Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28891
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวัฒนา อุทัยรัตน์ | - |
dc.contributor.author | อัมพร ม้าคนอง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย, บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2013-02-18T02:50:49Z | - |
dc.date.available | 2013-02-18T02:50:49Z | - |
dc.date.issued | 2534 | - |
dc.identifier.issn | 9745784982 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28891 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์แตกต่างกัน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2533 จำนวน 384 ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบวัดการเลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. จำนวนนักเรียนที่เลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ระดับความเข้าใจ มีมากเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ระดับการนำไปใช้ ความรู้ความจำเกี่ยวกับการคิดคำนวณและการวิเคราะห์ตามลำดับ 2. นักเรียนที่เลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ระดับความเข้าใจมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์แตกต่างกับนักเรียนที่เลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ระดับการวิเคราะห์ นอกจากนั้นไม่พบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระหว่างนักเรียนในกลุ่มอื่น ๆ | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research were to study cognitive preference in mathematics problem solving of mathayom suksa three students and to compare the mathematics learning achievement of mathayom suksa three students with different cognitive preference in mathematics problem solving. The subjects were 384 mathayom suksa three students which were multistage stratified randomly sampled from secondary schools in Bangkok Metropolis during the academic year 1990. The research instruments were composed of the cognitive preference in mathematics problem solving test and mathematics learning achievement test. The data were analyzed by means of percentage, one – way analysis of variance and Scheffe test for all possible comparisons. The results of this research were as follows: 1.On the cognitive preference in mathematics problem solving of students, comprehension was the highest, followed by application, computation and analysis respectively. 2. The mathematics learning achievement of the cognitive preference in mathematics problem of students on comprehension level was different from those on analysis level, and there was no difference of mathematics learning achievement of the cognitive preference in mathematics problem solving of students on other levels. | - |
dc.format.extent | 3675920 bytes | - |
dc.format.extent | 7169314 bytes | - |
dc.format.extent | 39666526 bytes | - |
dc.format.extent | 9947343 bytes | - |
dc.format.extent | 1296277 bytes | - |
dc.format.extent | 5860106 bytes | - |
dc.format.extent | 21870942 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เลือกใช้พฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์แตกต่างกัน | en |
dc.title.alternative | A comparison of mathematics learning achievement of mathayom suksa three students with different cognitive preference in mathematics problem solving | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | มัธยมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Amporn_pa_front.pdf | 3.59 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amporn_pa_ch1.pdf | 7 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amporn_pa_ch2.pdf | 38.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amporn_pa_ch3.pdf | 9.71 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amporn_pa_ch4.pdf | 1.27 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amporn_pa_ch5.pdf | 5.72 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amporn_pa_back.pdf | 21.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.