Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31076
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรศักดิ์ ผ่องแผ้ว-
dc.contributor.authorพิธา ถาวรกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-05-19T04:56:19Z-
dc.date.available2013-05-19T04:56:19Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.isbn9745844896-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31076-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en
dc.description.abstractการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่า ลักษณะทางประชากรอันได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ มีความสัมพันธ์กับระดับการรับรู้ผลการสำรวจประชามติที่มีลักษณะเป็นการพยากรณ์ หรือการทำนายผลการเลือกตั้งในประเด็นต่างๆ หรือไม่ อย่างไร และเพื่อศึกษาว่า การที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับรู้ผลการสำรวจประชามติที่มีลักษณะเป็นการพยากรณ์หรือการทำนายผลการเลือกตั้งในประเด็นต่างๆ นั้น จะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเปลี่ยนทัศนคติของตนเอง ในการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ การวิจัยเรื่องนี้ ใช้วิธีการวิจัยแบบสำรวจโดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 500 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จากการศึกษาวิจัยพบว่า ลักษณะทางประชากรอันได้แก่ เพศ และอายุ ไม่มีความสัมพันธ์กับระดับการรับรู้ผลการสำรวจประชามติ ลักษณะทางประชากรอันได้ไก่ ระดับการศึกษา และอาชีพ มีความสัมพันธ์กับระดับการรับรู้ผลการสำรวจประชามติ โดยผู้ที่มีการศึกษาระดับสูง จะมีระดับการรับรู้ ผลการสำรวจประชามติสูงกว่าผู้ที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่า และผู้มีอาชีพต่างๆ มีระดับการรับรู้ผลการสำรวจประชามติแตกต่างกันไปตามกลุ่มอาชีพ โดยผู้มีอาชีพรับราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ เป็นกลุ่มอาชีพที่มีความถี่ในการรับรู้ผลการสำรวจประชามติและมีความสนใจที่จะรับรู้ผลการสำรวจประชามติสูงที่สุด ผู้มีอาชีพค้าขายเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเชื่อถือผลการสำรวจประชามติสูงที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่าการรับรู้ผลการสำรวจประชามติที่มีลักษณะเป็นการพยากรณ์หรือการทำนายผลการเลือกตั้งในประเด็นต่างๆ ไม่ได้มีอิทธิพลทำให้ผู้รับรู้ผลการสำรวจประชามติดังกล่าว เปลี่ยนทัศนคติของตนในการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่อย่างใด-
dc.description.abstractalternativeThis research is intended to study the relationships of demographic, such as sex, age, education and occupation to the perception of opinion poll. It intends to investigate whether the voters' perception on opinion poll will affect the attitudinal change of the voters in voting or not. Survey method was applied in the study. The data were collected from the 500 samples, in 1994, by multi-step sampling method. The population in this research are the Bangkok voters. Results of this research revealed that age and sex have no significant relationship with the perception of the opinion poll. However education and occupation have significant relationship of the opinion poll. The well-educated persons perceived of opinion poll higher degree than the lower-educated persons. Different groups of occupation perceived the opinion poll differently. The public employees or state enterprise groups showed highly degree in the perception of the opinion poll. The merchant groups had highest degree of trustly to the opinion poll. Generally, it also found that the perception of the opinion poll have no significant influence to change the attitude in voting.-
dc.format.extent2984769 bytes-
dc.format.extent3549936 bytes-
dc.format.extent11749995 bytes-
dc.format.extent3399981 bytes-
dc.format.extent20952586 bytes-
dc.format.extent9453301 bytes-
dc.format.extent3691947 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleอิทธิพลของการรับรู้ผลการสำรวจประชามติที่มีต่อการเปลี่ยนทัศนคติ ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร : ศึกษาเฉพาะกรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในเขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe influence of opinion poll on voting attitudinal change of the general election voters : a case study of Bangkok votersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameรัฐศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการปกครองes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pitha_th_front.pdf2.91 MBAdobe PDFView/Open
Pitha_th_ch1.pdf3.47 MBAdobe PDFView/Open
Pitha_th_ch2.pdf11.47 MBAdobe PDFView/Open
Pitha_th_ch3.pdf3.32 MBAdobe PDFView/Open
Pitha_th_ch4.pdf20.46 MBAdobe PDFView/Open
Pitha_th_ch5.pdf9.23 MBAdobe PDFView/Open
Pitha_th_back.pdf3.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.