Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31606
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorระวีวรรณ ประกอบผล
dc.contributor.authorอรุณี ประดิษฐ์ธีระ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-05-29T09:21:24Z
dc.date.available2013-05-29T09:21:24Z
dc.date.issued2536
dc.identifier.isbn9745847194
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31606
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงการดำเนินธุรกิจละครโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ปี พ.ศ.2535 ตลอดปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจการผลิตรายการละครโทรทัศน์และผลสืบเนื่องของการดำเนินธุรกิจละครโทรทัศน์ที่มีต่อการสร้างสรรค์ผลงานละคร ผลการวิจัยพบว่า บริษัทธุรกิจละครโทรทัศน์เริ่มต้นจากหลักการว่าจ้างผู้จัดละครตามแนวนโยบายของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ซึ่งพัฒนาตัวเองจากกลุ่มผู้จัดละครสู่องค์กรธุรกิจ จวบจน ปัจจุบัน (ปี 2535) บริษัทธุรกิจละครโทรทัศน์ที่มีผลงานนำเสนอออกอากาศเท่าที่รวบรวมได้มี 12 บริษัท ผู้วิจัยได้แบ่งรูปแบบการดำเนินงานออกเป็น 3 ลักษณะ คือ 1) บริษัทดำเนินการผลิตและประสานงานเอง 2) บริษัทดำเนินการเฉพาะด้านธุรกิจประสานงาน และ 3) กลุ่มผู้จัดอิสระ องค์กรธุรกิจละครโทรทัศน์ มิได้ดำเนินการโดยอิสระ แต่มีความสัมพันธ์กับโครงสร้างองค์กรสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ทั้งยังพบว่า ปัจจัยแวดล้อมภายนอกโครงสร้างได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างรวมไปถึงบริษัทธุรกิจละครโทรทัศน์ในการกำหนดแนวนโยบาย กิจกรรมทางการตลาดและผลงานละคร ผู้ประกอบการธุรกิจมากราย อันเป็นผลสืบเนื่องจากการขยายตัวของบริษัทธุรกิจละครโทรทัศน์ส่งผลให้ผลงานละครเพิ่มปริมาณการผลิตที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มลดความหลากหลายลง เพื่อเป็นตัวเองสู่แนวทาง "เอาใจตลาด" ตามลักษณะการดำเนินการเชิงธุรกิจ
dc.description.abstractalternativeThis research has the objective to study the Television Drama Business of Drama Program of Thai Television channel 3 in1992. It is also the various factors affecting the Television Drama business and the impact on creativity of Television Dramaa. The finding of this research indicate that Television Drama production companies were dependent on producer emplayment policies of Thai Television Channel 3. Later, the operation of this business were developed for commercial purpose. That can be counted 12 companies, with 21 Television Drama in this year (1992). We can category to 3 type of business system: 1) Production and Co-ordinator companies 2) Co-Ordinator Companies 3) Production Group. Television Drama production companies, not inpendently operating, relating with the Operating Struture of Thai Television Channel 3, and being impacted on the environment factors to determining the direction, policy and marketing activity. Many entrepreneurs, were resulted of Television Drama companies expending, produce the number of Television Drama quantity, and also reduce the diversity of than. It trends to supply "mass" as commercial purpose.
dc.format.extent4003583 bytes
dc.format.extent4497659 bytes
dc.format.extent6788739 bytes
dc.format.extent3172720 bytes
dc.format.extent10096123 bytes
dc.format.extent20329873 bytes
dc.format.extent3297048 bytes
dc.format.extent14290262 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการดำเนินธุรกิจการผลิตละครโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ปี พ.ศ. 2535en
dc.title.alternativeTelevision Drama business of Drama Program of Thai Television Channel 3 in 1992en
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Arunee_pr_front.pdf3.91 MBAdobe PDFView/Open
Arunee_pr_ch1.pdf4.39 MBAdobe PDFView/Open
Arunee_pr_ch2.pdf6.63 MBAdobe PDFView/Open
Arunee_pr_ch3.pdf3.1 MBAdobe PDFView/Open
Arunee_pr_ch4.pdf9.86 MBAdobe PDFView/Open
Arunee_pr_ch5.pdf19.85 MBAdobe PDFView/Open
Arunee_pr_ch6.pdf3.22 MBAdobe PDFView/Open
Arunee_pr_back.pdf13.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.