:58:52Z | - |
dc.date.available | 2013-02-01T06:58:52Z | - |
dc.date.issued | 2534 | - |
dc.identifier.isbn | 9745784036 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28733 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเหตุจูงใจในการทำการวิจัย และสาเหตุการไม่ทำ การวิจัยของครูมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งศึกษาการทำวิจัยของครูมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2531 และ 2532 โดยศึกษาถึง ปัจจัยพื้นฐาน กระบวนการ ทำการวิจัย ผลงานวิจัย การเผยแพร่และการนำไปใช้ แหล่งของข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ใช้ประชากรครูมัธยมศึกษาที่ทำการวิจัยทั้งหมด 37 คน จาก 27 โรงเรียน ส่วนครูมัธยมศึกษาที่ ไม่ทำการวิจัยใช้การสุ่มอย่างง่ายโรงเรียนละ 3 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง 81 คน และศึกษาจากผลงานวิจัยทั้งหมด 9 เรื่อง ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสัมภาษณ์โดยมีแนวคำถามและแบบวิเคราะห์ลักษณะงานวิจัย และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เหตุจูงใจในการทำวิจัยของกลุ่มครูมัธยมศึกษาที่ทำการวิจัย ได้แก่ ประสบปัญหาในการทำงานที่โรงเรียนและต้องการข้อมูลที่เชื่อถือได้เพื่อนำมาพัฒนางานที่ปฏิบัติและได้รับแต่งตั้ง มอบหมายหรือได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารให้ทำการวิจัย สาเหตุการไม่ทำวิจัยของครูมัธยมศึกษา กลุ่มที่ไม่ทำการวิจัย ได้แก่ การไม่มีเวลา ไม่มีความรู้และประสบการณ์ในการทำการวิจัย และไม่เห็นคุณค่าและประโยชน์ของการวิจัย 2. การทำวิจัยของครูมัธยมศึกษา ในปีการศึกษา 2531 และ 2532 ปรากฏว่ามีจำนวนโครงการวิจัย 42 โครงการ 2.1 ปัจจัยพื้นฐานในการทำการวิจัย ที่ครูมีความต้องการมากได้แก่ ที่ปรึกษาในการวิจัย เวลาในการทำการวิจัย และแหล่งค้นคว้าข้อมูล 2.2 การทำวิจัยของครูมัธยมศึกษาทั้ง 42 โครงการพบว่าทำสำเร็จ 15 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 19 โครงการ และล้มเลิก 8 โครงการ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ กระบวนการวิจัยดำเนินไปได้สำเร็จ ได้แก่ การมีบุคลากรในคณะวิจัยหรือผู้ช่วยวิจัยที่มีความรู้ด้านการวิจัย ผู้บริหารสนับสนุนติดตามงาน ไต้รับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และการมีเวลาในการทำการวิจัย ผลงานวิจัยที่ทำสำเร็จ มีลักษณะของรายงานการวิจัยส่วนใหญ่เป็นแบบย่อโดยเน้นเฉพาะผลการวิจัย จะมีรายงานที่มีลักษณะสมบูรณ์เพียง 3 เรื่อง 2.4 การเผยแพร่และการนำผลการวิจัยไปใช้ ส่วนใหญ่เผยแพร่ภายในโรงเรียน โดยการนำเสนอต่อผู้บริหาร และแจกครูในโรง เรียน และผู้บริหารได้นำผลการวิจัยไปใช้เป็นข้อมูลในการเสนอปรับปรุงงานในโรงเรียน | - |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to study the motivating causes of conducting research and the causes for not conducting research of secondary education teachers and to study the research conducted of secondary education teachers in Bangkok metropolis in 1988 and 1989 academic year. The sources of information were 37 secondary school teachers who conducted research, 81 secondary school teachers who did not conduct research and 9 research reports. The data were collected by interviewing. The obtain data were analyzed by content analysis. The research findings were as follows: 1. The motivating causes of conducting a research were (1) confronting school problems and need reliable information to solve the problems and to improve school practices .(2) being appointed or supported from the administrator to conduct a research project. The causes for not conducting a research were being lack of time1 knowledge and experience, and did not value the merit of research. 2. There were 42 research projects conducted in secondary school from 1988 and 1989 academic year. 2.1 The basic factors for conducting a research were having an advisor, time and information resources. 2.2 Of 42 research projects, 15 projects were completed , 19 were in progress and 8 were discontinued. The important factors contribute to a successful project were having a complete research team supportive administrators, cooperate of colleagues and enough time. 2.3 Most of research reports were not complete and emphasized on research results. Only 3 of them were presented in a completed form.2.4 Findings were disseminated inside schools by reported to administrators and distributed a report to teachers. Administrators utilized research findings as information to improve school tasks. | - |
dc.format.extent | 4839982 bytes | - |
dc.format.extent | 5261194 bytes | - |
dc.format.extent | 15722238 bytes | - |
dc.format.extent | 5049384 bytes | - |
dc.format.extent | 24459955 bytes | - |
dc.format.extent | 12306728 bytes | - |
dc.format.extent | 7719978 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การทำวิจัยในโรงเรียนของครูมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | Research conducted in schools of secondary education teachers under the jurisdiction of the department of general education, Bangkok metropolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิจัยการศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Wantana_ch_front.pdf | 4.73 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wantana_ch_ch1.pdf | 5.14 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wantana_ch_ch2.pdf | 15.35 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wantana_ch_ch3.pdf | 4.93 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wantana_ch_ch4.pdf | 23.89 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wantana_ch_ch5.pdf | 12.02 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wantana_ch_back.pdf | 7.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.