Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32060
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรวรรณ ปิลันธน์โอวาท
dc.contributor.authorพีระนันท์ บูรณะโสภณ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-06-08T08:13:22Z
dc.date.available2013-06-08T08:13:22Z
dc.date.issued2538
dc.identifier.isbn9746314963
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32060
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้ง 3 ดังกล่าว โดยการใช้แบบสอบถามประชาชนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 432 คน และวิเคราะห์ผลข้อมูลโดยการใช้โปรแกรม SPSSˣ ผลการวิจัยพบว่า 1. บุคคลที่มีเพศ อายุ และรายได้ต่างกันจะมีความแตกต่างกันในการเปิดรับข่าวสารจากทั้งสื่อมวลชน สื่อบุคคล และสื่อเฉพาะกิจ แต่ไม่พบความแตกต่างทางด้านพฤติกรรมการเปิดรับสารในผู้ที่มีการศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกัน 2. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 3. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากสื่อมวลชนประเภทวิทยุและนิตยสาร และจากสื่อเฉพาะกิจประเภทการจัดงานนิทรรศการ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากสื่อมวลชนสื่อบุคคล และสื่อเฉพาะกิจ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 5. ความรู้เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 6. ความรู้เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 7. ทัศนคติต่อการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 8. ตัวแปรสำคัญที่มีอิทธิพลในการอธิบายการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เรียงตามลำดับ คือ ทัศนคติ การเปิดรับข่าวสารจากสื่อวิทยุและสื่อแผ่นพับ
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to examine media exposure, knowledge, attitude and participation in using green products for environment conservation and to find out the relationship among these three variables (media exposure, knowledge and attitude) and the use of green products for environment conservation of people in Bangkok. The total number of collected questionnaires was 432 samples. SPSSˣ program was used for data processing. The results of the study are as follows: 1. Significant differences of mass, personal and special media exposure were found among people of different sexes, ages and income. Nonetheless, no difference of media exposure were found among people of different education levels and careers. 2. No correlation was found between media exposure and knowledge in using green products for environment conservation. 3. Significant positive correlation was found between exposure to radios, magazines, exhibitions and attitude towards using green products. 4. Significant positive correlation was found between media exposure from mass, personal, and specialized media and participation in using green products. 5. Significant positive correlation was found between knowledge and attitude towards using green products. 6. No correlation was found between knowledge and participation towards using green products. 7. Significant positive correlation was found between attitude and participation in using green products for environment conservation. 8. The important variables which could most explain the participation in using green products were attitude, and exposure to radio and brochure.
dc.format.extent6013673 bytes
dc.format.extent10107808 bytes
dc.format.extent14536334 bytes
dc.format.extent5198588 bytes
dc.format.extent14122885 bytes
dc.format.extent11166333 bytes
dc.format.extent16348268 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleพฤติกรรมการเปิดรับสาร ความรู้ ทัศนคติ และการมีส่วนร่วมในการใช้ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeMedia exposure, knowledge, attitude and participation in using of green products for environment conservation of the people in Bangkok metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Peeranan_bo_front.pdf5.87 MBAdobe PDFView/Open
Peeranan_bo_ch1.pdf9.87 MBAdobe PDFView/Open
Peeranan_bo_ch2.pdf14.2 MBAdobe PDFView/Open
Peeranan_bo_ch3.pdf5.08 MBAdobe PDFView/Open
Peeranan_bo_ch4.pdf13.79 MBAdobe PDFView/Open
Peeranan_bo_ch5.pdf10.9 MBAdobe PDFView/Open
Peeranan_bo_back.pdf15.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.