Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31216
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชุติมา หรุ่มเรืองวงษ์-
dc.contributor.authorจิราพรรณ เบญญศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-05-23T05:57:50Z-
dc.date.available2013-05-23T05:57:50Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31216-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เพื่อศึกษาระดับความเครียด และปัจจัยที่เกี่ยวข้องในครู ที่สอนนักเรียนพิการทางการศึกษาระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูที่สอนนักเรียนพิการทางการศึกษาระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 202 ราย โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามปัจจัยด้านการทำงาน (เกี่ยวกับข้อมูลการสอน และภาระงานและหน้าที่ความรับผิดชอบ) แบบสอบถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน แบบสำรวจความเครียดจากการทำงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ Chi-Square test และLogistic Regression Analysis โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษา พบว่า ระดับของความเครียดจากการทำงานครูที่สอนนักเรียนพิการทางการศึกษาระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับน้อย(X̅ = 2.20)โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความเครียดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p<0.05 ได้แก่ การเข้ารับการอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาพิเศษ และการสอนและดูแลนักเรียนพิการทางการศึกษาประเภทบกพร่องทางการพูดและภาษา ส่วนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความเครียดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p<0.01 ได้แก่ รายได้ส่วนตัวต่อเดือนมากกว่า 10,000 บาท การสอนวิชาภาษาอังกฤษในนักเรียนปกติล้วน และการมีความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานไม่ดีen
dc.description.abstractalternativeThis research is to study levels of stress and associated factors among teachers who teach learning disabled kindergartners and elementary students in schools under a supervision of the office of the private education commission. Samples were 202 of teachers who teach learning disabled kindergartners and elementary students in schools under a supervision of the office of the private education commission. Self-report questionnaires including general personal background information questionnaire, work related factors questionnaire (teaching information questionnaire and workload & responsibilities questionnaire), relationship with commanders and colleagues questionnaire and working stress questionnaire were completed by all subjects. Data analysis was done by using statistical values such as Chi-Square test and Logistic Regression Analysis with statistical significance of 0.05 The study found that: 1. Levels of stress and associated factors among teachers who teach Learning disabled kindergartners and elementary students in schools under a supervision of the office of the private education commission is at low level (X̅ = 2.20) 2. Factors associated with stress within the statistical significance with p<0.05 consisted of attending teaching and special educational personnel trainings program and experience in teaching learning-disabled students who were delayed in speech and language disorder. Factors associated with stress within the statistical significance of p<0.01 consisted of monthly personal income with amount greater than 10,000 baht (>10,000 THB / month), teaching English to normal student classes and relatively poor relationship with colleagues.en
dc.format.extent2282928 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1352-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectความเครียดในการทำงานen
dc.subjectครูสอนเด็กพิการ -- ความเครียดในการทำงานen
dc.subjectเด็กพิการ -- การศึกษาen
dc.subjectการศึกษาพิเศษen
dc.titleความเครียดและปัจจัยที่เกี่ยวข้องในครูที่สอนนักเรียนพิการทางการศึกษาระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeStress and associated factors among teachers who teach learning disabled kindergartners and elementary students in schools under a supervision of The Office of The Private Education Commissionen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineสุขภาพจิตes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.1352-
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chirapun_be.pdf2.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.