Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29908
Title: | การเปรียบเทียบความเร็วในการวิ่งข้ามรั้วระหว่างโปรแกรมการฝึก ที่เพิ่มรั้วจากตอนต้น และโปรแกรมที่เพิ่มรั้วจากตอนปลาย |
Other Titles: | A comparison of hurdling speed between the training program increasing hurdles from the start and the training program increasing hurdles from the finish |
Authors: | ทัศนีย์ ปลาทิพย์ |
Advisors: | ฟอง เกิดแก้ว |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Issue Date: | 2534 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลการฝึกวิ่งข้ามรั้วที่เพิ่มรั้วจากตอนต้นและการฝึกวิ่งข้ามรั้วที่เพิ่มรั้วจากตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชายวิทยาลัยพลศึกษา จังหวัดสุพรรณบุรี ชั้นปีที่ 1 วิชาเอกพลศึกษา จำนวน 30 คน ทำการแบ่งกลุ่มตามระดับความสามารถที่ใกล้เคียงกันอยู่คนละกลุ่ม 3 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน กลุ่มที่ 1 ฝึกวิ่งข้ามรั้วตอนต้น ฝึกโดยการเพิ่มจำนวนรั้วที่ละรั้วจากเส้นเริ่มและเพิ่มจำนวนรั้วไปทางเส้นชัยตามระยะห่างระหว่างรั้ว กลุ่มที่ 2 ฝึกวิ่งข้ามรั้วตอนปลาย ฝึกโดยการเพิ่มจำนวนรั้วทีละรั้วจากเส้นชัยไปทางเส้นเริ่มตามระยะห่างระหว่างรั้ว กลุ่มที่ 3 ฝึกเหมือนกับกลุ่มที่ 1 เป็น 1/2 ของจำนวนครั้งตามแบบฝึกของกลุ่มที่ 1 และฝึกเหมือนกลุ่มที่ 2 เป็น 1/2 ของจำนวนครั้งตามแบบฝึกกลุ่มที่ 2 ทำการฝึก 10 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน คือ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ฝึกวันละ 2 ชั่วโมง แล้วนำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์ความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิตของเวลาการวิ่งข้ามรั้วโดยการวัดซ้ำ (One-way repeated measured ANOVA) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way analysis of variance) ของเวลาการวิ่งข้ามรั้วทุก 2 สัปดาห์ของแต่ละกลุ่ม และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe') ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถฝึกวิ่งข้ามรั้วโดยโปรแกรมการฝึกที่เพิ่มรั้วจากตอนต้น ฝึกความสามารถโดยโปรแกรมการฝึกที่เพิ่มรั้วจากตอนปลาย และฝึกความสามารถโดยโปรแกรมการฝึกที่เพิ่มรั้วจากตอนต้นควบคู่กับโปรแกรมการฝึกที่เพิ่มรั้วจากตอนปลาย ภายหลังการฝึก 10 สัปดาห์ ดีขึ้นกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การฝึกวิ่งข้ามรั้วระหว่าง กลุ่มฝึกความสามารถในการวิ่งข้ามรั้วที่ฝึกโดยโปรแกรมการฝึกที่เพิ่มรั้วจากตอนต้น ฝึกความสามารถโดยโปรแกรมฝึกที่เพิ่มรั้วจากตอนปลายและฝึกความสามารถโดยโปรแกรมฝึกที่เพิ่มรั้วจากตอนต้นควบคู่กับโปรแกรมการฝึกที่เพิ่มรั้วจากตอนปลายมีผลต่อระยะเวลาในการวิ่งข้ามรั้วไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Other Abstract: | The purpose of this study was to compare the hurdling speed between the training program increasing hurdles from the start and the training program increasing hurdles from the finish. The subjects were thirty freshman male students of the College of Physical Education, Suphanburi. They were equally assigned to three groups according to their pre-test scores. The first group trained with the training program increasing hurdles from the start, the second group trained with the training program increasing hurdles from the finish and the third group trained with both the training program increasing hurdles from the start and the training program increasing hurdles from the finish. They trained two hour a day, three days a week, for ten weeks. The obtained data then analyzed by one-way repeated measured ANOVA and one-way analysis of variance and the Scheffe' Test multiple comparison method was also employed to determine the significant differences. The results revealed that : 1. The ability of hurdling trained with the program increasing hurdles from the start, the program increasing hurdles from the finish, and the program increasing hurdles from both the start and the finish, after the 10-weeks training was significantly better than that of the pre-test at the .05 level. 2. There were no significant differences among training with program increasing hurdles from the start, the program increasing hurdles from the finish and the program increasing hurdles from both the start and the finish, at the .05 level. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | พลศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29908 |
ISBN: | 9745789844 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Tassanee_pl_front.pdf | 4.36 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tassanee_pl_ch1.pdf | 3.97 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tassanee_pl_ch2.pdf | 12.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tassanee_pl_ch3.pdf | 1.71 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tassanee_pl_ch4.pdf | 5.86 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tassanee_pl_ch5.pdf | 3.2 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Tassanee_pl_back.pdf | 6.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.