Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32136
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย | - |
dc.contributor.author | รัฐภูมิ หิรัญวิทย์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา | - |
dc.date.accessioned | 2013-06-11T08:16:31Z | - |
dc.date.available | 2013-06-11T08:16:31Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32136 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 | en |
dc.description.abstract | การศึกษาการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา และ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกิจกีฬาดำน้ำ และเปรียบเทียบความพึงพอใจโดยจำแนกตาม เพศและอายุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กลุ่มผู้บริหารของสถาบันสอนดำน้ำในเขตเมืองพัทยา จำนวน 15 คน โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งทำการศึกษาทรัพยากรในการจัดการและกระบวนการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำ และกลุ่มผู้ใช้บริการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา จำนวน 400 คน เป็นเพศชาย จำนวน 229 คน และเพศหญิง จำนวน 171 คน และผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 21-40 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามสำหรับผู้บริหารของสถาบันสอนดำน้ำในเขตเมืองพัทยา 15 แห่ง ในการวิเคราะห์ข้อมูลชุดที่ 1 แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามเกี่ยวกับทรัพยากรในการจัดการและกระบวนการจัดการ มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยประมวลสาระสำคัญในประเด็นการสัมภาษณ์ และสรุปตามประเด็นโดยการเขียนพรรณนาเชิงอธิบาย การแจกแจงความถี่ และการหาร้อยละ การวิเคราะห์ข้อมูลชุดที่ 2 แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยาโดย นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ การหาร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเพศโดยใช้ค่าที (t-test) และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างอายุของผู้ใช้บริการโดยใช้ค่าเอฟ (F-test) ผลการวิจัย 1. การศึกษาการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา ด้านทรัพยากรในการจัดการ โดยรวมแล้วมีความคิดเห็นด้านทรัพยากรในการจัดการอยู่ในระดับ มากที่สุด และ ด้านกระบวนการจัดการ โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับ มากที่สุด 2. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อส่วนผสมทางการตลาดที่มีเพศแตกต่างกัน พบว่า ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านบุคลากร มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อส่วนผสมทางการตลาดที่มีอายุแตกต่างกัน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ และการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพมีความพึงพอใจแตกต่างกันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to study the business management of scuba diving business in Pattaya City and to compare the satisfaction of scuba diving customers between ages and genders. Samples were divided into 2 groups: the fist group consisted of 15 administrators of the 15 scuba diving schools in Pattaya City and the second group consisted of 400 scuba diving customers (N=229 male and 171 female) ages between 21-40 years old, in Pattaya City. Questionnaire and interview were used to study the resource management and process in the first group by analyzing data and summarized by descriptive statistics. Samples in the second group were interviewed in satisfaction towarded the scuba diving business by analyzing data into frequencies, percentages, means, standard deviation, t-test and Analysis of Variance (F-test). The results were found as follow : 1. The opinion towarded the scuba diving business management in Pattaya city was rated highest in the resource management and the management process. 2. The comparison of the scuba diving customer satisfaction categorized by sex towarded the marketing mix showed the significant differences in marketing promotion and personnel at the statistical level of .05. 3. The comparison of the scuba diving customer satisfaction categorized by age towarded the marketing mix showed the significant differences in product, price, service place, marketing promotion, personnel, service process and physical characteristic presentation at the statistical level of .05. | en |
dc.format.extent | 1956995 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1368 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การดำน้ำ | en |
dc.subject | การดำน้ำ -- เครื่องมือและอุปกรณ์ | en |
dc.subject | การดำน้ำ -- ไทย -- ชลบุรี | en |
dc.subject | กีฬาทางน้ำ | en |
dc.subject | Diving | en |
dc.subject | Diving -- Equipment and supplies | en |
dc.subject | Diving -- Thailand -- Chonburi | en |
dc.subject | Aquatic sports | en |
dc.title | การศึกษาการจัดการธุรกิจกีฬาดำน้ำในเขตเมืองพัทยา | en |
dc.title.alternative | A study of business management of scuba diving in Pattaya City | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิทยาศาสตร์การกีฬา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Tepprasit.G@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2010.1368 | - |
Appears in Collections: | Spt - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
rattapoom_hi.pdf | 1.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.