Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30095
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนทร ช่วงสุวนิช-
dc.contributor.authorอนุวัฒน์ จำลองกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-03-20T08:51:27Z-
dc.date.available2013-03-20T08:51:27Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn974582008-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30095-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแหล่งสารนิเทศทางวิทยาศาสตร์ที่ครูวิทยาศาสตร์ใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และการใช้สารนิเทศทางวิทยาศาสตร์ประเภทต่างๆ ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของครูวิทยาศาสตร์ เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม 1 ชุด และแบบสัมภาษณ์โดยมีโครงสร้าง 1 ชุด ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ตัวอย่างประชากรเป็นครูวิทยาศาสตร์ที่สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครเพื่อตอบแบบสอบถาม จำนวน 337 คน และเพื่อให้การสัมภาษณ์โดยมีโครงสร้างจำนวน 32 คน ตามลำดับ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. แหล่งสารนิเทศทางวิทยาศาสตร์ที่ครูใช้ระดับมาก ได้แก่ แหล่งสารนิเทศส่วนตัว และการสนทนาอย่าไม่เป็นทางการกับผู้ร่วมงานหรือผู้อื่น 2.สารนิเทศทางวิทยาศาสตร์ประเภทต่างๆ ที่ครูใช้ระดับมาก ได้แก่ แบบเรียน ตำราวิชาการ และคู่มือครู 3. ครูวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้แบบเรียน ตำราวิชาการ คู่มือครู แบบฝึกหัดวิชาวิทยาศาสตร์ คู่มือเฉลยข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาอื่นๆ วีดีทัศน์ (วีดีโอ) แผนภูมิ และรูปภาพ มาวางแผนและทำแผนการเรียนการสอนโดยใช้เตรียมคำถามสำหรับใช้ถามนักเรียน การศึกษาหาความรู้ เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอนโดยใช้เตรียมเพื่อเป็นตัวอย่างประกอบการอธิบายหรือการบรรยายแต่ละบทเรียน ประกอบการบรรยายและอธิบายโดยใช้เนื้อหาสาระของสารนิเทศเป็นตัวอย่างของบทเรียนและใช้ประกอบการสาธิตการทดลองในกรณีที่การทดลองนั้นยุ่งยากและอาจเป็นอันตราย ประกอบการวัดปละประเมินผลโดยใช้สารนิเทศเป็นตัวกำหนดปัญหาและตัวเฉลยปัญหาในการวัดและประเมินผล-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to investigate the science information resources that science teachers utilized in science instruction and the utilization of any kinds of science information for science instruction of science teachers. The instruments consisted of a questionnaire and a framework interview form that the researcher constructed. The subjects were science teachers who were teaching in secondary schools in Bangkok Metropolis. Those subjects were consisted of 337 teachers for answering the questionnaire, and 32 teachers for and an interview. The obtained data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean, and standard deviation, then presented in table and descriptive forms. The results of the research were as follows: 1. The information resources used at the high level were private collections and informal conversation with staffs. 2. The sorts of science information used at the high level were textbooks, and teacher manuals. 3. The majority of science teachers used textbooks, teacher manuals, science exercises, books that gave the answers to any entrance examination, video, charts, and pictures to plan and make lesson plans. They used those materials in the following purposes: to prepare questions to ask students, to study in order to provide instructional handouts, to be examples in their explanation or giving lectures to students, to be examples of lessons and to demonstrate some experiments which were difficult and might be dangerous, and to be the questions and solutions in measurement and evaluation.-
dc.format.extent913343 bytes-
dc.format.extent747217 bytes-
dc.format.extent5098180 bytes-
dc.format.extent915553 bytes-
dc.format.extent2213868 bytes-
dc.format.extent1200922 bytes-
dc.format.extent3246566 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการใช้สารนิเทศทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ของครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe utilization of science information for science instruction of science teachers in seconcary schools,Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anuwat_jam_front.pdf891.94 kBAdobe PDFView/Open
Anuwat_jam_ch1.pdf729.7 kBAdobe PDFView/Open
Anuwat_jam_ch2.pdf4.98 MBAdobe PDFView/Open
Anuwat_jam_ch3.pdf894.09 kBAdobe PDFView/Open
Anuwat_jam_ch4.pdf2.16 MBAdobe PDFView/Open
Anuwat_jam_ch5.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Anuwat_jam_back.pdf3.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.