Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28988
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงเพ็ญ ชุณหปราณ-
dc.contributor.authorสุภาภรณ์ ใจสิทธากุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย, บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-02-20T05:10:07Z-
dc.date.available2013-02-20T05:10:07Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746324357-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28988-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับปัจจัยจูงใจ ปัจจัยบำรุงรักษา และความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร และอาจารย์พยาบาล ในสถาบันการศึกษาพยาบาลของรัฐ เปรียบเทียบปัจจัยจูงใจ ปัจจัยบำรุงรักษา และความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร และอาจารย์พยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาลของรัฐ จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน อายุ ระดับการศึกษา สภาพสมรส สังกัดและที่ตั้ง หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจูงใจ ปัจจัยบำรุงรักษา กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและอาจารย์พยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาลของรัฐ รวม 19 แห่ง จำนวน 539 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ ในการคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าเอฟ การทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหาร และอาจารย์พยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาลของรัฐ มีปัจจัยจูงใจ ปัจจัยบำรุงรักษา และมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผู้บริหาร และอาจารย์พยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาลของรัฐ ที่มีตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน อายุ สภาพสมรสและสังกัด แตกต่างกัน และมีปัจจัยจูงใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อาจารย์พยาบาลที่มีระดับการศึกษาและที่ตั้ง แตกต่างกัน มีปัจจัยจูงใจ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผู้บริหาร และอาจารย์พยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาลของรัฐที่มีตำแหน่งและสังกัดแตกต่างกัน มีปัจจัยบำรุงรักษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้บริหารและอาจารย์พยาบาลที่มี ประสบการณ์การทำงาน อายุ การศึกษา สภาพสมรส และที่ตั้ง แตกต่างกัน จะมีปัจจัยบำรุงรักษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผู้บริหาร และอาจารย์พยาบาลในสถาบันการศึกษาพยาบาลของรัฐ ที่มีตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน อายุ การศึกษา และสังกัด แตกต่างกัน มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้บริหาร และอาจารย์พยาบาลที่มีสภาพสมรสและที่ตั้งแตกต่างกัน มีความพึงพอใจไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ปัจจัยจูงใจ และปัจจัยบำรุงรักษา มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร และอาจารย์พยาบาลในทางบวกระดับปานกลาง-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study motivation factor, hygiene factor and job satisfaction of administrators and nurse instructors in governmental nursing education institutions. To compared motivation factor, hygiene factors classified by position, working experience, age, education, marital status, institution and location. And to identify the relationship between motivation factor, hygiene factor and job satisfaction. Research tools were questionnaires constructed by the researcher. Samples were 539 administrators and nurse instructors from 19 governmental nursing education institutions. Data was analyed by program SPSS/PC+ and presented by percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and scheffe method, and correlation coefficient by Pearson Product Moment. The major findings were as follows : 1. Motivation factor, hygiene factor and job satisfaction of administrators and nurse instructors were at moderate level. 2. Administrators and nurse instructors classified by position, working experience, age, marital status and institutes had different level of motivation factor which significant at .05 level. Administrators and nurse instructors with different education and location had no different motivation factor significant at .05 level. 3. Administrators and nurse instructors classified by position and institute had different hygiene factor significant at .05 level. Administrators and nurse instructors who had different experience, age, education and marital status had no different hygiene factor significant at .05 level. 4. Administrators and nurse instructors with different position, working experience, age, education and institute had different job satisfaction and significant at .05 level. Administrators and nurse instructors with different marital status and location had no different job satisfaction significant at .05 level. 5. Motivation factor and hygiene factor had moderately effect on job satisfaction.-
dc.format.extent5967188 bytes-
dc.format.extent6566484 bytes-
dc.format.extent24408840 bytes-
dc.format.extent4986177 bytes-
dc.format.extent17465745 bytes-
dc.format.extent13024588 bytes-
dc.format.extent16626218 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectอาจารย์พยาบาล-
dc.subjectความพอใจในการทำงาน-
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)-
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจูงใจ ปัจจัยบำรุงรักษา กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารและอาจารย์พยาบาล ในสถาบันการศึกษาพยาบาลภาครัฐen
dc.title.alternativeRelationships between motivation factor, hygiene factor and job satisfaction of administrators and nurse instructors in governmental nursing education institutionsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการพยาบาลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supaporn_ja_front.pdf5.83 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_ja_ch1.pdf6.41 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_ja_ch2.pdf23.84 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_ja_ch3.pdf4.87 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_ja_ch4.pdf17.06 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_ja_ch5.pdf12.72 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_ja_back.pdf16.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.