Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28895
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปานตา ใช้เทียมวงศ์-
dc.contributor.advisorสำลี ทองธิว-
dc.contributor.authorอัมพรรัตน์ วัฒนะโชติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย, บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-02-18T04:28:35Z-
dc.date.available2013-02-18T04:28:35Z-
dc.date.issued2536-
dc.identifier.isbn9745835676-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28895-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการสอนตามแนวคิดของ ราธส์ ฮาร์มินและไซมอน ที่มีต่อขั้นการให้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนไทยรัฐวิทยา โดยมีขั้นตอนการสอนในโปรแกรม 6 ขั้นตอน คือ ขั้นการคิดอย่างอิสระ ขั้นกำหนดทางเลือกหลาย ๆ ทาง ขั้นพิจารณาไตร่ตรอง ขั้นเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด ขั้นปฏิบัติตามทางเลือกและขั้นปฏิบัติซ้ำจนทำเป็นประจำ เพื่อพัฒนาขั้นการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมในเรื่อง ความมีระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา การเสียสละเพื่อผู้อื่นและสังคม ความขยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์สุจริต และความกตัญญูกตเวที ผลการวิจัยพบว่า 1.หลังทำการสอน ขั้นการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรมการสอนตามแนวคิดของ ราธส์ ฮาร์มินและไซมอน สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรมการสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.หลังทำการสอน ขั้นการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรมการสอนตามแนวคิดของ ราธส์ ฮาร์มินและไซมอน สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรมการสอนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในทุกเรื่องยกเว้น เรื่อง การตรงต่อเวลา 3.หลังทำการสอน ขั้นการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรมการสอนตามแนวคิดของ ราธส์ ฮาร์มินและไซมอน สูงกว่าก่อนทำการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study effects of instructional program developed according to Raths, Harmin, and Simon’ s approach on moral reasoning stages of Prathom Suksa four students in Thai – Rath – Wittaya School. There are six instructional steps in this program i.e. step for free thinking, making alternative choices, examining, selecting the best choice, acting in that choice and internatlizing in their lives. This instructional program was designed to develop moral reasoning stages of the following ethics: discipline, punctuality, altruism, diligence, honest, and gratitude. The findings were as the follows: (1)After teaching, the moral reasoning stages of students in this program were higher than students in ordinary program significantly at the .05 level. (2) After teaching, the moral reasoning stages of students in this program were higher than students in ordinary program in every items except punctuality significantly at the .05 level. (3) After teaching, the moral reasoning stages of students in this program were higher than the same students before teaching significantly at the .05 level.-
dc.format.extent5968875 bytes-
dc.format.extent10705811 bytes-
dc.format.extent41381329 bytes-
dc.format.extent11924873 bytes-
dc.format.extent4770203 bytes-
dc.format.extent7430233 bytes-
dc.format.extent98196919 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของการใช้โปรแกรมการสอนตามแนวคิดของ ราธส์ ฮาร์มินและไซมอนที่มีต่อขั้นการให้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนไทยรัฐวิทยาen
dc.title.alternativeEffects of using instructional program according to raths, harmin, and simon's approach on moral reasoning stages of prathom suksa four students in Thai-Rath-Wittaya schoolsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ampornrat_wa_front.pdf5.83 MBAdobe PDFView/Open
Ampornrat_wa_ch1.pdf10.45 MBAdobe PDFView/Open
Ampornrat_wa_ch2.pdf40.41 MBAdobe PDFView/Open
Ampornrat_wa_ch3.pdf11.65 MBAdobe PDFView/Open
Ampornrat_wa_ch4.pdf4.66 MBAdobe PDFView/Open
Ampornrat_wa_ch5.pdf7.26 MBAdobe PDFView/Open
Ampornrat_wa_back.pdf95.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.