Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29807
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนันทวัฒน์ บรมานันท์
dc.contributor.advisorอรพิน สบายรูป
dc.contributor.authorมนตรี เจริญฉัตรชัย
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-15T06:14:48Z
dc.date.available2013-03-15T06:14:48Z
dc.date.issued2539
dc.identifier.isbn9746368427
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29807
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractโดยหลักการของการจ่ายเงินจากคลัง อันเป็นหลักการคลังเบื้องต้นนั้น การจ่ายเงินจะกระทำได้แต่โดยกฎหมาย หลักการเช่นนี้ปรากฏให้เห็นได้ ดังเช่น การที่งบประมาณรายจ่ายของประเทศต้องกระทำเป็นกฎหมาย แต่การใช้จ่ายเงินของรัฐบาลนั้น โดยแท้จริงมิได้จำกัดอยู่เพียงแค่การใช้จ่ายตามงบประมาณรายจ่ายประจำปีเท่านั้น หากแต่ยังมีการใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่งที่อยู่นอกเหนือจากงบประมาณ รายจ่ายประจำปี นั่นคือ การใช้จ่ายเงินแผ่นดินนอกงบประมาณ การใช้จ่ายเงินแผ่นดินนอกงบประมาณเป็นข้อยกเว้นของหลักการในทางการคลังข้างต้น ซึ่งในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมีการใช้จ่ายที่มากขึ้น ดังนั้น หากสามารถควบคุมการใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ก็จะเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ จากการศึกษาถึงวิธีการใช้จ่ายตลอดจนปัญหาต่าง ๆของการใช้จ่ายเงินแผ่นดินนอกงบประมาณประเภทต่าง ๆ พบว่า การใช้จ่ายยังขาดมาตรการ ในการรายงานการใช้จ่ายต่อรัฐสภา และองค์กรที่เข้ามาควบคุมก็ยังไม่มีความเป็นอิสระและเป็นกลาง จึงทำให้การควบคุมไม่ได้ผลที่ดีพอ จึงควรมีการปรับปรุงในหลาย ๆส่วน ทั้งในแง่กฎหมาย กฎเกณฑ์ ตลอดจนองค์กรที่ทำหน้าที่ควบคุม เช่น การแก้ไขพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปรับปรุงโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ให้มีความเป็นอิสระและเป็นกลางเพื่อให้การควบคุมการใช้จ่ายเงินในภาครัฐเป็นไปโดยถูกต้อง เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด
dc.description.abstractalternativeUnder the general principle of finance in Democratic Countries, No money shall be expended except by law. For instance, the budget expenditure shall be established by means of a budgetary law. However, the Thai government spending is not only in the budget expenditure but it includes the non-budgetary fund also. The non- budgetary fund spending is exceptional from the general principle that mentioned above. Moreover, currently the amount of the non- budgetary fund is increasing rapidly. In order to find an effective solution to these issues, this study proposes to improve the spending control processes are as follows. 1) reporting the settlement of accounts for spending to the legislation Assembly 2) liberation the Auditor General Office from the executive power 3) amendment the law that involve the spending control process such as The Budgetary Procedure Act, B.E. 2502.
dc.format.extent3656271 bytes
dc.format.extent2128022 bytes
dc.format.extent5437987 bytes
dc.format.extent30464555 bytes
dc.format.extent20505145 bytes
dc.format.extent6109237 bytes
dc.format.extent15814336 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการควบคุมการใช้จ่ายเงินแผ่นดินนอกงบประมาณen
dc.title.alternativeControl of the government spending of non budgetary funden
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิติศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nontri_ch_front.pdf3.57 MBAdobe PDFView/Open
Nontri_ch_ch1.pdf2.08 MBAdobe PDFView/Open
Nontri_ch_ch2.pdf5.31 MBAdobe PDFView/Open
Nontri_ch_ch3.pdf29.75 MBAdobe PDFView/Open
Nontri_ch_ch4.pdf20.02 MBAdobe PDFView/Open
Nontri_ch_ch5.pdf5.97 MBAdobe PDFView/Open
Nontri_ch_back.pdf15.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.