Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30144
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเกียรติวรรณ อมาตยกุล-
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.authorอภิชัย บรรเจิดพร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-03-21T09:47:52Z-
dc.date.available2013-03-21T09:47:52Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745779695-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30144-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้และเจตคติต่อการศึกษานอกระบบโรงเรียนของผู้นำคริสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนพระคัมภีร์ ในสังกัดนิยายโปรเตสแตนท์ ในกรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบความรู้และเจตคติต่อการศึกษานอกระบบโรงเรียนระหว่างผู้นำคริสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนพระคัมภีร์โดยส่วนรวม และในแต่ละด้าน ผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นผู้นำคริสสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนในโรงเรียนพระคัมภีร์ ในนิยายโปรเตสแตนท์ ในกรุงเทพมหานคร เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติภาคบรรยาย และการทดสอบเอฟ ข้อค้นพบที่สำคัญมีดังนี้ 1. ผู้นำคริสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนพระคัมภีร์ มีความรู้การศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยส่วนรวม ดังนี้ ผู้บริหารองค์การคริสเตียนมีความรู้สูงกว่าร้อยละ 50 ในขณะที่ผู้นำคริส์จักร และอาจารย์สอนพระคัมภีร์มีความรู้ต่ำกว่าร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบความรู้โดยส่วนรวมทั้ง 3 กลุ่ม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารองค์การคริสเตียนมีความรู้มากกว่าทั้งผู้นำคริสตจักร และอาจารย์สอนพระคัมภีร์ 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับความรู้การศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยรายหัวข้อ พบว่ามีอยู่ 6 รายหัวข้อ (จากทั้งหมด 15 หัวข้อ) ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผู้นำคริสตจักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียนและอาจารย์สอนพระคัมภีร์มีเจตคติโดยส่วนรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของเจตคติระหว่างทั้ง 3 กลุ่ม พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 4. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับเจตคติต่อการจัดโครงการการศึกษานอกระบบโรงเรียนในแต่ละด้าน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใน 2 ด้าน คือด้านความเชื่อและแนวโน้มในการจัดโครงการการศึกษานอกระบบโรงเรียน โดยผู้นำคริสต์จักรมีเจตคติอยู่ในระดับมากกว่าอาจารย์สอนพระคัมภีร์-
dc.description.abstractalternativeThe aims of this research were to determine the knowledge and attitude towards the non-formal education of Church leaders, Christian organization administrators and Bible School teachers in the Protestant denomination in Bangkok and to compare the knowledge and the attitude towards non-formal education among them. The total samples for this research were 285 in numbers, including 125 Church leaders, 124 Christian organization administrators and 36 Bible school teachers. The researched tool used in this study was a set of questionnaires which was constructed in forms of check list, multiple choices and semantic differential scale. The data were analyzed by descriptive statistics and F-test. Important findings were as follows :- 1. The level of knowledge towards non-formal education of the Christian organization administrators were above the average of 50% and higher than those of both the Church leaders and Bible school teachers. 2. The level of knowledge towards non-formal education of the Church leaders, Christian organization administrators and Bible school teachers in six areas( out of 15 areas) were different at the .05 level of significance. 3. The level of attitude towards non-formal education of the Church leaders, Christian organization administrators were all at medium level. And in comparison as a whole, there was no significant difference at the level of .05. 4. However, there were significant differences in two areas where as the attitude of the Church leaders towards these two areas were higher than those of the Bible School teachers.-
dc.format.extent945651 bytes-
dc.format.extent1824276 bytes-
dc.format.extent12394901 bytes-
dc.format.extent913169 bytes-
dc.format.extent1391292 bytes-
dc.format.extent1428765 bytes-
dc.format.extent2712437 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการศึกษาความรู้และเจตคติต่อการศึกษานอกระบบโรงเรียน ของผู้นำคริสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนโรงเรียนพระคัมภีร์ ในนิกายโปรเตสแตนท์ ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA study of knowledge and attitude towards non-formal education of church leaders,christian organization administrators and bible school teachers in the protestant ednomination in Bankok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษานอกโรงเรียน-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Apichai_br_front.pdf923.49 kBAdobe PDFView/Open
Apichai_br_ch1.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open
Apichai_br_ch2.pdf12.1 MBAdobe PDFView/Open
Apichai_br_ch3.pdf891.77 kBAdobe PDFView/Open
Apichai_br_ch4.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open
Apichai_br_ch5.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Apichai_br_back.pdf2.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.