Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30093
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชสิรี ชมภูคำ-
dc.contributor.authorธัญญ์นรี ภูวศิริอภินันท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี-
dc.date.accessioned2013-03-20T08:37:30Z-
dc.date.available2013-03-20T08:37:30Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30093-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ระดับความเต็มใจในการสืบทอดกิจการของผู้รับสืบทอดกิจการของธุรกิจครอบครัว และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้รับสืบทอดกิจการ รางวัลจากธุรกิจ ความสอดคล้องกับความต้องการส่วนบุคคล การรับรู้ความไว้วางใจในความสามารถของผู้รับสืบทอดกิจการ ความสัมพันธ์ในครอบครัว การรับรู้การยอมรับบทบาทของแต่ละบุคคล การรับรู้ความต้องการในการถ่ายโอนอำนาจการบริหาร และความเต็มใจในการสืบทอดกิจการของผู้รับสืบทอดกิจการของธุรกิจครอบครัว โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ กิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล การสุ่มตัวอย่างเป็นแบบใช้วิจารณญาณ (Judgment Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยมีแบบสอบถามที่ได้รับกลับคืนมาและสามารถนำมาวิเคราะห์จำนวน 89 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิจัยนี้ คือ อัตราร้อยละ ค่าเฉลี่ยและการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) ผลการวิจัยพบว่า ระดับความเต็มใจในการสืบทอดกิจการของผู้รับสืบทอดกิจการอยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ย 3.65) และยังพบว่า ปัจจัยด้านความสอดคล้องกับความต้องการส่วนบุคคล ด้านความสัมพันธ์ในครอบครัว และด้านรางวัลจากธุรกิจ มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับความเต็มใจในการสืบทอดกิจการของผู้รับสืบทอดกิจการของธุรกิจครอบครัว ส่วนปัจจัยด้านการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้รับสืบทอดกิจการ ด้านการรับรู้ความไว้วางใจในความสามารถของผู้รับสืบทอดกิจการ และด้านการรับรู้การยอมรับบทบาทของแต่ละบุคคล พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กับความเต็มใจในการสืบทอดกิจการของผู้รับสืบทอดกิจการของธุรกิจครอบครัวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research is to 1) study a level of the willingness of successor to take over family businesses and 2) study the relationships between preparation level of heirs, rewards from the business, personal needs alignment, trust in the successor’s abilities, family relationships, mutual acceptance of individual roles, propensity of the incumbent to step aside and the willingness of successor to take over family businesses. The sample sizes of this research are juristic small and medium enterprises by using judgment sampling. The instrument of this research is a questionnaire. 89 questionnaires were completed and sent back. Data analysis was performed by percentage, mean and multiple regression analysis. The results indicated that respondents had a high level of the willingness of successor to take over (Mean 3.65). The significant factors that influencing the willingness of successor to take over family businesses were personal needs alignment, rewards from the business and family relationships. But preparation level of heirs, trust in the successor’s abilities and mutual acceptance of individual roles did not significantly relate to the willingness of successor to take over family businesses.en
dc.format.extent1569808 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1065-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectธุรกิจขนาดกลางen
dc.subjectธุรกิจขนาดย่อมen
dc.subjectธุรกิจครอบครัวen
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อความเต็มใจในการสืบทอดกิจการของผู้รับสืบทอดกิจการของธุรกิจครอบครัวในกลุ่มกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมen
dc.title.alternativeFactors influencing the willingness of successor to take over SMEs family businessen
dc.typeThesises
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPachsiry@acc.chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.1065-
Appears in Collections:Acctn - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
thunnaree_pu.pdf1.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.