Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30659
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorถาวร อานุภาพไตรรงค์-
dc.contributor.authorบัณฑิต รุ่งสิมานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-04-26T02:03:45Z-
dc.date.available2013-04-26T02:03:45Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30659-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractประเทศไทยซึ่งถือเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่รายหนึ่งภายในตลาดการค้าโลกอันมีผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบกระจายสู่ทั่วทุกมุมโลก การขนส่งของประเทศไทยอาศัยการคมนาคมขนส่งทางถนนในสัดส่วนสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับรูปแบบการขนส่งสินค้าอื่น ๆ ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจรถหัวลากตู้คอนเทนเนอร์ในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพสูงสุดจึงเป็นเรื่องจำเป็น การวิจัยครั้งนี้ศึกษาถึงการนำหลักการของระบบวัดผลเชิงดุลยภาพ (Balanced Scorecard) มาประยุกต์ใช้ในการสร้างตัวชี้วัดที่มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจรถหัวลากตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการขนส่งทางบกของประเทศไทย วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาถึงปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการดำเนินงานของธุรกิจรถหัวลากตู้คอนเทนเนอร์, เพื่อศึกษาตัวชี้วัดสำหรับใช้เป็นแนวทางในการวัดผลการดำเนินงานสำหรับธุรกิจรถหัวลากตู้คอนเทนเนอร์ และเพื่อสร้างแบบจำลองตัวชี้วัดผลการดำเนินงานเชิงดุลยภาพสำหรับธุรกิจรถหัวลากตู้คอนเทนเนอร์ ผลที่ได้จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อธุรกิจรถหัวลากตู้คอนเทนเนอร์มากที่สุด 3 ปัจจัยแรก ได้แก่ ราคาน้ำมันตลาดโลก อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และการเมืองและข้อกฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจ ตามลำดับ และหากพิจารณามุมมองทั้ง 4 มุมมอง ตามระบบวัดผลเชิงดุลยภาพจะเห็นได้ว่าธุรกิจรถหัวลากตู้คอนเทนเนอร์ ได้ให้ความสำคัญกับมุมมองด้านการเงินมากที่สุด รองลงมาได้แก่ มุมมองด้านลูกค้า มุมมองด้านกระบวนการภายใน และมุมมองด้านการเรียนรู้และการพัฒนาบุคลากร ตามลำดับen
dc.description.abstractalternativeThailand is one of the biggest exporters that distribute many commodities all over the world market today. Trucking is the most popular transportation mode comparing to other modes. Therefore improvement of container trailer business in Thailand is an important area. This research is study on how to adapt balanced scorecard concept with container trailer business in order to identify efficient key performance indicators. The objective of this study is to find external factors which influence to container trailer business, study as a guideline to identify key performance indicators for container trailer business and develop container trailer business simulation for entrepreneur. The result from this study was show that global oil price, gross domestic product and political situation and local regulations were the most influence factors to container trailer business. In term of balanced scorecard concept, entrepreneur prioritized the importance of each perspective as follow; financial perspective, customer perspective, internal business process perspective and learning/growthen
dc.format.extent1472787 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.859-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectตู้สินค้าen
dc.subjectการขนส่งทางบกen
dc.subjectประสิทธิภาพทางอุตสาหกรรมen
dc.subjectความสำเร็จทางธุรกิจen
dc.subjectการบริหารงานโลจิสติกส์en
dc.subjectระบบขนส่งคอนเทนเนอร์en
dc.titleตัวชี้วัดสำหรับธุรกิจรถหัวลากตู้คอนเทนเนอร์en
dc.title.alternativeKey performance indicators for container trailer businessen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา)es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorTharwon@acc.chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.859-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Bundit_Ru.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.