Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32526
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กาญจนา แก้วเทพ | - |
dc.contributor.author | สุปรียา หัสชู | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2013-06-26T10:00:52Z | - |
dc.date.available | 2013-06-26T10:00:52Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32526 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความหมายเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของเซียมซีในสื่อออนไลน์ เพื่อวิเคราะห์ลักษณะของผู้เสี่ยงทายเซียมซีในสื่อออนไลน์ และลักษณะเชิงพิธีกรรมในการเสี่ยงทายเซียมซีในสื่อออนไลน์ และเพื่อวิเคราะห์บทบาทของเซียมซีในสื่อออนไลน์ ด้วยการนำไปเปรียบเทียบกับบทบาทของเซียมซีแบบดั้งเดิม โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ตัวบทหน้าเว็บไซต์ที่ให้บริการเซียมซีออนไลน์ จำนวน 7 เว็บไซต์ ซึ่งผู้วิจัยใช้เกณฑ์เรื่อง “ความศักดิ์สิทธิ์” ในการเลือกเว็บไซต์มาวิเคราะห์โดยแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ คือ เซียมซีออนไลน์ที่มีรูปแบบอ้างอิงความศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 3 เว็บไซต์ และเซียมซีออนไลน์รูปแบบที่ไม่มีการอ้างอิงความศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 4 เว็บไซต์ และมีการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างผู้ผลิตเว็บไซต์ รวมทั้งสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างผู้เสี่ยงทายเซียมซีออนไลน์จำนวน 50 คนผลการวิจัย พบว่า ทั้งเซียมซีออนไลน์รูปแบบที่มีการอ้างอิงความศักดิ์สิทธิ์ และรูปแบบที่ไม่มีการอ้างอิงความศักดิ์สิทธิ์ มีการเลือกใช้สัญญะ 2 รูปแบบประกอบกัน นั่นคือ เลือกใช้สัญญะเดิมซึ่งเป็นสัญญะที่อ้างอิงมาจากเซียมซีดั้งเดิม และมีการใช้สัญญะที่สร้างขึ้นใหม่ เช่น ข้อความคำอธิบาย คำแนะนำ คำเตือนต่างๆ ในการเสี่ยงทายเซียมซีออนไลน์ โดยเซียมซีออนไลน์รูปแบบที่มีการอ้างอิงความศักดิ์สิทธิ์จะมีการใช้สัญญะเดิมเพื่อสร้างความหมายเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ เช่น ภาพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภาพสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หรือประวัติอย่างย่อ พร้อมกับใช้สัญญะที่สร้างขึ้นใหม่ควบคู่กัน ส่วนรูปแบบที่ไม่มีการอ้างอิงความศักดิ์สิทธิ์ จะเน้นการใช้สัญญะที่สร้างขึ้นใหม่มากกว่า ด้านลักษณะของผู้เสี่ยงทายเซียมซีออนไลน์ พบว่า เป็นผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ โดยมีสาเหตุในการเข้าไปเสี่ยงทาย 3 สาเหตุ คือ ลอง อยากรู้ดวงชะตา และเสี่ยงเล่นเพราะว่าง กลุ่มตัวอย่างที่เสี่ยงทายเพราะอยากรู้ดวงชะตา เป็นกลุ่มตัวอย่างที่มีความตั้งใจในการประกอบพิธีกรรมการเสี่ยงทายเซียมซีออนไลน์มากที่สุด ด้วยการนำประสบการณ์จากการเสี่ยงเซียมซีที่วัดมาใช้กับการเสี่ยงทายเซียมซีออนไลน์ ดังนั้นจึงยังมีลักษณะเชิงพิธีกรรม เช่น การทำสมาธิ อธิษฐาน ก่อนการเสี่ยงทายเซียมซีออนไลน์ ด้านบทบาทของเซียมซีออนไลน์ที่พบ มี 3 บทบาทหลัก ได้แก่ 1) บทบาทด้านสถาบันศาสนา ได้แก่ การสร้างความมั่นคงทางจิตใจ ให้แนวทางในการดำเนินชีวิต จัดระเบียบสังคม และเชื่อมประสานสัมพันธ์ 2) บทบาทในฐานะสื่อมวลชน คือ ตอกย้ำวัฒนธรรมเรื่องการทำนายโชคชะตาของคนไทย และ 3) บทบาทตามแนวคิดการใช้สื่อเพื่อประโยชน์และความพึงพอใจ ได้แก่ ความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย และเพื่อความบันเทิง | en_US |
dc.description.abstractalternative | This is a qualitative research which aims to analyse the signification of sacredness of online Tamnai-See, to analyse the users’ and ritual patterns in the online Tamnai-See and to analyse the role of online Tamnai-See by comparing with the role of the traditional Tamnai-See and using the analytical method with 7 of the Tamnai-See websites’ prologues. The researcher uses the criteria of the “sacredness” in selecting the websites which can be divided into 2 types which include (1) 3 online Tamnai-See websites which refers to the sacredness and (2) 4 online Tamnai-See websites which do not refer to the sacredness then interview 50 samples of the web producers and people who use the online Tamnai-See. According to the research, we found that both sacredness referring and none-sacredness referring online Tamnai-See use 2 types of signs which are the original signs referred from the traditional Tamnai-See and the newly made signs such as descriptive messages, advice, and warnings displayed in the online Tamnai-See. The type of online Tamnai-See which refers to the sacredness uses the original signs to create the signification of sacredness such as images of sacred objects, places or brief history together with using the newly made signs. The type which does not refer to the sacredness, however, tends to use the newly made signs more than the original ones. About the pattern of the Tamnai-See users, we found that they use computer and the internet regularly with 3 reasons for using the online Tamnai-See; (1) To give it a try (2) To know their fortune and (3) to pass their time/for pleasure. People in the second group which uses it because they want to know their fortune will focus on the rituals of the Tamnai-See the most by adapting their experience from temple Tamnai-See with the online version Therefore, there are some ritual patterns—meditation and praying before taking action in the online Tamnai-See. Regarding the role of the online Tamnai-See, there are 3 main roles which are (1) religious institution role such as founding mental stability, giving advice about life, reforming and reuniting the society (2) role as mass media by emphasizing the Thai way of fortune telling and (3) role of using media for benefits and pleasure such as convenience, fast, easy access, and entertainment. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.482 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | สื่อมวลชน | en_US |
dc.subject | พิธีกรรมในสื่อสารมวลชน | en_US |
dc.subject | สื่ออิเล็กทรอนิกส์ | en_US |
dc.subject | โหราศาสตร์เพื่อการพยากรณ์ | en_US |
dc.subject | การทำนายโชคชะตา | en_US |
dc.subject | เซียมซี | en_US |
dc.subject | Mass media | en_US |
dc.subject | Ritual in mass media | en_US |
dc.subject | Digital media | en_US |
dc.subject | Predictive astrology | en_US |
dc.subject | Fortune-telling | en_US |
dc.subject | Fortune sticks | en_US |
dc.title | ลักษณะพิธีกรรม ความหมายเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ และบทบาทของเซียมซีในสื่อออนไลน์ | en_US |
dc.title.alternative | Ritual patterns, signification of sacredness and role of online tamnai-see | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | kkaewthep@hotmail.com | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2010.482 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
supreeya_hu.pdf | 9.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.