Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3236
Title: การเปรียบเทียบการเหนี่ยวนำดิฟเฟอเรนซิเอชัน และการสร้างเนื้อเยื่ออนินทรีย์ ในเซลล์เพาะเลี้ยงจากเอ็นยึดปริทันต์ของมนุษย์ โดยเมทริกซ์ของกระดูก (DFDB) และ ผงกระดูก (FDB) : รายงานผลการวิจัย
Other Titles: Comparison of induction in differentiation and mineralization on human PDL cells in vitro by demineralized freeze-dried bone (DFDB) and freeze-dried bone (FDB)
Authors: ทัศนีย์ ดรงค์สุวรรณ
ประสิทธิ์ ภวสันต์
Email: tuss_212@hotmail.com
prasitpav@hotmail.com, Prasit.Pav@Chula.ac.th
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะทันตแพทยศาสตร์. ภาควิชากายวิภาคศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะทันตแพทยศาสตร์. ภาควิชากายวิภาคศาสตร์
Subjects: ฟัน -- ดิฟเฟอเรนชิเอชัน
เซลล์สร้างเส้นใย
เอ็นยึดปริทันต์
เนื้อเยื่อฟัน
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: เมทริกซ์ของกระดูก (DFDB) และผงกระดูก (FDB) เป็นสารที่มีการนำไปใช้ร่วมกับการทำศัลย์ปริทันต์ เพื่อหวังผลในการกระตุ้นการเสริมสร้างใหม่ของเนื้อเยื่อปริทันต์ อย่างไรก็ตาม รายงานถึงผลของการใช้สารทั้งสองชนิดในผู้ป่วยยังคงมีความขัดแย้งและไม่ชัดเจน เพื่อเป็นการศึกษาเพิ่มเติมถึงการตอบสนองโดยตรงของเซลล์เอ็นยึดปริทันต์ที่มีต่อสารทั้งสองชนิด คณะผู้วิจัยได้ทำการทดลองศึกษาผลของ DFDB และ FDB ที่มีต่อดิฟเฟอเรนชิเอชันของเซลล์ดังกล่าวในห้องปฏิบัติการ ผลการทดลองพบว่า ที่ความเข้มข้น 2 และ 4 มิลลิกรัม/ตารางเซนติเมตรของ DFDB และ FDB จะมีผลในการลดระดับของเอนไซม์อัลคาไลน์ฟอสฟาเตส ในขณะที่ระดับความเข้มข้นที่ 0.5 และ 1 มิลลิกรัม/ตารางเซนติเมตร ไม่มีผลต่อการทำงานของเอนไซม์อัลคาไลน์ฟอสฟาเตส นอกจากนี้ เมื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของออสติโอพอนทีนและโบนไซเอโลโปรตีน ด้วยเทคนิคอาร์ที-พีซีอาร์ พบว่าเซลล์จะตอบสนองต่อสารทั้งสองชนิดโดยการเพิ่มระดับของออสติโอพอนทีน เมื่อใช้ความเข้มข้นของทั้ง DFDB และ FDB ที่ 1 มิลลิกรัม/ตารางเซนติเมตร ในวันที่ 4 และเมื่อเลี้ยงต่อเป็นเวลา 8 และ 18 วัน พบว่าระดับของทั้งออสติโอพอนทีนและโบนไซเอโลโปรตีน จะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม อย่างไรก็ดี ไม่ปรากฎความแตกต่างอย่างชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบผลระหว่างการใช้ DFDB และ FDB รวมทั้งไม่พบการสร้างตะกอนอนินทรีย์อย่างชัดเจนบนจานเลี้ยงเซลล์ ในสภาวะที่มี DFDB และ FDB ด้วย เมื่อทดลองโรยสารทั้งสองชนิดลงใน tissue culture insert เพื่อไม่ให้เซลล์ได้สัมผัสกับสารทั้งสองชนิดโดยตรง ผลการทดลองแสดงว่าสารที่ละลายออกจากทั้ง DFDB และ FDB สามารถกระตุ้นการแสดงออกของออสติดอพอนทีนได้ภายใน 3 วัน ผลการทดลองทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่าเซลล์เพาะเลี้ยงจากเนื้อเยื่อเอ็นยึดปริทันต์ของมนุษย์สามารถตอบสนองโดยตรงต่อสารทั้งสองชนิด แต่ผลของการตอบสนองนั้น จะไม่เกิดถึงระดับที่สามารถเหนี่ยวนำการสร้างตะกอนอนินทรีย์ได้ และองค์ประกอบในสารทั้งสองชนิดที่มีต่อผลเซลล์เอ็นยึดปริทันต์อาจเป็นสารจำพวกโกร๊ทแฟคเตอร์ที่ละลายออกจาก DFDB และ FDB
Other Abstract: Demineralized freeze-dried bone (DFDB) and freeze-dried bone (FDB) are usually used in periodontal surgery for the purpose of enhancing periodontal regeneration. However, the success rate following the treatments is still controversial and remains unclear. To investigate the direct response of PDL cells to DFDB/FDB, we studied the effects of both materials on cell differentiation in vitro. The results showed that at 2 and 4 mg/cm2 of both materials reduced the activity of alkaline phosphatase while at 0.5 and 1 mg/cm2 of both did not. RT-PCR analysis demonstrated that cells increased osteopontin expression within 4 days in response to 1 mg/cm2 of DFDB/FDB. Increase of osteopontin and bone sialoprotein were also clearly seen at day 8 and 18 in comparison with control. However, no differences were found when compared the osteogenic induction effect of DFDB with FDB. Both DFDB and FDB on the tissue culture insert, placed in the culture dish, could stimulate osteopontin expression within 3 days. In conclusion, human PDL cells have direct response to both DFDB and FDB but they were not induced into the stage of mineralization. In addition, the response may be caused by soluble factors released from both materials.
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3236
Type: Technical Report
Appears in Collections:Dent - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tussanee_compar.pdf1.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.