Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30525
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์-
dc.contributor.authorชวิส ราหุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-04-17T06:41:27Z-
dc.date.available2013-04-17T06:41:27Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30525-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบเดลฟาย (Delphi Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากิจกรรมศิลปะในระบบออนไลน์ที่ส่งเสริมจริยธรรมวิชาการของนักศึกษาศิลปะระดับปริญญาตรีและเพื่อเป็นการนำเสนอแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาจริยธรรมวิชาการในการเรียนการสอนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เชี่ยวชาญที่จัดกิจกรรมศิลปะในระบบออนไลน์ในระดับปริญญาตรี จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามปลายเปิดและปลายปิด ผู้เชี่ยวชาญจะตอบแบบสอบถาม 3 รอบโดยรอบที่ 1 เป็นการสอบถามสภาพทั่วไป เพื่อนำคำตอบที่ได้มาสร้างแบบสอบถามรอบที่ 2 ซึ่งเป็นแบบสอบถามปลายปิดประมาณค่า 5 ระดับ ส่วนแบบสอบถามรอบที่ 3 มีคำถามเหมือนกับแบบสอบถามในรอบที่ 2 แต่เพิ่มค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ที่คำนวณได้จากคำตอบของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในรอบที่ 2 พร้อมทั้งแสดงตำแหน่งคำตอบของผู้เชี่ยวชาญแต่ละคนเพื่อให้เห็นว่าคำตอบของกลุ่มมีความสอดคล้องกันอย่างไรซึ่งผู้เชี่ยวชาญอาจแก้ไขหรือยืนยันคำตอบเดิมได้ ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาจริยธรรมวิชาการที่พบคือ การลงทะเบียนแทนกัน การทำกิจกรรมอื่นระหว่างเรียน การไม่ศึกษาเนื้อหาในระบบออนไลน์ การทำแบบฝึกหัดและงานแทนกัน การคัดลอกงานผู้อื่น และการไม่ส่งงานตามกำหนด กิจกรรมศิลปะปฏิบัติที่ส่งเสริมและแก้ไขปัญหาจริยธรรมวิชาการ ได้แก่ ควรมีการชี้แจงข้อตกลงและบทลงโทษที่ชัดเจน ควรมีแบบทดสอบเชิงวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนเพื่อเปรียบเทียบแนวความคิดของผู้เรียน การสั่งงานปฏิบัติให้มีโจทย์ที่หลากหลายจะทำให้ผู้เรียนคัดลอกยากขึ้น และควรกำหนดให้ผู้เรียนส่งแบบร่างก่อนทำผลงานจริงเพื่อการตรวจสอบ นอกจากนี้ ควรมีกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเอาใจใส่ในการเรียน เช่น มีคะแนนสำหรับผู้เข้าเรียนนอกเวลา มีการเก็บคะแนนท้ายคาบ และคะแนนการเข้าร่วมประชุมออนไลน์ เป็นต้น สำหรับการส่งงานนั้นควรใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือส่งผ่านระบบจัดการเรียนรู้ได้แก่ กระดานสนทนาและกล่องเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ เพราะสามารถตรวจสอบวันที่และเวลาส่งได้en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study online art activities to encourage academic ethic to the undergraduate art students, and to demonstrate the prevention and solving the academic ethic problems during the online art class by using Delphi technique. The seventeen educator expertists in online art activities for the undergraduate art students were asked to answer the open-ended questionnaires three rounds. The first round questionnaire asked about the general information and the answers were used to make the second round questionnaire as 5 rating scale open-ended questions. The third round questionnaire was similar to the second round questionnaire but employing the median and the interquartile range. Each art educator expertists were able to know that his answer was or was not similar to the group’s answer and he could insist or change his answer optionally. The results demonstrated that the academic ethic problems were anonymous registration for another student, plagiarism, submit work late and student apathy. The expertists suggested that students should be clearly informed about the rules and penalties. Pre-test and post-test should also be performed for individual identity art work. Assignment should be varied styles to prevent student copying work or first draft submission for later comparison, positive encouragement can be used by adding extra score for the student who login outside classroom, attend whole period class attendant or join the online class meeting. The work submission should be sent via e-mail or digital drop box, E-discussion board in LMS since the program can record date and time of submission.en
dc.format.extent2375548 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.638-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจริยศาสตร์en
dc.subjectศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) -- โปรแกรมกิจกรรมen
dc.subjectการลอกเลียนวรรณกรรมen
dc.subjectเทคโนโลยีทางการศึกษาen
dc.titleการศึกษากิจกรรมศิลปะในระบบออนไลน์ที่ส่งเสริมจริยธรรมวิชาการของนักศึกษาศิลปะระดับปริญญาตรีen
dc.title.alternativeA study of the online art activities to encourage academic ethic to the undergraduate art studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorppoonara@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.638-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chawis_ra.pdf2.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.