Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29090
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ระหัตร โรจนประดิษฐ์ | - |
dc.contributor.advisor | ธารทัศน์ โมกขมรรคกุล | - |
dc.contributor.author | ยศวีร์ ตันกิมหงษ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.coverage.spatial | ไทย | - |
dc.coverage.spatial | เวียดนาม | - |
dc.date.accessioned | 2013-02-23T07:18:25Z | - |
dc.date.available | 2013-02-23T07:18:25Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29090 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 | en |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรูปแบบการขนส่งสินค้าตู้ทางบกและทางทะเล เปรียบเทียบรูปแบบการขนส่งสินค้าตู้ทางบกและทางทะเล และเพื่อเสนอแนวทางและทางเลือกรูปแบบการขนส่งสินค้าตู้ทางบกและทางทะเล จากประเทศไทยสู่ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีขั้นตอนในการศึกษา ดังนี้ 1)ศึกษาข้อมูลการขนส่งสินค้าตู้ 2)ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรูปแบบการขนส่งสินค้าตู้ทางบกและทางทะเล เพื่อจะแสดงถึงระดับความคิดเห็นของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าตู้ทางบกและทางทะเล 3)ทำการเปรียบเทียบรูปแบบการขนส่งสินค้าตู้ทางบกและทางทะเลจากประเทศไทยสู่ประเทศเวียดนาม และวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรูปแบบการขนส่งสินค้าตู้ทางบกและทางทะเลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสถิติอนุมาน โดยใช้สถิติทดสอบ T (T-test) ผลของการศึกษาพบว่า ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าตู้ส่วนใหญ่ในการขนส่งสินค้าใช้ตู้สินค้าชนิดตู้สั้น 20 ฟุต เส้นทางการขนส่งสินค้าตู้ทางบกส่วนใหญ่ใช้เส้นทางผ่านจังหวัดมุกดาหาร ส่วนเส้นทางการขนส่งสินค้าตู้ทางทะเลใช้ท่าเรือไซงอน(โฮจิมินห์) ไฮฟง และดานังตามลำดับ จากการเปรียบเทียบการขนส่งสินค้าตู้ทางบกและทางทะเล 3 เส้นทางพบว่า แต่ละเส้นทางมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันคือ 1)เส้นทางการขนส่งสู่ปลายทางสินค้าฮานอย การขนส่งทางบกจะถูกกว่าและรวดเร็วกว่า แต่การขนส่งทางทะเลจะปลอดภัยและสะดวกสบายกว่า 2)เส้นทางการขนส่งสู่ปลายทางดานัง การขนส่งทางบกจะรวดเร็วกว่า การขนส่งทางทะเลจะปลอดภัยและสะดวกสบายกว่าแต่ราคาค่าขนส่งใกล้เคียงกัน 3)เส้นทางการขนส่งสู่ปลายทางโฮจิมินห์ การขนส่งทางทะเลจะมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าเล็กน้อย การขนส่งทางบกจะมีระยะเวลาในการขนส่งเร็วกว่าเล็กน้อย และเมื่อทดสอบสมมติฐานปัจจัยที่มีอิทธิพลพบว่า มี 4 สมมติฐานย่อยด้วยกันที่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดังนั้น ผู้ประกอบการควรตัดสินใจเลือกรูปแบบการขนส่งให้เหมาะสมกับความต้องการและลักษณะของสินค้า เนื่องจากรูปแบบการขนส่งทางบกและการขนส่งทางทะเลมีลักษณะการให้บริการแตกต่างกันซึ่งอาจทำให้เกิดความได้เปรียบทางในการแข่งขัน | en |
dc.description.abstractalternative | This thesis aims to study factors that influence to choose container cargo transportation mode, comparison between land and sea transport and present the alternatives for container cargo transportation mode from Thailand to Vietnam. The methodology is as follow; 1) Studying in container cargo transportation. 2) Studying in influence caused that made decision for container cargo transportation mode. 3) Comparing between land and sea transport mode and analyze by descriptive statistics and inferential statistics, T - test. The results show the most of entrepreneurs use 20' dry container for transportation. Most of land transportation will be passed Mukdaharn province and sea transportation will be passed Saigon (Hochiminh) port, Haiphong port and Danang port, respectively. After comparison between 3 routes of transportation mode, its found the difference as follow; 1) Hanoi destination, the cost of land transportation is lower than sea transportation, either the time is shorter. However, the security and convenience of sea transport are better than land transportation. 2) Danang destination, land transportation is faster than sea transport, however, the security and convenience of sea transport are better than land transport. 3) Hochiminh destination, sea transportation cost is a bit cheaper than land transport but land transportation is a bit faster than sea transport. After hypothesis test, its found there are 4 sub-hypothesises that defference at 0.05 significantly. Therefore, the transportation mode should be consider by the entrepreneur and those modes should be appropiated for any requirement of products and customers because the entrepreneurs are able to take an advantages by transportation mode selection. | en |
dc.format.extent | 1842932 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.871 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การขนส่งสินค้า -- ไทย | en |
dc.subject | การขนส่งสินค้า -- เวียดนาม | en |
dc.subject | การบริหารงานโลจิสติกส์ | en |
dc.subject | การขนส่งทางบก | en |
dc.subject | การขนส่งทางน้ำ | en |
dc.subject | ระบบขนส่งคอนเทนเนอร์ | - |
dc.subject | การศึกษาเปรียบเทียบ | - |
dc.title | การเปรียบเทียบรูปแบบการขนส่งสินค้าตู้ทางบกและทางทะเลจากประเทศไทยสู่ประเทศเวียดนาม | en |
dc.title.alternative | A comparison of container cargo between land and sea transportation from Thailand to Vietnam | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา) | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Rahuth.R@chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | Tartat.M@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2008.871 | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Yotsawee_Ta.pdf | 1.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.