Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29905
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชุมพร ยงกิตติกุล-
dc.contributor.advisorสมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต-
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.authorทัศนีย์ นนทะสร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-03-17T15:06:14Z-
dc.date.available2013-03-17T15:06:14Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745775851-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29905-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาพฤติกรรมการช่วยเหลือทางการพยาบาลที่จัดให้กับนักศึกษาพยาบาล ตามแนวทฤษฎีปัญญาทางสังคม โดยให้นักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองที่ 1 ดูตัวแบบสัญลักษณ์จากแถบบันทึกภาพที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มทดลองที่ 2 ดูตัวแบบสัญลักษณ์จากแถบบันทึกภาพที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นร่วมกับทำกิจกรรมฝึกการกำกับตนเอง และให้กลุ่มควบคุมอยู่ในสภาพการเรียนการสอนตามปกติ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ดูตัวแบบอย่างเดียว มีพฤติกรรมการช่วยเหลือทางการพยาบาลในภาพรวมทั้งหมด และในพฤติกรรมแต่ละพฤติกรรมไม่แตกต่างกับกลุ่มควบคุม ทั้งในระยะพัฒนาพฤติกรรมและในระยะติดตามผล แต่เมื่อวิเคราะห์ภายในกลุ่มพบว่า มีพฤติกรรมในภาพรวม 3 พฤติกรรม และพฤติกรรมจำนวน 3 พฤติกรรม ในระยะพัฒนาพฤติกรรมและในระยะติดตามผลสูงกว่าระยะข้อมูลเส้นฐาน นักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ดูตัวแบบและฝึกการกำกับตนเอง มีพฤติกรรมการช่วยเหลือทางการพยาบาลในภาพรวมทั้งหมดไม่แตกต่างกับกลุ่มควบคุมและกลุ่มที่ดูตัวแบบอย่างเดียว ทั้งในระยะพัฒนาพฤติกรรม และในระยะติดตามผล แต่เมื่อวิเคราะห์แต่ละพฤติกรรมพบว่า ในระยะพัฒนาพฤติกรรมมีจำนวน 5 พฤติกรรมสูงกว่ากลุ่มควบคุม และมีจำนวน 4 พฤติกรรมสูงกว่ากลุ่มที่ดูตัวแบบอย่างเดียว ส่วนในระยะติดตามผลมีจำนวน 3 พฤติกรรมสูงกว่ากลุ่มควบคุมและกลุ่มที่ดูตัวแบบอย่างเดียว สำหรับกรณีวิเคราะห์ภายในกลุ่มพบว่า มีพฤติกรรมในภาพรวมทั้งหมด และพฤติกรรมจำนวน 8 พฤติกรรม ในระยะพัฒนาพฤติกรรมและในระยะติดตามผลสูงกว่าระยะข้อมูลเส้นฐาน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the development of the Nursing Caring Behaviors for nursing students according to the Social Cognitive Theory. The first experimental group watched a videotaped symbolic model developed by the researcher; the second experimental group, in addition to watching the videotaped symbolic model was required to do self-regulation exercises; the control group carried on the normal course of studies. Results show no significant difference between the first experimental group and the control group during the treatment and follow-up phase. However, analysis of change within the groups who watched the model shows significant increases for the three behaviors analysed as a whole and for three individual behaviors from the baseline phase to the treatment and follow-up phase. There is no significant difference between the control group and the two experimental groups for all behaviors as a whole during the treatment and follow-up phase. An analysis of individual behaviors shows significant differences of increases between the second experimental group and the control group for five behaviors during the treatment phase; the second experimental group also shows a greater increase than the first one for four behaviors during the treatment phase; the second experimental group also shows a greater increase than the first group and the control group for three behaviors during the follow-up phase. For the second experimental group there are significant increases for all behaviors as a whole and for eight individual behaviors during the treatment and follow-up phase when compared to the baseline phase.-
dc.format.extent6490938 bytes-
dc.format.extent35159798 bytes-
dc.format.extent11591830 bytes-
dc.format.extent13699479 bytes-
dc.format.extent11995737 bytes-
dc.format.extent5760918 bytes-
dc.format.extent32462603 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการพัฒนาพฤติกรรมการช่วยเหลือทางการพยาบาล สำหรับนักศึกษาพยาบาลตามแนวทฤษฎีปัญญาทางสังคมen
dc.title.alternativeDevelopment of nursing caring behaviors for nursing students according to social cognitive theoryen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tassanee_no_front.pdf6.34 MBAdobe PDFView/Open
Tassanee_no_ch1.pdf34.34 MBAdobe PDFView/Open
Tassanee_no_ch2.pdf11.32 MBAdobe PDFView/Open
Tassanee_no_ch3.pdf13.38 MBAdobe PDFView/Open
Tassanee_no_ch4.pdf11.71 MBAdobe PDFView/Open
Tassanee_no_ch5.pdf5.63 MBAdobe PDFView/Open
Tassanee_no_back.pdf31.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.