Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31018
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชุมพร ยงกิตติกุล-
dc.contributor.advisorคัครางค์ มณีศรี-
dc.contributor.authorอัญชลี เย็นจิตโสมนัส-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-05-17T03:38:49Z-
dc.date.available2013-05-17T03:38:49Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745816108-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31018-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาผลของการเรียรู้คำบรรยายและเทคนิคการจดคำบรรยายที่มีต่อความสามารถในการระลึกตามตัวแนะและความเข้าใจ โดยการเปรียบเทียบการเรียนรู้คำบรรยาย 3 ประเภท ได้แก่ การจดคำบรรยายโดยไม่ทบทวน การจดคำบรรยายและทบทวน และการไม่ได้ฟังคำบรรยายแต่ทบทวนจากสมุดจดคำบรรยายของผู้อื่น และเปรียบเทียบเทคนิคการจดคำบรรยาย 2 วิธี ได้แก่ แบบเดิมและแบบเป็นรายข้อ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาจิตวิทยาสำหรับครู ประจำภาคปลาย ปีการศึกษา 2534 จำนวน 210 คน ซึ่งจำแนกออกเป็น 6 กลุ่มๆ ละ 35 คน ด้วยวิธีสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนสามทาง แบบวัดซ้ำ 1 ตัวแปร (Three-way Analysis of Variance-Repeated measures on one factor) และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยด้วยวิธีการของตูกี (Tukey's HSD Test) ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มที่จดคำบรรยายและทบทวน มีคะแนนความสามารถในการระลึกตามตัวแนะสูงกว่ากลุ่มที่จดคำบรรยายโดยไม่ทบทวน และกลุ่มที่ไม่ได้ฟังคำบรรยายแต่ทบทวนจากสมุดจดคำบรรยายของผู้อื่น 2. กลุ่มที่จดคำบรรยายโดยไม่ทบทวน มีคะแนนความสามารถในการระลึกตามตัวแนะสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ฟังคำบรรยายแต่ทบทวนจากสมุดจดคำบรรยายของผู้อื่น 3. กลุ่มที่จดคำบรรยายโดยไม่ทบทวน มีคะแนนความเข้าใจสูงกว่ากลุ่มที่จดคำบรรยายและทบทวน และกลุ่มที่ไม่ได้ฟังคำบรรยายแต่ทบทวนจากสมุดจดคำบรรยายของผู้อื่น 4. กลุ่มที่จดคำบรรยายแบบเป็นรายข้อ มีคะแนนความสามารถในการระลึกตามตัวแนะสูงกว่ากลุ่มที่จดคำบรรยายแบบเดิม 5. กลุ่มที่จดคำบรรยายแบบเป็นรายข้อและกลุ่มที่จดคำบรรยายแบบเดิมมีคะแนนความเข้าใจไม่แตกต่างกัน 6. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างประเภทของการเรียนรู้คำบรรยายและเทคนิคการจดคำบรรยายไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effect of lecture learning and note-taking techniques on cued recall and comprehension by comparing three types of lecture learning :- take notes/no review, take notes/ review notes, and absent self from lecture/review borrowed notes; and comparing two note-taking techniques :- conventional and linear. Subjects were 210 undergraduate students enrolled in a Psychology for Teacher course, second semester 1991, at Faculty of Education, Chulalongkorn University. Subjects were randomly assigned into 6 groups, 35 each. Three-way Analysis of Variance with repeated measures on one factor and Tukey's HSD test were used for data analysis. Results showed that: 1. The take notes/review notes group had higher cued recall score than the take notes/no review group and the absent self form lecture/review borrowed notes group. 2. The take notes/no review group had higher cued recall score than the absent self from lecture/review borrowed notes group. 3. The take notes/no review group had higher comprehension score than the take notes/review notes group and the absent self form lecture/review borrowed notes group. 4. The group using linear technique had higher cued recall score than the group using conventional technique. 5. The group using linear and conventional techniques have no difference on cued recall and comprehension scores. 6. There was no interaction between lecture learning and note-taking techniques.-
dc.format.extent895427 bytes-
dc.format.extent2361393 bytes-
dc.format.extent993634 bytes-
dc.format.extent1382763 bytes-
dc.format.extent964173 bytes-
dc.format.extent612910 bytes-
dc.format.extent3701566 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของการเรียนรู้คำบรรยาย และเทคนิคการจดคำบรรยายที่มีต่อความสามารถ ในการระลึกตามตัวแนะและความเข้าใจของนิสิตปริญญาตรีen
dc.title.alternativeThe effect of lecture learning and note taking technigues on cued recall and comprehension of undergraduate studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anchalee_ye_front.pdf874.44 kBAdobe PDFView/Open
Anchalee_ye_ch1.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open
Anchalee_ye_ch2.pdf970.35 kBAdobe PDFView/Open
Anchalee_ye_ch3.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Anchalee_ye_ch4.pdf941.58 kBAdobe PDFView/Open
Anchalee_ye_ch5.pdf598.54 kBAdobe PDFView/Open
Anchalee_ye_back.pdf3.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.